เปิดไทม์ไลน์หลังเลือกตั้ง 2566! อีกกี่วันคนไทยถึงได้รัฐบาลใหม่

การ #เลือกตั้ง2566 ที่เพิ่งเสร็จสิ้นไปเมื่อวันที่ 14 พฤษภาคม 2566 เวลา 17.00 น. ไม่ได้แปลว่าคนไทยจะได้พบกับการบริหารประเทศของผู้ชนะการเลือกตั้งครั้งนี้ในทันที แต่อาจจะกินเวลาประมาณ 90 วัน

โดยรัฐธรรมนูญไทย พ.ศ. 2560 และพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (พ.ร.ป.ส.ส.) ระบุไทม์ไลน์หลังการเลือกตั้งว่า:

  1. คณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัด ต้องเผยแพร่ผลการเลือกตั้งออนไลน์ภายในห้าวันนับตั้งแต่การเลือกตั้ง
  2. หากได้สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรถึงร้อยละ 95 สามารถเรียกประชุมรัฐสภาได้เมื่อมีเหตุจำเป็น
  3. กกต. มีอำนาจในการตรวจสอบความสุจริตของการเลือกตั้งไม่เกิน 60 วัน
  4. ต้องมีการเปิดประชุมสมัยรัฐสภาหลังประกาศผลการเลือกตั้งไม่เกิน 15 วัน

ภายใน 15 วันหลังการประกาศผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการต้องเกิดการประชุมรัฐสภา โดยถือเป็นการเปิดสมัยประชุมสามัญประจำปีครั้งที่หนึ่ง ซึ่งพระมหากษัตริย์ต้องเสด็จพระราชดำเนินมาทรงทำรัฐพิธีเปิดสมัยประชุมสามัญประจำปีครั้งแรกด้วยพระองค์เอง

ขณะเดียวกันการตรวจสอบการเลือกตั้งโดย กกต. ต้องถือหลักว่า หากไม่มีผู้ใดคัดค้านการเลือกตั้งก็ต้องสันนิษฐานว่าผลการเลือกตั้งมีความสุจริตไว้ก่อน แล้วจึงประกาศผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางต่อไปบนราชกิจจานุเบกษา อย่างไรก็ตามหากพบว่าการเลือกตั้งไม่ถูกจัดขึ้นอย่างสุจริต กกต. มีอำนาจสั่งระงับ ยับยั้ง แก้ไขเปลี่ยนแปลง หรือยกเลิกการเลือกตั้ง และสั่งให้ดำเนินการเลือกตั้งใหม่หรือนับคะแนนใหม่ได้

อย่างไรก็ตาม หาก กกต. สามารถตรวจสอบความสุจริตของการเลือกตั้งให้เสร็จสิ้นก่อนระยะเวลาสองเดือน ก็สามารถที่จะกระทำได้โดยไม่ได้มีข้อห้ามทางกฎหมาย

ต่อมา ส.ส. จะต้องเสนอชื่อคนละหนึ่งชื่อจากบัญชีรายชื่อที่พรรคการเมืองได้เสนอเอาไว้ก่อนหน้าในการลงสมัครรับเลือกเป็นนายกรัฐมนตรี โดยเลือกเฉพาะจากรายชื่อของพรรคการเมืองที่มีจำนวน ส.ส. มากกว่าร้อยละ 5 ของจำนวน ส.ส. ทั้งหมด ซึ่งก็ต้องมีการรับรองโดย ส.ส. ไม่น้อยกว่า 1 ใน 10 ของจำนวน ส.ส. ที่มีทั้งหมดด้วย

จากนั้น ทั้งสองสภาจะทำการลงมติเลือกนายกรัฐมนตรี โดยมติเห็นชอบต้องมีคะแนนเสียงมากกว่ากึ่งหนึ่งของจำนวนสมาชิกทั้งหมดของทั้งสองสภา และให้ประธานประกาศผลการลงคะแนนต่อที่ประชุมรัฐสภาเพื่อให้ประธานสภาผู้แทนราษฎรนำความขึ้นกราบบังคมทูลเพื่อทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้งต่อไป

อย่างไรก็ตาม หากไม่สามารถได้นายกรัฐมนตรีตามวิธีดังกล่าว สมาชิกของทั้งสองสภารวมกันไม่น้อยกว่ากึ่งหนึ่งของจำนวนสมาชิกทั้งหมดสามารถเสนอญัตติต่อประธานรัฐสภาเพื่อขอเสนอชื่อบุคคลนอกรายชื่อเดิมของพรรคการเมืองเข้ามาเป็นนากยกรัฐมนตรีได้ หรือพูดอย่างง่าย คือ เป็นช่องทางการได้มาซึ่งนายกรัฐมนตรีคนนอก

สรุปแล้ว การเลือกตั้ง 2566 ประชาชนไทยจะ:

  1. เห็นผลคะแนนรายจังหวัดจาก กกต. ในวันที่ 19 พฤษภาคม 2566
  2. กกต. มีระยะเวลาตรวจสอบการเลือกตั้ง ไม่เกินวันที่ 13 กรกฎาคม 2566
  3. เห็นการเปิดสมัยประชุมรัฐสภาใหม่ครั้งแรก อย่างช้าที่สุดภายใน 28 กรกฎาคม 2566
  4. ได้ประธานรัฐสภาและรองประธานรัฐสภา อย่างช้าที่สุดภายในวันที่ 31 กรกฎาคม 2566
  5. ได้นายกรัฐมนตรีคนใหม่ ขึ้นอยู่กับการเลือกของรัฐสภาว่าจะเกิดขึ้นเมื่อใด

เมื่อนำระยะเวลาดังกล่าวมาเทียบกับไทม์ไลน์การเลือกตั้งซึ่งจัดขึ้นในวันที่ 24 มีนาคม 2562 จะพบว่า

  1. กกต.ประกาศผลการเลือกตั้ง ส.ส. วันที่ 8 พฤษภาคม 2562 หรือ 45 วันหลังจากวันเลือกตั้ง
  2. เปิดสมัยประชุมรัฐสภาครั้งแรกในวันที่ 24 พฤษภาคม 2562 หรือ 61 วันหลังจากวันเลือกตั้ง
  3. สภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภาลงมติเลือกพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรีอีกสมัย ในวันที่ 5 มิถุนายน 2562 หรือ 73 วันหลังจากวันเลือกตั้ง
  4. มีประกาศพระบรมราชโองการแต่งตั้งคณะรัฐมนตรีจนแล้วเสร็จ ในวันที่ 10 กรกฎาคม 2562 หรือ 108 วันหลังจากวันเลือกตั้ง

ดังนั้นการรู้ผลการเลือกตั้งปี 2566 และการได้มาซึ่งสภาผู้แทนราษฎรและนายกรัฐมนตรีใหม่จะช้าหรือเร็วขึ้นอยู่กับการทำงานของ กกต.ซึ่งสามารถทำได้เร็วกว่ากรอบเวลาที่กฎหมายกำหนดได้

You May Also Like
อ่าน

รวมตารางกิจกรรม ทำเดินสายอธิบายกติกา ชวนมาร่วมเปลี่ยนสว.

พร้อมแล้ว!! เดินสายทั่วประเทศ ชวนทุกคนมาทำความรู้จักระบบการเลือกสว. ชุดใหม่ จากการ “แบ่งกลุ่มอาชีพ” และ “เลือกกันเอง” อันซับซ้อน มาทำความเข้าใจขั้นตอน วิธีการเลือก ตรวจสอบคุณสมบัติผู้สมัคร รวมถึงช่องทางการมีส่วนร่วมที่ประชาชนสามารถทำได้ ใกล้ที่ไหนไปที่นั่น มาร่วมเปลี่ยนสว. กันเถอะ
ConCourt Judges
อ่าน

ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญพร้อมหน้า ร่วมยินดีสว. สมชาย แสวงการ รับป.เอก

ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ร่วมแสดงความยินดีที่สว. สองคนได้รับปริญญาเอก เรื่องนี้มีที่มาเพราะสมชาย แสวงการ สว. ที่รับปริญญาผ่านการคัดเลือกโดยศาลรัฐธรรมนูญให้มาเรียน และกรรมการสอบเล่มจบก็ไม่ใช่ใครอื่น