ศาลพิพากษา ม.112 พัชรพลจำคุกสามปี สารภาพลดกึ่งหนึ่งและรอลงอาญา

วันที่ 25 ตุลาคม 2566 เวลา 9.15 น. ศาลจังหวัดตลิ่งชันพิพากษาพัชรพลมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ลงโทษจำคุกสามปี แต่จำเลยให้การสารภาพที่เป็นประโยชน์ต่อคดีและไม่เคยมีประวัติการทำความผิดมาก่อน ลดโทษกึ่งหนึ่งเหลือหนึ่งปีหกเดือน รอลงอาญาสามปี และต้องรายการตัวกับผู้คุมประพฤติทั้งสิ้นแปดครั้ง

ศาลเริ่มด้วยการอ่านรายงานสืบเสาะพบว่า พัชรพลไม่เคยประพฤติความผิดใดมาก่อน รวมทั้งยังสมัครเป็นจิตอาสาพระราชทาน ขณะเดียวกันศาลเชื่อว่าพัชรพลแสดงความคิดเห็นที่เข้าข่ายความผิดตามมาตรา 112 บนโพสต์ลงนามถวายพระพรที่เพจกรมประชาสัมพันธ์เป็นเพียงความคึกคะนอง แต่ก็ไม่ใช่ผู้ทำความผิดหลัก จึงลงความเห็นว่าการรอลงอาญาเป็นเวลาสามปีย่อมดีกับสังคมมากกว่าการลงโทษ

คดีนี้เริ่มต้นขึ้นมาจากการที่พัชรพลถูก กวิน ชาตะวนิช แจ้งความเอาผิดข้อหามาตรา 112 เมื่อวันที่ 10 สิงหาคม 2564 หลังกวินอ้างว่า พัชรพลได้แสดงความคิดเห็นที่เข้าข่ายความผิดใต้โพสต์ลงนามถวายพระพรของเพจกรมประชาสัมพันธ์ ส่งผลให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าจับกุมพัชรพลในวันที่ 28 กันยายน 2564 และทำบันทึกการจับกุมโดยไม่มีทนายเข้าร่วม

คดีนี้ในชั้นสอบสวนตำรวจพยายามเกลี่ยกล่อมให้รับสารภาพ โดยอ้างว่าหากรับสารภาพแล้วถึงจะได้สิทธิในการประกันตัว พร้อมยกตัวอย่างผู้ต้องหาคดีการเมืองคนอื่นๆ ที่ถูกฝากขังว่าเป็นเพราะไม่ยอมให้การสารภาพ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *