Insects จับมือ Shakespeare เร่งคดีศาลปกครอง

 

22 พฤศจิกายน2555 เวลา9.30 น ที่ ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ วริทธิ์พล  จิวะสุรัตน์ ผู้อำนวยการสร้าง ธัญญ์วาริน สุขะพิสิษฐ์ผู้กำกับภาพยนตร์เรื่อง ‘Insects In The Backyard’ ร่วมกับมานิต ศรีวานิชภูมิ ผู้อำนวยการสร้าง และสมานรัชฎ์ กาญจนะวณิชย์ ผู้กำกับภาพยนตร์เรื่อง‘เชคสเปียร์ต้องตาย’ (Shakespeare Must Die) เข้าแจ้งความต่อ กองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ปอท.) เหตุถูกเว็บไซต์เถื่อนขโมยหนังของตนไปจำหน่ายและเผยแพร่โดยมิได้รับอนุญาตทาง
ซึ่งทีมงานผู้สร้างภาพยนตร์มองว่า การที่มีเว็บไซต์นำภาพยนตร์ไปเผยแพร่นั้นทำให้ได้รับความเสียหายอย่างมาก เนื่องจากเจ้าของภาพยนตร์ที่ลงทุนลงแรงไปยังไม่สามารถจัดฉายเองได้ เพราะยังอยู่ภายใต้คำสั่ง "ห้ามฉาย" ของกระทรวงวัฒนธรรม แต่กลับมีผู้อื่นนำไปหารายได้ก่อนโดยผิดกฎหมาย
หลังจากนั้นเวลาประมาณ 13.00 น. ทีมผู้สร้าง-ผู้กำกับและทีมทนายความจากหนังทั้งสองเรื่อง เดินทางต่อไปยัง “ศาลปกครอง” เพื่อยื่นคำร้องขอให้ศาลเร่งรัดการพิจารณาคดีของหนังทั้งสองเรื่องโดยเร็ว เพื่อป้องกันความเสียหายและผลกระทบอันจะเกิดขึ้นในระหว่างการพิจารณาคดี จากการที่มีผู้นำหนังทั้งสองเรื่องไปเผยแพร่โดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย ส่งผลให้ผู้ผลิตหนังได้รับความเสียหาย สูญเสียรายได้ที่อาจจะได้รับจากการจัดฉายหลังศาลมีคำพิพากษา 
ทั้งนี้ หนังทั้งสองเรื่องถูกคณะกรรมการพิจารณาภาพยนตร์และวีดิทัศน์ กระทรวงวัฒนธรรม สั่งห้ามฉาย  ซึ่งผู้สร้างหนังทั้งสองเรื่องได้ยื่นฟ้องต่อศาลปกครองขอให้เพิกถอนคำสั่งห้ามฉายดังกล่าว และชดใช้ค่าเสียหายแก่ผู้สร้าง ทั้งนี้โดยที่ได้ไตร่ตรองมาอย่างลึกซึ้งว่า เป็นการต่อสู้เพื่อสิทธิเสรีภาพตามรัฐธรรมนูญ และศักดิ์ศรีของภาพยนตร์ไทย แต่คดีทั้งสองเรื่องยังไม่มีความคืบหน้าแต่อย่างใด โดยคดี ‘Insects In The Backyard’ นั้นยื่นฟ้องมาเป็นเวลา 1 ปี 8 เดือนแล้ว และคู่กรณีทั้งสองฝ่ายส่งเอกสารให้ศาลครบถ้วนแล้ว รอเพียงกระบวนการพิจารณาของศาลปกครองเท่านั้น ส่วนคดี ‘เชคสเปียร์ต้องตาย’ นั้น ยื่นฟ้องคดีต่อศาลปกครองมาเป็นเวลากว่า 3 เดือนแล้ว ศาลยังไม่มีคำสั่งรับคำฟ้องไว้พิจารณาแต่อย่างใด
มานิต ศรีวานิชภูมิ ผู้อำนวยการสร้างภาพยนตร์เรื่องเชคสเปียร์ต้องตาย ได้กล่าวถึงการแจ้งความการละเมิดลิขสิทธิ์ครั้งนี้ ว่า เหมือนถูกกระทำซ้ำสอง หลังจากที่ภาพยนตร์ถูกคำสั่งห้ามเผยแพร่มาครั้งหนึ่งแล้ว
‘มันแย่มากๆ  หลังจากหนักโดนแบนไปก็ยังมีคนมาละเมิด  เอาไปขายต่อ  มันแย่มากๆ  มันเหมือนโดนข่มขืนซ้ำสอง’ มานิตกล่าว
ธัญญ์วาริน สุขะพิศิษฐ์ ผู้กำกับภาพยนตร์เรื่อง ‘Insects in the Backyard’ ได้แสดงความเห็นต่อระบบการพิจารณาคดีว่า เป็นไปด้วยความล่าช้า และไม่ทันการณ์ ‘มันน่าจะเร็วกว่านี้  มันก็เป็นสินค้า  มีระยะเวลาของมัน  ไม่ใช่เมื่อไหร่ก็ได้  ถ้าล้าสมัยไปก็เสียหาย’
 
 
 
 
 
You May Also Like
อ่าน

ย้อนเส้นทางเสรีภาพสื่อของวอยซ์ทีวี หลังประกาศปิดฉาก 15 ปี

ย้อนเส้นทางเสรีภาพสื่อมวลชนของวอยซ์ทีวี ที่เรียกว่า อายุเกือบครึ่งหนึ่งของวอยซ์ทีวีต้องเผชิญกับการคุกคามและปิดกั้นเสรีภาพ
อ่าน

จำคุกทนายอานนท์ 2 ปี 20 วัน กรณีปราศรัยม็อบแฮร์รี่ พอตเตอร์ 2 รวม โทษ 3 คดี 10 ปี 20 วัน

ศาลอาญากรุงเทพใต้พิพากษาจำคุกอานนท์ นำภา ในคดีมาตรา 112 และพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ จากการปราศรัยในม็อบแฮร์รี่ พอตเตอร์ 2 รวม 2 ปี 20วัน ปรับฐานใช้เครื่องขยายเสียงโดยไม่ได้รับอนุญาต 100 บาท