เลือก สว. 67 รู้จักผู้สมัครคนอื่นได้อย่างไร?

ในช่วงปลายเดือนพฤษภาคม 2567 เป็นช่วงที่เร็วที่สุดที่จะมีการประกาศรับสมัครสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ชุดใหม่ ภายหลังจากที่ สว. ชุดพิเศษจะหมดวาระลงในวันที่ 11 พฤษภาคม 2567 หากคณะรัฐมนตรีมีการประกาศพระราชกฤษฎีการให้มีการเลือก สว. ชุดใหม่ในวันที่ 12 พฤษภาคม 2567 อาจจะทำให้มีการประกาศรับสมัคร สว. ชุดใหม่ในช่วงวันที่ 27 พฤษภาคม – 3 มิถุนายน 2567 ซึ่งกฎหมายกำหนดให้ไม่น้อยกว่าห้าวันและไม่เกินเจ็ดวัน

สำหรับระบบการเลือก สว. ชุดใหม่ เป็นการคัดเลือกกันเองในกลุ่มผู้สมัคร โดยจะมีการคัดเลือกกันเองสามระดับ ได้แก่ อำเภอ จังหวัด และประเทศ และในแต่ละระดับจะมีการคัดเลือกสองรอบ ได้แก่ การคัดเลือกกันเองในกลุ่มเดียวกัน และการคัดเลือกแบบแบ่งสายเลือกกลุ่มอื่นในสายเดียวกัน

ผู้สมัครจะรู้ว่าผู้สมัครคนอื่นเป็นใครและมีประวัติอย่างไร และผู้สมัครแต่ละคนจะแนะนำตัวให้ผู้สมัครคนอื่นรู้จักตนเองได้อย่างไร ชวนดูขั้นตอนการประกาศบัญชีรายชื่อผู้สมัครที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะต้องทำ

กกต. จะประกาศบัญชีรายชื่อและมอบเอกสารให้ผู้สมัครทุกกลุ่ม

ผู้สมัครจะสามารถทำความรู้จักผู้สมัครคนอื่น และให้ผู้สมัครคนอื่นทำความรู้จักตนเองได้ผ่าน 2 กระบวนการตามกฎหมาย ได้แก่

  1. กกต.ระดับอำเภอ จะประกาศบัญชีรายชื่อของผู้สมัครทุกกลุ่ม
  2. กกต.จะมอบเอกสารข้อมูลแนะนำตัวของผู้สมัครทุกกลุ่มให้ผู้สมัครทุกคน

ประกาศบัญชีรายชื่อของผู้สมัครทุกกลุ่ม

ระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้ง ว่าด้วยการเลือกสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ. 2567 (ระเบียบ กกต. การเลือกสว. ฯ) ข้อ 57 สรุปใจความได้ว่า ภายในห้าวันนับตั้งแต่สิ้นสุดระยะเวลารับสมัคร กกต. ระดับอำเภอ จะต้องตรวจสอบเอกสารและหลักฐานการสมัครให้แล้วเสร็จ และจะต้องประกาศบัญชีรายชื่อผู้สมัครทุกกลุ่ม โดยแยกเป็นรายกลุ่มให้ประชาชนทราบเป็นการทั่วไป และให้ประกาศไว้ ณ สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัด ศาลากลางจังหวัด ที่ว่าการอำเภอ สถานที่เลือกและจัดทำข้อมูลเผยแพร่ทางระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ โดยการประกาศนี้จะต้องประกาศหมายเลขประจำตัวผู้สมัคร ชื่อ-นามสกุลของผู้สมัคร อายุ อาชีพ วุฒิการศึกษาสูงสุด และกลุ่มที่สมัคร 

มอบเอกสารข้อมูลแนะนำตัวของผู้สมัครทุกกลุ่มให้ผู้สมัครทุกคน

นอกจากนี้ก่อนวันเลือกไม่น้อยกว่าสามวัน กกต.จะต้องมอบเอกสารข้อมูลแนะนำตัวของผู้สมัครทุกกลุ่ม ให้ผู้สมัครแต่ละคนด้วย (ข้อ 58) โดยเอกสารข้อมูลแนะนำตัวดังกล่าวจะประกอบไปด้วย รูปถ่ายของผู้สมัคร หมายเลขของผู้สมัคร ชื่อ-นามสกุล เพศ อาชีพ ประวัติการศึกษา และประวัติการทำงานหรือประสบการณ์ทำงานในกลุ่มที่สมัคร (ไม่เกิน 5 บรรทัด)

เท่ากับว่าผู้สมัครทุกคนจะสามารถทำความรู้จักกันและประชาชนจะทราบว่าผู้สมัครเป็นใครบ้างผ่านการประกาศบัญชีรายชื่อทั้งในสถานที่ต่างๆ และทางออนไลน์ และการส่งมอบเอกสารให้ผู้สมัครแต่ละคน หากมีการรับสมัครในช่วงวันที่ 27 พฤษภาคม – 3 มิถุนายน 2567 กกต.ในระดับอำเภอจะต้องประกาศบัญชีรายชื่อผู้สมัครในอำเภอนั้นๆ ภายในวันที่ 9 มิถุนายน 2567 และจะส่งมอบเอกสารให้ผู้สมัครได้รู้จักผู้สมัครทุกคนในอำเภอเดียวกันได้ตั้งแต่วันที่ 9 มิถุนายน – 18 มิถุนายน 2567

นอกจากนี้เครือข่ายภาคประชาชนได้ร่วมกันจัดทำเว็บไซต์ senate67.com ให้เป็นอีกหนึ่งช่องทางที่จะเปิดโอกาสให้ประชาชนทั่วไปและผู้สมัครสามารถเข้ามาตรวจสอบคุณสมบัติของตัวเองว่ามีสิทธิสมัคร สว. ชุดใหม่ได้หรือไม่ และประกาศชื่อตนเองว่าเป็นผู้สมัครเพื่อให้ผู้สมัครคนอื่นได้รู้จักได้อีกด้วย

You May Also Like
อ่าน

ส่องเล่มจบป.เอก สว. สมชาย แสวงการ พบคัดลอกงานคนอื่นหลายจุด

พบว่าดุษฎีนิพนธ์ของ สว. สมชาย แสวงการ มีการคัดลอกข้อความจากหลากหลายแห่ง ซึ่งในหลายจุดเป็นการคัดลอกและวางข้อความในผลงานตัวเอง เหมือนต้นทางทุกตัวอักษร
อ่าน

เป็น สว. เงินเดือนเท่าไหร่? ได้สวัสดิการ-สิทธิประโยชน์อะไรบ้าง?

สว. 2567 แม้ไม่มีอำนาจเลือกนายกฯ เหมือน สว. ชุดพิเศษ แต่มีอำนาจอื่นๆ เต็มมือ พร้อมกับเงินเดือนหลักแสน และสวัสดิการ สิทธิประโยชน์อีกเพียบ