ชวนผูกโบขาว จับตาคำพิพากษาคดี ม.112 ตี้ วรรณวลี ฟ้องทางไกลถึงเชียงใหม่

พรุ่งนี้ (10 ต.ค. 2566) เวลา 9.00 น. ศาลจังหวัดเชียงใหม่นัดฟังคำพิพากษาในคดีของ วรรณวลี ธรรมสัตยา หรือ “ตี้ พะเยา” และเพื่อน รวม 3 คน ซึ่งถูกฟ้องด้วยข้อหามาตรา112 และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ จากกรณีโพสต์ภาพที่ทั้งสามคนชูป้ายข้อความ ในการชุมนุม #บ๊ายบายไดโนเสาร์ ช่วงเดือนพฤศจิกายน 2563 ที่บริเวณบีทีเอสสยาม กรุงเทพมหานคร คดีนี้เกิดขึ้นจากสมาชิกของกลุ่มไทยภักดีเชียงใหม่ แจ้งความกล่าวหาทางไกลไว้ที่จังหวัดเชียงใหม่ ทำให้คดีต้องพิจารณาที่จังหวัดเชียงใหม่ และตัดสินโดยศาลจังหวัดเชียงใหม่

ในการต่อสู้คดีนี้ ทั้งสามคนรับว่าเป็นบุคคลในถ่ายภาพจริง แต่ข้อความในป้ายที่ถ่ายรูปมานั้นไม่เข้าองค์ประกอบความผิดตามมาตรา 112 โดยตี้ รับว่า เป็นผู้โพสต์ภาพถ่ายดังกล่าวขึ้นเฟซบุ๊กส่วนตัว ซึ่งเป็นป้ายจากบริเวณกิจกรรมในการชุมนุมที่เปิดให้ผู้เข้าร่วมเขียนข้อความใส่ป้ายจากลังกระดาษ ข้อความบางส่วนก็มีผู้เขียนใส่ป้ายไว้อยู่แล้ว และแต่ละป้ายก็มีความหมายไม่ชัดเจน เป็นเพียงข้อความที่เป็นมุกตลก หรือข้อความจากการ์ตูนเรื่องวันพีซ  

ส่วนเพื่อนของตี้ทั้งสองคนนั้น ไม่ได้เป็นคนที่โพสต์ภาพตามที่โจทก์ฟ้อง เพียงแค่ตี้แท็กชื่อไว้ในโพสต์เท่านั้น ส่วนสถานที่เกิดเหตุตามภาพถ่าย ยังเกิดขึ้นในกรุงเทพฯ ไม่ใช่เชียงใหม่ ภูมิลำเนาของทั้งสามคนก็ไม่ได้อยู่ที่เชียงใหม่ แต่ต้องเดินทางไกลไปต่อสู้คดีอย่างต่อเนื่องมาเกือบสามปีแล้ว การกล่าวหาในคดีนี้มีจึงลักษณะเป็นการกลั่นแกล้งทางการเมืองต่อผู้เห็นต่างทางการเมือง

ชวนคนที่อยู่เชียงใหม่ไปฟังศาลอ่านคำพิพากษาพร้อมๆ กัน กับจำเลย เวลา 9.00 น. ที่ศาลจังหวัดเชียงใหม่ และชวนทุกคนที่อยากให้กำลังใจตี้และเพื่อน ร่วมกันผูกโบขาวไว้ที่ข้อมือในวันพรุ่งนี้ เพื่อสื่อสารว่ามีคนกำลังไปฟังคำพิพากษาในแต่ละวัน

อ่านบันทึกสืบพยานคดีนี้ทั้งหมดที่นี่

สำหรับตี้ วรรณวลี เคยเป็นนักศึกษา คณะแพทยศาสตร์ สาขาอาชีวอนามัย มหาวิทยาลัยพะเยา ที่เริ่มปรากฎตัวขึ้นมาบนเวทีการเมืองเมื่อปี 2563 ท่ามกลางกระแสการลุกฮือของคนรุ่นใหม่ ซึ่งการเคลื่อนไหวทำให้เธอต้องถูกดำเนินคดีทางการเมืองมากมาย ส่วนใหญ่คดีเกิดขึ้นในกรุงเทพ แต่ก็ยังต้องเดินทางไปร่วมการพิจารณาคดีอีกหลายจังหวัด ทำให้เธอไม่สำเร็จการศึกษาที่มหาวิทยาลัยพะเยา และเปลี่ยนมาเรียนต่อที่มหาวิทยาลัยรามคำแหง พร้อมกันทำงานเพื่อเลี้ยงตัวเองไปด้วยระหว่างการศึกษา

หลังเปิดหน้าเข้าสู่สนามการเมืองเต็มตัว เธอก็ถูกดำเนินคดีมาตรา 112 ทั้งหมด 4 คดี ได้แก่

1. การปราศรัยในการชุมนุมที่หน้าสำนักงานใหญ่ธนาคารไทยพาณิชย์ เมื่อวันที่ 25 พฤศจิกายน 2563

2. การปราศรัยในการชุมนุมบริเวณวงเวียนใหญ่ เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2563

3. การโพสต์ภาพการชูป้าย 3 ป้าย ที่มีข้อความเกี่ยวกับสถาบันกษัตริย์ระหว่างการชุมนุมลงในเฟซบุ๊ก ที่ศาลจังหวัดเชียงใหม่

4. การปราศรัยในการชุมนุม #ราษฎรยืนยันดันเพดาน บริเวณสกายวอล์คปทุมวัน เมื่อวันที่ 24 มิถุนายน 2564

ก่อนหน้านี้ตี้เคยได้รับโอกาสสัมผัสประสบการณ์ในฐานะเป็นผู้ต้องขังทางการเมืองในคดีมาตรา 112 เพราะศาลไม่ให้ประกันตัว และต้องอยู่ในเรือนจำ 11 วัน ระหว่างวันที่ 27 เมษยน 2564 ก่อนได้ประกันตัวในวันที่ 7 พฤษภาคม 2564

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *