ลำดับเหตุการณ์การสกัดกั้นเสรีภาพการแสดงออกกรณีคดีจำนำข้าว

 

ก่อนจะไปถึงวันพิพากษาคดีจำนำข้าวของยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ชวนไปเปิดข่าวย้อนดูกันว่าที่ผ่านมามีความเคลื่อนไหวที่จำกัดเสรีภาพการแสดงออกที่เกี่ยวข้องกับกรณีจำนำข้าวอย่างไรบ้าง

1 สิงหาคม 2560
เซ่น 116 รายแรกวัฒนาโพสต์ให้กำลังใจยิ่งลักษณ์
ไอเอ็นเอ็นนิวส์รายงานว่า วัฒนา เมืองสุข อดีต ส.ส.พรรคเพื่อไทย เข้ารับทราบข้อกล่าวหา ความผิดตามตามมาตรา 116 ฐานยุยง ปลุกปั่นตามประมวลกฎหมายอาญาจากกรณีโพสต์เฟซบุ๊กเชิญชวนให้ประชาชนเดินทางมาให้กำลังใจยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 23 กรกฎาคม 2560 ซึ่งวัฒนามองว่า ตนเพียงแค่โพสต์เฟซบุ๊กให้กำลังใจ ไม่ได้ทำผิดกฎหมายใด และการเดินทางมาให้กำลังใจไม่ได้เป็นการกดดันศาล ผู้มีอำนาจในบ้านเมืองไม่ควรตื่นตระหนกจนเกินไป

2 สิงหาคม 2560
เรียกรถตู้ขนคนเชียร์ยิ่งลักษณ์ รับทราบข้อกล่าวหา

ไอเอ็นเอ็นนิวส์รายงานว่า ตำรวจได้ดำเนินคดีกับผู้ขับขี่รถตู้รับจ้างจำนวน 21 คัน ที่รับจ้างนำมวลชนเดินทางมาที่ศาลฎีกาเมื่อวันที่ สิงหาคม 2560 ฐาน ใช้รถในการขนส่งนอกเส้นทางหรือนอกสถานที่ ที่ได้รับอนุญาต โดยไม่ได้รับอนุญาตจากนายทะเบียน และใช้รถผิดประเภท โดยไม่ได้รับอนุญาต” ตาม พ.ร.บ. การขนส่งทางบกฯมาตรา 27, 39, 128 และ 137

4 สิงหาคม 2560
ประวิตร ตรวจเข้มมวลชนเชียร์ยิ่งลักษณ์

วอยซ์ทีวีรายงานว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวว่า จะตรวจสอบอย่างเคร่งครัดว่ามีการขนมวลชนมาร่วมให้กำลังใจยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีในวันที่ 25 สิงหาคมนี้หรือไม่ อีกทั้งยังกล่าวอีกว่า ทุกอย่างยึดเป็นไปตามกฎหมายถ้าหากมีการรวมตัวเกิน 5 คนขึ้นไปก็ถือว่าผิดคำสั่ง คสช. 3/2558

7 สิงหาคม 2560
8 คนขับรถตู้เข้ารับทราบข้อกล่าวหา

ประชาชาติออนไลน์รายงานว่า คนขับรถตู้ 8 คน ที่นำมวลชนมาให้กำลังใจยิ่งลักษณ์เมื่อวันที่ 1 สิงหาคมที่ผ่านมาเข้ารับทราบข้อกล่าวหา  ทวี สิงสาท หนึ่งในคนขับรถตู้ เปิดเผยว่า ลูกค้าจ้างรถมากรุงเทพเพื่อมากราบสักการะพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอุลยเดช ซึ่งหลังจากกราบสักการะ แล้วจึงแวะมาให้กำลังใจยิ่งลักษณ์ อดีตนายกรัฐมนตรี
 

