เปิดแคมเปญ #RespectMyVote66: ร่วมส่งเสียงประชาชนให้ถึง ส.ว. ก่อนลงมติเลือกนายก

6 กรกฎาคม 2566 ณ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ เครือข่าย “Respect My Vote” เปิดแคมเปญจับตาการเลือกนายกรัฐมนตรี และส่งเสียงถึงสมาชิกวุฒิสภาในรูปแบบที่ตัวเองถนัด
เครือข่ายฯ กล่าวว่า การเลือกตั้งเมื่อวันที่ 14 พฤษภาคม 2566 มีผู้ออกมาใช้สิทธิมากกว่า 40 ล้านคน หรือคิดเป็นถึงร้อยละ 75.22 ของผู้มีสิทธิเลือกตั้งทั้งหมด และยังเป็นสถิติผู้ออหมาใช้สิทธิเลือกตั้งมากที่สุดครั้งหนึ่งในประวัติศาสตร์ ส่งผลให้มีพรรคการเมืองจำนวนแปดพรรค แสดงความประสงค์ในการจัดตั้งรัฐบาล โดยคิดเป็นจำนวนสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรทั้งสิ้น 312 เสียง จากจำนวนทั้งหมด 500 เสียง ซึ่งถือว่าเป็นเสียงส่วนใหญ่ที่ควรจะได้เป็นรัฐบาลตามระบอบประชาธิปไตย
ทว่า ส.ว. ที่มีอำนาจเลือกนายกรัฐมนตรีร่วมกับ ส.ส. ตามมรดกของคณะรัฐประหารอย่างบทเฉพาะกาล มาตรา 272 ของรัฐธรรมนูญ 2560 กลับแสดงท่าทีที่จะไม่ลงคะแนนเสียงให้แก่แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีจากพรรคที่รวบรวมเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎรได้ ขณะที่ ส.ว. บางส่วนระบุว่าจะงดออกเสียง ซึ่งจะยิ่งทำให้การเลือกนายกรัฐมนตรียืดเยื้อและสุ่มเสี่ยงต่อการทำลายหลักการประชาธิปไตยเสียงข้างมาก
ภาคประชาชนในนามเครือข่ายฯ จึงจัดแคมเปญ “Respect My Vote เคารพผลเลือกตั้ง ฟังเสียงประชาชน” เพื่อส่งเสียงถึง ส.ว. ว่า ในการเลือกนายกรัฐมนตรีนั้น ส.ว. จะต้องลงคะแนนเสียงให้กับแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีที่มาจากเสียงข้างมากของสภาผู้แทนราษฎร เพื่อรักษาหลักการเสียงข้างมากตามระบอบประชาธิปไตย และการเคารพอำนาจอธิปไตยที่เป็นของประชาชน เนื่องจากหาก ส.ว. กระทำการใดที่นอกเหนือไปจากนี้จะถือว่าเป็นการสร้างเงื่อนไขให้เกิดวิกฤติทางการเมืองต่อไป
แคมเปญนี้ยืนอยู่บนหลักการว่า ส.ว. ที่มาจากการแต่งตั้งของคณะรัฐประหารไม่มีความยึดโยงกับประชาชน จึงไม่ควรมีสิทธิในการเลือกหัวหน้าฝ่ายบริหารร่วมกับ ส.ส. ซึ่งถือว่าเป็นผู้แทนเสียงของปวงชนชาวไทยทั้งหมด ส.ว. จึงไม่ควรฝืนเจตจำนงของประชาชนและควรลงคะแนนเสียงให้แก่แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีจากพรรคเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎร ตามที่เคยกล่าวอ้างไว้ในการเลือกตั้ง 2562
ขณะเดียวกัน ส.ส. จากพรรคที่ไม่ได้รับเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎรก็ควรที่จะยืนยันตามหลักประชาธิปไตยเสียงข้างมากด้วยการลงคะแนนเสียงให้แก่แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีจากพรรคเสียงข้างมาก โดยการลงคะแนนเช่นนี้ไม่ได้หมายความว่าเป็นการสนับสนุนนโยบายหรือร่างกฎหมายของพรรคเสียงข้างมาก แต่เป็นเพียงการรักษาหลักการและนำประเทศไทยกลับสู่ระบอบประชาธิปไตยเท่านั้น
เครือข่ายฯ จึงชวนประชาชนที่เห็นด้วยกับหลักการดังกล่าวร่วมติดตามและส่งเสียงถึง ส.ว. ในรูปแบบที่ตัวเองถนัดผ่าน #RespectMyVote66 โดยกิจกรรมที่สามารถเข้าร่วมได้แล้วตอนนี้ คือ การส่งจดหมายเปิดผนึกถึง ส.ว. ที่ยังไม่ได้แสดงจุดยืนอย่างชัดเจน ซึ่งสามารถติดตามได้ที่เฟชบุ๊ก “iLaw” และการแชร์ภาพและเปลี่ยนรูปโปรไฟล์ ซึ่งสามารถติดตามได้ที่เฟชบุ๊ก “ศิลปะปลดแอก – FreeArts” รวมถึงสามารถติดตามกิจกรรมอื่นๆ ผ่าน #RespectMyVote66 ต่อไป
You May Also Like
อ่าน

รวมตารางกิจกรรม ทำเดินสายอธิบายกติกา ชวนมาร่วมเปลี่ยนสว.

พร้อมแล้ว!! เดินสายทั่วประเทศ ชวนทุกคนมาทำความรู้จักระบบการเลือกสว. ชุดใหม่ จากการ “แบ่งกลุ่มอาชีพ” และ “เลือกกันเอง” อันซับซ้อน มาทำความเข้าใจขั้นตอน วิธีการเลือก ตรวจสอบคุณสมบัติผู้สมัคร รวมถึงช่องทางการมีส่วนร่วมที่ประชาชนสามารถทำได้ ใกล้ที่ไหนไปที่นั่น มาร่วมเปลี่ยนสว. กันเถอะ
Phue Thai Needs
อ่าน

รัฐบาลเพื่อไทย ต้องมีอย่างน้อย 13.25 ล้านเสียง เพื่อผ่านประชามติ “คำถามติดล็อก”

รัฐบาลเพื่อไทยให้ทำประชามติรัฐธรรมนูญ โดยคำถามที่มีเงื่อนไข ตามหลักเกณฑ์ของพ.ร.บ.ประชามติ จะผ่านได้ต้องอาศัย “เสียงข้างมากสองชั้น” ซึ่งเป็นงานที่ไม่ง่ายเลย