อบรมออนไลน์ เตรียมพร้อมลงสมัคร/เป็นอาสา สว. 67

กระบวนการคัดเลือกคนมาเป็น สว. ชุดต่อไปทั้งหมด 200 คน กำลังจะเริ่มขึ้นแล้วระหว่างเดือนพฤษภาคม – กรกฎาคม 2567 ระบบการคัดเลือกแบบใหม่กำลังจะใช้เป็นครั้งแรกในโลกมีความซับซ้อนหลายขั้นตอน เรียกสั้นๆ ได้ว่า ระบบการ “แบ่งกลุ่มอาชีพ” และ “เลือกกันเอง” ในระหว่างผู้สมัคร ซึ่งประชาชนส่วนใหญ่ยังไม่มีโอกาสได้รู้ หรือยังไม่เข้าใจว่ากระบวนการขั้นตอนเป็นอย่างไร จึงไม่รู้ว่า จะเข้าไปมีส่วนร่วมได้อย่างไร

แม้ระบบนี้จะไม่ใช่การเลือกตั้งโดยประชาชน แต่ก็ยังเป็นระบบที่เปิดช่องทางให้ประชาชนเข้าไปมีส่วนร่วมได้ เพราะผู้ที่มีสิทธิออกเสียงเลือกนั้น คือ “ผู้สมัคร” ทุกคน ดังนั้น ช่องทางสำคัญที่สุดที่ประชาชนจะร่วมตัดสินใจว่า ใครจะมาเป็นสว. ชุดต่อไปก็คือสมัครเข้าร่วมกระบวนการเพื่อจะได้มีสิทธิออกเสียง หรือ #สมัครเพื่อโหวต แต่ก็ยังไม่เห็นความพยายามจากภาครัฐที่จะประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนได้เข้าใจและเข้าร่วมกระบวนการได้ตามช่องทางที่มีอยู่ จึงเป็นหน้าที่ของประชาชนอีกครั้งที่ต้องช่วยกันเอง สร้างความรู้กันเอง และชวนกันมามีส่วนร่วมเอง

ในช่วงเวลาอีกสองเดือนข้างหน้า iLaw ปักหลักพร้อมทำภารกิจในแคมเปญ #สว67 #สมัครเพื่อโหวต แต่เพียงลำพังกำลังของเราคงสร้างความรับรู้ได้จำกัด ยังต้องการแรงสนับสนุนจากประชาชนในวงกว้างช่วยกันลงแรงเพื่อภารกิจการมีส่วนร่วมครั้งนี้ และจึงอยากชวนทุกคนมาทำความเข้าใจภารกิจครั้งนี้พร้อมกัน ทั้งข้อมูลความรู้ที่จำเป็นต้องใช้และช่องทางที่จะสามารถช่วยกันได้ ในการอบรมผ่านช่องทางออนไลน์ เป็นเวลาสองชั่วโมงเต็มๆ ที่จะประกอบไปด้วยหัวข้อเหล่านี้

1. ขั้นตอนและวิธีการเลือกสว. ชุดใหม่ ทั้งระดับอำเภอ ระดับจังหวัด ระดับประเทศ ทั้งการเลือกกันเองในกลุ่มและการจับสลาก “เลือกไขว้”
2. ช่องโหว่และข้อกังวล ที่อาจทำให้กระบวนการคัดเลือกเกิดปัญหา พร้อมช่องทางที่จะอุดช่องโหว่เท่าที่คิดได้
3. ช่องทางการมีส่วนร่วมที่ประชาชนสามารถทำได้ ทั้งการสมัครเข้าร่วมกระบวนการ การจับตาความโปร่งใส และอื่นๆ
4. วิธีการเป็นอาสาสมัครที่จะช่วยเปิด “คลินิก” เคลื่อนที่เพื่อให้คำแนะนำกับผู้สนใจลงสมัคร และแสดงตัวทางเว็บไซต์ Senate67.com

การอบรมทางออนไลน์ จะทำผ่านโปรแกรม Google Meet โดยจัดสองรอบ มีเนื้อหาเหมือนกัน ชวนเลือกวันเวลาที่สะดวกเพื่อเข้ามาร่วมเป็นส่วนหนึ่งในภารกิจนี้

1. วันเสาร์ที่ 30 มีนาคม 2567 เวลา 13.00-15.00 น. ทาง https://meet.google.com/hfi-ezso-cip

2. วันพุธที่ 3 เมษายน 2567 เวลา 19.00-21.00 น. ทาง https://meet.google.com/xdt-woqc-dap

คนที่สนใจยังสามารถติดตามหรือศึกษาข้อมูลได้ทางเว็บไซต์กลางของกิจกรรมนี้ คือ Senate67.com และติดตามกิจกรรมที่จะเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องเพื่อเข้าร่วมกิจกรรมหรือเป็นอาสาสมัครช่วยกันจัดกิจกรรมเพิ่มเติมได้เลย

You May Also Like
อ่าน

ส่องเล่มจบป.เอก สว. สมชาย แสวงการ พบคัดลอกงานคนอื่นหลายจุด

พบว่าดุษฎีนิพนธ์ของ สว. สมชาย แสวงการ มีการคัดลอกข้อความจากหลากหลายแห่ง ซึ่งในหลายจุดเป็นการคัดลอกและวางข้อความในผลงานตัวเอง เหมือนต้นทางทุกตัวอักษร
อ่าน

เป็น สว. เงินเดือนเท่าไหร่? ได้สวัสดิการ-สิทธิประโยชน์อะไรบ้าง?

สว. 2567 แม้ไม่มีอำนาจเลือกนายกฯ เหมือน สว. ชุดพิเศษ แต่มีอำนาจอื่นๆ เต็มมือ พร้อมกับเงินเดือนหลักแสน และสวัสดิการ สิทธิประโยชน์อีกเพียบ