ตำรวจยันไม่สกัดมวลชนเชียร์ยิ่งลักษณ์
เดลินิวส์ออนไลน์รายงานว่า พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกตร. กล่าวว่าจะไม่มีการตั้งด่านเพื่อสกัดกั้นมวลชนที่เดินทางเข้ามาให้กำลังใจยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีเพราะตำรวจไม่ได้เป็นคู่ขัดแย้งกับใคร ส่วนกรณีรถตู้รับจ้างขนคนมาให้กำลังใจยิ่งลักษณ์นั้นต้องดูเจตนาว่ามาให้กำลังใจอย่างบริสุทธิ์ใจหรือไม่ ถ้าไม่ก็จะมีการดำเนินคดี
 

โดนอีก วัฒนาโพสต์เฟซบุ๊กหมิ่นศาล กรณีจำนำข้าว
วัฒนา เมืองสุข แกนนำพรรคเพื่อไทยเข้าพบพนักงานสอบสวนกองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี(ปอท.)เพื่อรับทราบข้อกล่าวหาเพิ่มเติม โดยวัฒนาถูกกล่าวหาว่า โพสต์เฟซบุ๊กให้กำลังใจยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กรณีจำนำข้าว ซึ่งมีลักษณะที่เข้าข่ายดูหมิ่นศาลตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 198 และขัดพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯมาตรา 14(2),(5)
9 สิงหาคม 2560

เเดงลำปางถูกปฏิเสธจากผู้ให้เช่ารถตู้
ประชาชาติออนไลน์รายงานว่า กลุ่มคนเสื้อเเดงและกลุ่มมวลชนใน จ.ลำปาง ถูกปฏิเสธและคืนมัดจำค่าเช่ารถตู้ 3-4 คันที่ได้ตกลงกันไว้ ทั้งที่เคยใช้บริการกันเป็นประจำ โดยผู้ประกอบการรถตู้ให้เหตุผลว่า มีเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่งคงได้มาพูดคุยว่า ไม่ควรเดินทางไปในวันตัดสินคดีจำนำข้าว เพราะจะเกิดความวุ่นวายและความไม่สงบในบ้านเมืองได้
 

กสทช.ลงดาบพีซทีวี สั่งปิด 30 วัน
ผู้จัดการออนไลน์รายงานว่า คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.)มีมติสั่งระงับการออกอากาศของสถานีโทรทัศน์ดาวเทียมพีซทีวีเป็นเวลา 30 วันจากการเผยแพร่เนื้อหาในรายการ “เข้าใจตรงกันนะ” และรายการ “ห้องข่าวเล่าเรื่องสุดสัปดาห์” นำเสนอเนื้อหาที่เข้าข่ายผิดมาตรา 37 ของพ.ร.บ.ประกอบกิจการกระจายเสียงฯ

เดลินิวส์ออนไลน์รายงานว่า ธิดา โตจิราการ ที่ปรึกษาแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) กล่าวว่า การที่สถานีโทรทัศน์พีซทีวีถูกสั่งพักใบอนุญาต โดยมติคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กสทช.) เป็นเวลา 30 วันครอบคลุมก่อนและหลังวันพิพากษาคดีรับจำนำข้าว เพราะเกรงว่าทางสถานีจะเชิญชวนมวลชนมาให้กำลังใจเป็นจำนวนมาก ซึ่งธิดาก็ยอมรับและไม่ยื่นร้องต่อศาลปกครอง เพราะเป็นอำนาจของกสทช.ที่จะทำได้อยู่แล้ว

10 สิงหาคม 2560
ประยุทธ์ยันไม่ห้ามคนมาให้กำลังใจยิ่งลักษณ์

เดลินิวส์ออนไลน์รายงานว่า พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. กล่าวว่า ตนไม่ได้ห้ามคนเดินทางมาให้กำลังใจยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี แต่ขออย่าทำผิดกฎหมาย และอย่าอ้างรัฐธรรมนูญหรือสิทธิในการเเสดงออก ทั้งยังย้ำว่า อย่าทำให้เกิดความวุ่นวายหรือไปละเมิดสิทธิประชาชนคนอื่น โดยตนได้มอบหมายเจ้าหน้าที่ด้านความมั่นคงดูแลไม่ให้เกิดการจ้างวานเกณฑ์คนมาให้กำลังใจ นอกจากนี้ยังกล่าวว่าการปิดสถานีโทรทัศน์ดาวเทียมพีซทีวีไม่เกี่ยวกับคดีจำนำข้าวของอดีตนายกรัฐมนตรี

