หยุดทริปอุทยานราชภักดิ์ที่สถานีบ้านโป่ง จับ 36 คนทำ MOU ปรากฏกลุ่มต้านตะโกนด่า

ทหารตำรวจผนึกกำลังหยุดทริปของกลุ่มประชาธิปไตยศึกษาที่จะเดินทางไปตรวจสอบทุจริตอุทยานราชภักดิ์ ที่สถานีรถไฟบ้านโป่ง จับผู้จัดและผู้เข้าร่วมไปทั้งหมด 36 คน พาไปสอบสวน ที่พุทธมณฑลก่อนปล่อยตัว กิจกรรมวันนี้ปรากฏกลุ่มต้านตะโกนด่ารุนแรง
7 ธันวาคม 2558 นักศึกษากลุ่มประชาธิปไตยศึกษา และประชาชนจำนวนหนึ่ง รวมตัวกันที่สถานีรถไฟธนบุรี เขตบางกอกน้อย กรุงเทพมหานคร เพื่อเดินทางไปอุทยานราชภักดิ์ อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบศีรีขันธ์
รถไฟขบวนที่ 255 ปลายทางสถานีหลังสวน จังหวัดชุมพร ออกตรงเวลา 7.30 น. ในขบวนเต็มไปด้วยผู้ร่วมเดินทางทั้งที่มุ่งสู่อุทยานราชภักดิ์ และสถานีต่างๆ รวมทั้งพลพรรคสื่อมวลชนที่เเน่นขนัด รถไฟขบวนนี้มีประมาณ 4 – 5 โบกี้ เนื่องจากเป็นขบวนรถไฟฟรีจึงแวะทุกสถานี และเกือบทุกๆ สถานีจะมีเจ้าหน้าที่ตำรวจยืนประจำบริเวณชานชาลาเพื่อบันทึกภาพรถไฟขบวนนี้ไว้
เวลา 9.30 น. รถไฟมาหยุดที่สถานีรถไฟบ้านโป่ง จ.ราชบุรี โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจและทหาร ยืนรออยู่บริเวณชานชาลาประมาณ 100 นาย เจ้าหน้าที่สถานีรถไฟประกาศให้ผู้โดยสารอยู่ในขบวน เจ้าหน้าที่ทหารและตำรวจ เดินเข้าล้อมโบกี้ที่กลุ่มประชาธิปไตยศึกษาอยู่ “จ่านิว” สิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์พยายามขอให้ขบวนรถไฟไปต่อเพราะเป็นเสรีภาพที่รัฐธรรมนูญชั่วคราว ม.4 กำหนดไว้
นอกขบวนรถไฟ เวลา 9.40 น. ทนายอานนท์ นำภา ซึ่งร่วมเดินทางมาด้วยถูกเจ้าหน้าที่ทหารควบคุมตัวไปบริเวณยังห้องรับรองภายในสถานีรถไฟ ต่อมาผู้ร่วมเดินทางอีกสามคนถูกจับไปด้วย โดยเจ้าหน้าที่ให้เหตุผลว่านำตัวมาพูดคุย แต่ยังไม่ระบุว่าจะนำไปที่ไหน เพราะรอคำสั่งผู้บังคับบัญชา
เวลา 10.00 น. เหตุการณ์ที่ขบวนรถไฟเริ่มวุ่นวายเมื่อเจ้าหน้าที่ตัดแยกโบกี้กลุ่มที่จะเดินทางไปอุทยานราชภักดิ์ออกจากโบกี้อื่น จากนั้นทหารและตำรวจพยายามบุกเข้าไปในโบกี้เพื่อนำตัวผู้ร่วมเดินทางทั้งหมดออกมา ต่อมาผู้ร่วมเดินทางยอมลงจากโบกี้โดยดี โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจเดินจับมือล้อมทุกคนไว้เพื่อพาไปยังห้องรับรอง ท่ามกลางบรรยากาศกลุ่มคนมายืนตะโกนด่าทอกลุ่มที่จะเดินทางไปอุทยานราชภักดิ์
ผู้ร่วมเดินทางจำนวน 36 คน ถูกจับรวมกันที่ห้องประชุมสถานีรถไฟ ก่อนถูกแยกนำตัวไปขึ้นรถบัสทหารสองคันที่ปิดบังป้ายสังกัดหน่วย และไม่มีป้ายทะเบียน โดย 17 คน บนรถคันแรกเป็นประชาชนที่มาร่วมการเดินทางขึ้นรถออกไปก่อน ส่วนอีก 19 คน เป็นกลุ่มผู้จัดและกลุ่มนักศึกษา ระหว่างการเดินไปขึ้นรถบัสก็มีกลุ่มคนพยายามตะโกนสาปแช่งด่าทออยู่ตลอด ทำให้สถานการณ์ขณะนั้นมีความตึงเครียดอย่างมาก
รถบัสทั้งสองคันเดินทางไปที่พุทธมณฑล จ.นครปฐม ซึ่งมีป้ายมาตั้งไว้เขียนว่า บก.ควบคุมสถานการณ์ พล.ร.9 ทุกคนที่ถูกจับกุมถูกพามาเพื่อทำประวัติ ลงนามในบันทึกข้อตกลง (MOU) ว่าจะไม่เคลื่อนไหวทางการเมืองอีก และถูกบังคับให้ถวายพระพรพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องวันคล้ายวันเฉลิมพระชนม์พรรษา 5 ธันวาคมด้วย
ประมาณ 17.30 น. เจ้าหน้าที่พากลุ่มแรก 17 คนขึ้นรถบัสกลับไปส่งที่สถานีรถไฟบางกอกน้อย ส่วนกลุ่มหลัง 19 คน ผ่านการเจรจาเป็นเวลานานเพราะมีบางคนไม่ยอมลงนามใน MOU ก่อนทุกคนถูกพาขึ้นรถบัสไปปล่อยตัวหน้าพุทธมณฑลในเวลาประมาณ 20.40 น.