สมัครเพื่อโหวต สว.67: ผู้สมัคร 1 คนอาจโหวตได้มากสุดถึง 42 เสียง !

สำหรับระบบการคัดเลือกกันเองของสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ชุดใหม่ที่จะเริ่มมีการรับสมัครแล้วในช่วงเดือนพฤษภาคม 2567 ผู้สมัครจะต้องจ่ายค่าสมัครเป็นเงินจำนวน 2,500 บาท และในระบบเลือกกันเองนี้มีเพียงแค่ผู้สมัครเท่านั้นที่มีสิทธิในการลงคะแนนโหวตได้ ประชาชนทั่วไปที่ไม่มีสิทธิลงสมัครก็จะไม่มีสิทธิในการลงคะแนนเพื่อเลือก สว. ชุดใหม่ได้

ระบบเลือกกันเองของ สว. ชุดใหม่ จะแบ่งออกเป็นสามระดับ คือ อำเภอ จังหวัด และประเทศ โดยในแต่ละระดับจะมีการเลือกสองครั้ง คือ การเลือกกันเองภายในกลุ่ม และการเลือกข้ามกลุ่มในสายที่จับสลากได้ หากผู้สมัครผ่านด่านทุกระดับและทุกครั้งก็ทำให้ผู้สมัครที่สมัครเข้าไปอาจได้ลงคะแนนเลือก สว. ชุดใหม่ได้มากถึง 42 เสียง

โดยในระดับอำเภอ-จังหวัด สองระดับนี้ผู้สมัครจะมีสิทธิในการลงคะแนนระดับละหกสียง ในรอบเลือกกันเองในกลุ่ม ผู้สมัครจะมีสองเสียง (โหวตตนเองได้ แต่โหวตให้ใครเกินสองเสียงไม่ได้) และในรอบเลือกข้ามกลุ่มภายในสายเดียวกันที่จับสลากได้ อีก 4 เสียง (เลือกเฉพาะกลุ่มอื่นในสายเดียวกันและเลือกกลุ่มตนเองไม่ได้) เท่ากับว่าในสองระดับนี้ผู้สมัครอาจมีคะแนนเสียงมากสุดถึง 12 เสียง

ส่วนในระดับประเทศจะมีความแตกต่างในแง่ของจำนวนคะแนนที่ผู้สมัครจะมีสิทธิลงคะแนน โดยในรอบเลือกกันเอง ผู้สมัครจะมีสิทธิลงคะแนนให้ตนเองและผู้อื่นได้ 10 เสียง (โหวตตนเองได้ แต่โหวตให้ใครเกินสองเสียงไม่ได้) และในรอบเลือกข้ามกลุ่มภายในสายเดียวกันที่จับสลากได้อีกกลุ่มละ 5 เสียง (เลือกกลุ่มอื่นในสายเดียวกันและเลือกกลุ่มตนเองไม่ได้) เท่ากับว่าผู้สมัครอาจมีคะแนนเสียงในระดับประเทศมากสุดถึง 30 เสียง

เมื่อรวมสามระดับเข้าด้วยกัน หากผู้สมัครผ่านทุกด่านเพื่อเข้าไปเลือกจนรอบสุดท้ายในระดับประเทศ แม้ว่าจะไม่ได้รับเลือกให้เป็น สว. ชุดใหม่ ก็อาจจะได้ลงคะแนนเลือก สว. ชุดใหม่ได้มากถึง 42 เสียง แต่ทั้งนี้จำนวนคะแนนมากสุด 42 เสียงนี้ก็อาจจะลดลงได้ ขึ้นอยู่กับปัจจัยว่ามีผู้สมัครในแต่ละกลุ่มครบหรือไม่และในขั้นตอนที่มีการแบ่งสายหากในระดับนั้น ๆ โดยเฉพาะในระดับอำเภอและจังหวัด มีผู้สมัครไม่ครบทุกกลุ่ม ก็อาจจะทำให้ในการแบ่งสายอาจมีจำนวนกลุ่มที่ผู้สมัครเลือกได้ลดลง เช่น อาจจะเลือกได้เพียง 3 กลุ่ม จากเดิม 4 กลุ่ม นอกจากนี้หากผู้สมัครไม่ผ่านเข้ารอบในระดับถัดไปก็ไม่อาจมีสิทธิในการเลือกในระดับถัดไปอีกด้วย 

ชวนอ่านเพิ่มเติมขั้นตอนการสมัคร และทำความเข้าใจกติกาการเลือก สว.ชุดใหม่ ได้ที่ https://www.ilaw.or.th/articles/16805

You May Also Like
อ่าน

ส่องเล่มจบป.เอก สว. สมชาย แสวงการ พบคัดลอกงานคนอื่นหลายจุด

พบว่าดุษฎีนิพนธ์ของ สว. สมชาย แสวงการ มีการคัดลอกข้อความจากหลากหลายแห่ง ซึ่งในหลายจุดเป็นการคัดลอกและวางข้อความในผลงานตัวเอง เหมือนต้นทางทุกตัวอักษร
อ่าน

รวมตารางกิจกรรม ทำเดินสายอธิบายกติกา ชวนมาร่วมเปลี่ยนสว.

พร้อมแล้ว!! เดินสายทั่วประเทศ ชวนทุกคนมาทำความรู้จักระบบการเลือกสว. ชุดใหม่ จากการ “แบ่งกลุ่มอาชีพ” และ “เลือกกันเอง” อันซับซ้อน มาทำความเข้าใจขั้นตอน วิธีการเลือก ตรวจสอบคุณสมบัติผู้สมัคร รวมถึงช่องทางการมีส่วนร่วมที่ประชาชนสามารถทำได้ ใกล้ที่ไหนไปที่นั่น มาร่วมเปลี่ยนสว. กันเถอะ