11 สิงหาคม 2560
สตง.พบอปท. ใช้งบประมาณมาเชียร์ยิ่งลักษณ์

ไอเอ็นเอ็นนิวส์รายงานว่า พิศิษฐ์ ลีลาวชิโรภาส ผู้ว่าสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ตรวจพบว่าองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) หลายจังหวัด ใช้งบประมาณในการนำมวลชนมาให้กำลังใจยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดัตนายกรัฐมนตรี แต่ยังไม่ขอเปิดเผยรายละเอียดว่าเป็นพื้นที่ใด

มวลชนยัน ควักกระเป๋าตัวเองมาเชียร์
วอยซ์ทีวีรายงานคำให้สัมภาษณ์ของมวลชนที่เดินทางมาให้กำลังใจยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โดยมวลชนกล่าวว่า ตนได้เดินทางมาด้วยตนเองและออกค่าใช้จ่ายเองทุกอย่าง แม้จะถูกห้ามหรือมีอุปสรรคในการเดินทางมาให้กำลังใจ เช่น โดนตรวจบัตรประชาชน เป็นต้น

14 สิงหาคม 2560
คสช.แจงไม่ได้ แค่ขอความร่วมมือเพื่อความสงบ

ประชาชาติออนไลน์รายงานว่า พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวว่า กรณีมวลชนถูกเจ้าหน้าที่สกัดกั้นไม่ให้มาให้กำลังใจยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีว่า รัฐบาลไม่ได้ห้าม แต่เป็นการขอความร่วมมือเพื่อระวังไม่ให้มีคนมาฉวยโอกาสสร้างสถานการณ์ทางการเมือง

จับตาแกนนำแดง หวั่นร่วมเชียร์คดีจำนำข้าว
กรุงเทพธุรกิจออนไลน์รายงานว่า แกนนำกลุ่มสมัชชาคนเสื้อแดงรายหนึ่งในจังหวัดเชียงใหม่เปิดเผยว่า ในช่วงใกล้กับวันพิพากษาคดีจำนำข้าว เจ้าหน้าที่ทหารและตำรวจได้ตรวจตราพื้นที่เชียงใหม่อย่างเข้มงวด เนื่องจากเกรงว่าจะมีการระดมมวลชนเข้าไปให้กำลังใจยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งที่ผ่านมาไม่ได้มีการติดต่อประสานงานเพื่อเคลื่อนไหวทางการเมืองมานานมากแล้ว ประกอบกับขณะนี้แต่ละพื้นที่ที่มีการเคลื่อนไหว ทหารและตำรวจก็น่าจะเฝ้าระวังอย่างเต็มที่อยู่แล้ว ทำให้การเคลื่อนไหวเป็นกลุ่มมวลชนทำได้ยาก นอกจากนี้ยังปรากฏว่า เจ้าหน้าที่มีการเข้ามาสอบถามบุคคลในระดับแกนนำว่า ช่วงนี้จะเดินทางไปไหนหรือไม่

15 สิงหาคม 2560
ทหารสั่งจับตารถตู้และรถไฟฟรี

ประชาชาติออนไลน์รายงานว่า พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้บัญชาการทหารบก และเลขาธิการคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ประเมินสถานการณ์ว่าประชาชนจะเดินทางมาให้กำลังใจ 1,000 – 2,000 คน ซึ่งพล.อ.เฉลิมชัย ห่วงเรื่องมือที่ 3 สร้างความวุ่นวายจึงให้หน่วยความมั่นคงจับตารถตู้และรถไฟฟรี และให้ตำรวจรับผิดชอบพื้นที่บริเวณหน้าศาลฎีกากับดูแลอารักขาบ้านพักคณะตุลาการฎีกาทั้ง 9 คน

ประยุทธ์สั่งสอบ อปท. ยันไม่เคยห้ามคนมาเชียร์ยิ่งลักษณ์
วอยซ์ทีวีรายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวว่า กระทรวงมหาดไทยกำลังตรวจสอบการใช้งบประมาณขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ที่ถูกกล่าวหาว่า ใช้งบกลางพามวลชนมาให้กำลังใจยิ่งลักษณ์  และยืนยันว่า ตนไม่เคยห้ามคนไปให้กำลังใจยิ่งลักษณ์ แต่ถ้าอยากมาให้กำลังใจต้องขับรถมาเอง หากมีบุคคลที่ 3 มาเกี่ยวข้องอาจผิดกฎหมายได้ ขณะที่การเดินทางไปศาลหรือทำเนียบรัฐบาล ถ้าหากกีดขวางการจราจรอาจถูกลงโทษด้วยกฎหมายจราจร

17 สิงหาคม 2560
ชาวบ้านผวา ทหารถือปืนเดินว่อนป่าซาง

คมชัดลึกออนไลน์รายงานว่า ปรากฏการแชร์ภาพบนเครือข่ายสังคมออนไลน์ที่ทหารยืนถือปืนตามแยกถนนและเดินตรวจสอบในหลายพื้นที่ของอำเภอป่าซาง จังหวัดลำพูน จนเกิดการวิพากษ์วิจารณ์ว่า ลักษณะดังกล่าวเหมือนบรรยากาศในชายแดนใต้

ด้านพ.อ.พงษ์มิตร ปินปันคง เสนาธิการกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย จ.ลำพูน ระบุว่า กรณีที่เกิดขึ้นเป็นการเตรียมความพร้อมของทหารแต่ละหน่วยเพื่อฝึกเตรียมกำลังพลไปปฎิบัติหน้าที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งกำลังพลมาจากค่ายกาวิละ จ.เชียงใหม่ โดยก่อนหน้านี้ตนเคยแจ้งไปยังกำนัน ผู้ใหญ่บ้านแล้วเพื่อป้องกันการแตกตื่นของชาวบ้าน

18 สิงหาคม 2560
ทหารแจง แค่ฝึกทหารไม่เกี่ยวยิ่งลักษณ์

ไอเอ็นเอ็นนิวส์รายงานว่า พล.ท.วิจักขฐ์ สิริบรรสพ แม่ทัพภาคที่ 3 กล่าวถึง กรณีที่มีเจ้าหน้าที่ทหารพร้อมอาวุธเข้าไปในพื้นที่ชุมชนอำเภอป่าซาง จังหวัดลำพูน คล้ายไปกดดันไม่ให้ชาวบ้านไปให้กำลังใจยิ่งลักษณ์นั้นเป็นเพียงการเตรียมพร้อมในกระบวนการฝึกของทหารเท่านั้น อีกทั้งยังกล่าวว่า พร้อมดูแลอำนวยความสะดวกในการเดินทาง และหากจะรวมตัวกันในพื้นที่จังหวัดเพื่อแสดงกำลังใจย่อมทำได้

บล็อคหนัก จับชาวบ้านเซ็นต์ยอมไม่พาคนเชียร์ยิ่งลักษณ์
มติชนออนไลน์รายงานว่า จำรัส ลุมมา ประธานสมาพันธ์เกษตรกรเชียงใหม่-ลำพูน ถูกตำรวจและทหารบุกบ้านโดยไม่มีหมายค้น และขอความร่วมมือให้เซ็นต์หนังสือยิมยอมไม่นำมวลชนไปให้กำลังใจยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ขณะที่รถตู้ที่ว่าจ้างไว้ก่อนหน้าก็ขอยกเลิกเพราะถูกเจ้าหน้าที่เรียกไปรายงานตัว และทำประวัติ

ตำรวจลั่น ไม่ห้ามเชียร์-ส่องเข้มโพสต์ปลุกปั่น
ผู้จัดการออนไลน์รายงานว่า พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า รัฐบาลไม่มีนโยบายขัดขวางการเดินทางมาให้กำลังใจและมีการสั่งตำรวจทั่วประเทศแล้วว่า ต้องไม่มีการสกัดกั้นเด็ดขาด แต่การเดินทางมาให้กำลังใจต้องมาอย่างถูกกฎหมาย หากใช้รถสาธารณะก็ต้องเป็นรถที่ได้รับการอนุญาตให้เดินรถนอกเส้นทางได้ ขณะที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ปอท.) ได้ติดตามความเคลื่อนไหวในโซเชียลมีเดียพบกลุ่มแนวร่วม 24 ราย แต่ยังไม่เข้าข่ายผิดกฎหมายหรือเข้าข่ายยุยงปลุกปั่น ยกเว้นกรณีของวัฒนา เมืองสุข แกนนำพรรคเพื่อไทยที่ได้แจ้งข้อกล่าวหาไปก่อนหน้าแล้ว

116 อีกราย ประวิตรโพสต์เฟซบุ๊กเรื่องยิ่งลักษณ์
ที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชกรรมทางเทคโนโลยี (ปอท.) ประวิตรเข้าพบพนักงานสอบสวนเพื่อรับทราบข้อกล่าวหาในคดีที่ 2 โดยพนักงานสอบสวนแจ้งว่า ประวิตรถูกกล่าวหาว่ากระทำความผิดตามมาตรา 116 ยุยงปลุกปั่นของประมวลกฎหมายอาญาจำนวน 1 กรรม และความผิดตามมาตรา 14(2),(3),(5) ของพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ จำนวน 1 กรรม รวมเป็น 2 กรรมจากการโพสต์เฟซบุ๊ก

โดยโพสต์ที่ถูกกล่าวหาว่าเป็นความผิดฐาน 116 ยุยงปลุกปั่นคือ โพสต์วันที่ 21 กรกฎาคม 2560 ประวิตร โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กว่า “คดียิ่งลักษณ์ถือเป็นการวัดใจทั้งฝั่งผู้ยึดอำนาจและเสื้อแดง หากติดคุกอาจเกิดปรากฎการณ์เยี่ยมคุกทุกวันโดยประชาชนจำนวนมากแบบไม่เคยมีมาก่อนในประวัติศาสตร์ แล้วอาจนำไปสู่สิ่งที่คาดเดายากสำหรับชนชั้นนำและเผด็จการทหาร งานนี้ยิ่งกว่าเก้าเก #ป #ยิ่งลักษณ์ #แดง Yingluck’s trial, with verdict coming soon will be a test of will of both those in power and pro-Yingkuck Redshirts. She may become Thailand’s most visited prisoner and Buddha knows what may happen from there. #Juntaland #Thailand #Yingluck”

21 สิงหาคม 2560
เตรียมจุดตรวจกันฉวยโอกาส

อาร์วายทีไนน์รายงานว่า พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า ตำรวจได้เตรียมความพร้อมโดยได้ตั้งจุดตรวจตามภาคต่างร่วมกับฝ่ายปกครอง เพื่อป้องกันไม่ให้บุคคลที่ 3 ฉวยโอกาส ซึ่งไม่ได้มีเจตนาขัดขวางมวลชนแต่อย่างใด ด้าน พล.ต.ต.พีระพงศ์ วงษ์สมาน ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดอุดรธานี กล่าวว่า กรณีที่มีทหารเข้าพักในโรงแรมจังหวัดอุดรธานีนั้นเป็นการเดินทางไปฝึกอบรมหลักสูตรการแก้วิกฤติชาติ ขอประชาชนในพื้นที่อย่าเข้าใจผิด

อาจิณโจนาธาน อาจิณกิจ อาจารย์ประจำมหาวิทยาลัยราชภัฏราชนครินทร์โพสต์เฟซบุ๊กว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจจากสภ. ฉะเชิงเทราได้เข้าพบและสอบถามว่า วันที่ 25 สิงหาคมนี้ตนจะมีการเคลื่อนไหวหรือไม่ พร้อมขอติดตามการเคลื่อนไหว การแสดงความคิดเห็นของตนอย่างใกล้ชิด

22 สิงหาคม 2560
ตรวจรถไฟเข้ากรุงเทพฯ

เดลินิวส์ออนไลน์รายงานว่า พ.ต.อ.กฤษดา พันธ์เกษม ผกก.สภ.เมืองลำปาง นำตำรวจสายตรวจ 30 นาย ตรวจตราสถานีรถไฟนครลำปาง อ.เมือง จ.ลำปาง หาความเคลื่อนไหวของมวลชนที่จะไปให้กำลังใจยิ่งลักษณ์ ซึ่งมีประชาชนเดินทางเข้ากรุงเทพจำนวน 124 คน แต่ไม่มีใครเเจ้งว่าเดินทางไปให้กำลังใจยิ่งลักษณ์แต่อย่างใด

อุดรฯเตรียมจุดตรวจความมั่นคง-ขอแกนแดงไม่ขนคนเชียร์ยิ่งลักษณ์
เนชั่นทีวีรายงานว่า ฝ่ายความมั่นคง จังหวัดอุดรธานี จัดกองกำลัง 3 ฝ่าย ตำรวจ ทหาร และปกครอง นำเต้นมาติดตั้ง บริเวณถนนมิตรภาพอุดรธานี-ขอนแก่น ช่วงบ้านข้าวสาร ต.โนนสูง อ.เมือง เพื่อตั้งจุดตรวจความมั่นคง โดยเริ่มเปิดจุดตรวจวันที่ 23 สิงหาคมเป็นต้นไป ขณะที่ตำรวจภูธรจังหวัดอุดรธานี จัดเจ้าหน้าที่เพื่อสืบสวนหาความเคลื่อนไหวของกลุ่มมวลชนที่จะเดินทางไปให้กำลังใจ น.ส.ยิ่งลักษณ์ และขอความร่วมมือกับผู้ประกอบการขนส่งไม่ให้รับขนส่งกลุ่มมวลชนให้กำลังใจยิ่งลักษณ์

ด้านอานนท์ แสนน่าน อดีตผู้ก่อตั้งหมู่บ้านเสื้อแดงเปิดเผยว่า ทหารเข้ามาพบเมื่อวันที่ 18 สิงหาคม 2560 ให้ทำบันทึกข้อตกลงว่า จะไม่มีการนำมวลชนเข้าไปร่วมให้กำลังใจยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งอานนท์ก็ยอมรับว่า ตนเองจะไม่ไปและจะไม่สนับสนุนให้ใครไปให้กำลังใจด้วย
 
ผู้จัดการออนไลน์รายงานว่า สุรศักดิ์ เพชรสว่าง ประธาน นปช.จังหวัดบุรีรัมย์ เปิดเผยว่า ที่ผ่านมาได้มีหน่วยงานภาครัฐ และฝ่ายความมั่นคงเข้ามาสอบถามข้อมูลและขอความร่วมมือไม่ให้มีการเคลื่อนไหว ซึ่งตนรับปากว่าจะไม่เคลื่อนไหว แต่หากประชาชนจะไปกันเองตนคงไม่มีสิทธิห้าม

23 สิงหาคม 2560
ตรวจเข้ม มวลชนเชียร์ยิ่งลักษณ์-เยี่ยมบ้านแกนแดง

มติชนออนไลน์รายงานว่า ที่จังหวัดพิจิตร กองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยจังหวัดพิจิตร มณฑลทหารบกที่ 36 นำกำลังกว่า 10 นาย เข้าตรวจเข้มบริเวณสถานีรถไฟพิจิตร ไม่พบว่ามีการเกณฑ์มวลชนมาให้กำลังใจแต่อย่างใด

ที่จังหวัดลำปาง เจ้าหน้าที่ตำรวจและเจ้าหน้าที่ทหารกว่า 30 นาย เข้าตรวจสถานีรถไฟลำปางเป็นรอบที่ 2 โดยให้ประชาชนเเสดงบัตรประจำตัวประจำตัวประชาชน ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่กล่าวว่าตรวจสอบความเคลื่อนไหวเท่านั้น ไม่มีการสกัดกั้น หรือห้ามมวลชนที่ต้องการไปให้กำลังใจนางสาวยิ่งลักษณ์

มติชนออนไลน์รายงานว่า ศิริวัฒน์ จุปะมัดถา ผู้ประสานงานกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) พะเยา กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจทั้งในและนอกเครื่องแบบได้เดินทางมาตนที่บ้าน 2 ครั้งในหนึ่งวันเพื่อสอบถามเรื่องการเดินทางเข้าให้กำลังใจยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ซึ่งครั้งที่ 2 มีการเชิญตัวไปให้ข้อมูลที่ สภ.เมืองพะเยาด้วย โดยศิริวัฒน์ตอบว่าเนื่องจากตนไม่สามารถเดินทางไปให้กำลังใจได้เพราะไม่สบายเเละต้องดูเเลที่นา

เพจเฟซบุ๊ก กองอำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย โพสต์ข้อความ หัวข้อ “ 25 ส.ค. การให้กำลังใจอย่างไร … ‘ไม่ให้ผิดกฎหมาย’ มาทำความรู้จักกฎหมายเกี่ยวกับการชุมนุมสาธารณะกัน” มีเนื้อหาว่าการชุมนุมแบบที่ทำได้และต้องห้ามตามพ.ร.บ. การชุมนุมสาธารณะ พ.ศ. 2558 เช่น ห้ามชุมนุมในพื้นที่ศาล และผลกระทบที่ได้รับจาการชุมนุมประท้วงซึ่งสร้างความเสียหายให้แก่ประเทศไทย จำนวน 10 ข้อ

24 สิงหาคม 2560
ยิ่งลักษณ์ขอมวลชนเชียร์อยู่บ้าน

ยิ่งลักษณ์ ชินวัตรโพสต์ในเฟซบุ๊กส่วนตัวว่า ขอให้มวลชนไม่ต้องเดินทางมาศาลฯในวันที่ 25 สิงหาคม 2560 เพราะฝ่ายความมั่นคงได้จัดระเบียบการจราจรเดินทางมาศาลผิดไปจากทุกครั้ง ซึ่งจะทำให้ตนและมวลชน ผู้มาให้กำลังใจไม่ได้พบกัน

ผู้จัดการออนไลน์รายงานว่า ที่จังหวัดอุบลราชธานี เจ้าหน้าที่ทหารและตำรวจตั้งด่านตรวจเข้มกลุ่มมวลชนเสื้อแดงเข้าให้กำลังใจยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โดยกระจายไปตามถนนสายหลักเชื่อมระหว่างอำเภอมุ่งหน้าเข้าสู่กรุงเทพมหานคร 3 เส้นทาง คือ ทางหลวงหมายเลข 24 โชคชัยเดช-เดชอุดม ทางหลวงหมายเลข 23 อุบลราชธานี-บ้านไผ่ จ.ขอนแก่น และทางหลวงหมายเลข 227 อุบลราชธานี-นครราชสีมา และเน้นตรวจรถโดยสาร รถเช่าเหมาคัน ทั้งรถบัสและรถตู้ มีการเรียกหยุดสอบถามจุดหมายปลายทางที่จะเดินทางไป แต่ยังไม่พบรถที่เข้าข่ายลักษณะขนมวลชนเข้าไปสนับสนุนแต่อย่างใด