แผนผังผู้ถูกกล่าวหาว่าร่วม “เครือข่ายบรรพต”

ปลายเดือนมกราคม 2558 ถึง ต้นเดือนกุมภาพันธ์ 2558 มีข่าวการจับกุมผู้ต้องหาฐานหมิ่นประมาทพระมหากษัตริย์ฯ ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 จำนวนมาก พวกเขาถูกกล่าวหาเชื่อมโยงกันว่าเข้าร่วมอยู่ใน “เครือข่ายบรรพต” หรือ เครือข่ายที่ผลิตและเผยแพร่คลิปเสียงที่มีผู้ใช้ชื่อว่า “บรรพต” จัดรายการวิเคราะห์สังคม การเมือง และเรื่องเกี่ยวกับสุขภาพ
ว่ากันว่าเจ้าของเสียง “บรรพต” นั้น เป็นหนึ่งในผู้ต้องหาที่ตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือ ปอท. ต้องการตัวมากที่สุด เนื่องจากคลิปเสียงของ “บรรพต” ถูกโพสต์ไว้บนโซเชียลมีเดียหลายประเภทและโพสต์จากบัญชีผู้ใช้ที่หลากหลาย และด้วยเทคนิคการใช้คอมพิวเตอร์ดัดแปลงเสียง ทำให้ตำรวจปอท. ทุ่มเททรัพยากรอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2552 เพื่อเฝ้าติดตามหาตัวผู้อยู่เบื้องหลังของคลิปเสียงเหล่านี้
คลิปเสียง “บรรพต” สามารถรับฟังได้ทางอินเทอร์เน็ตทั้ง Youtube และเว็บไซต์อื่นๆ ซึ่งมีมากกว่า 400 ตอน ความยาวตอนละประมาณ 60-120 นาที บางตอนมียอดคลิกหลักพัน บางตอนมียอดคลิกหลายหมื่นครั้ง ขณะที่ผู้ต้องสงสัยว่าเกี่ยวข้องกับการเผยแพร่คลิปเหล่านี้ ถูกจับและถูกจองจำไปแล้วอย่างน้อย 14 คน ดังนี้
1. หัสดิน เจ้าของเสียง “บรรพต”
หัสดิน อายุ 64 ปี เคยทำธุรกิจส่วนตัว ขณะถูกจับไม่ได้ประกอบอาชีพ ถูกกล่าวหาว่าเป็นเจ้าของเสียง “บรรพต” จัดรายการวิทยุในอินเทอร์เน็ตกว่า 400 ตอน มาตั้งแต่ปี 2552 ซึ่งมีทั้งเรื่องการเมืองและเรื่องสุขภาพ
ข้อหา: ประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 และพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ มาตรา 14(2) (3) (5)
การจับกุม: 10 กุมภาพันธ์ 2558 ตำรวจจากปอท. พร้อมกำลังทหาร เข้าจับกุมหัสดินที่โรงแรมเอวัน เขตห้วยขวาง กรุงเทพมหานคร โดยก่อนการจับกุมเจ้าหน้าที่ได้บุกไปค้นบ้านแต่ไม่พบตัว ได้เรียกลูกทั้งสามคนมาสอบสวน และจับกุมภรรยาพร้อมตั้งข้อหาไปก่อนแล้ว
วันที่ขออำนาจศาลฝากขัง: 11 กุมภาพันธ์ 2558
สถานะปัจจุบัน: ยังไม่เคยยื่นประกันตัว ปัจจุบันอยู่แดน 8 เรือนจำพิเศษกรุงเทพ 
2. สายฝน ภรรยาของหัสดิน ผู้สนับสนุน
ก่อนถูกจับสายฝนเป็นเจ้าหน้าที่ธนาคารแห่งหนึ่ง คบหาและอยู่อาศัยกับหัสดินมากว่า 10 ปี ถูกกล่าวหาว่าสนับสนุนการกระทำของหัสดินโดยการให้ใช้บัญชีและเอทีเอ็มในการรับโอนเงินที่เกี่ยวข้องกับการกระทำความผิด
ข้อหา: สนับสนุนการกระทำความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 และพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ มาตรา 14(2) (3) (5)
การจับกุม: 4 กุมภาพันธ์ 2558 เจ้าหน้าที่ทหารนอกเครื่องแบบ 4 นายมาจับกุมตัวจากที่ทำงานและนำตัวไปควบคุมไว้ด้วยอำนาจกฎอัยการศึก 3 วัน
วันที่ขออำนาจศาลฝากขัง: 7 กุมภาพันธ์ 2558
สถานะปัจจุบัน: ยังไม่เคยยื่นประกันตัว ปัจจุบันอยู่แดนแรกรับ ทัณฑสถานหญิงกลาง
3. “สายชล” มอเตอร์ไซค์รับจ้าง ผู้สนับสนุน
“สายชล” อายุ 48 ปี ก่อนถูกจับมีอาชีพขับรถมอเตอร์ไซค์รับจ้างอยู่ในซอยเดียวกับบ้านของหัสดิน ถูกกล่าวหาว่าเป็นคนช่วยหัสดินนำซีดีบันทึกคลิปเสียงไปส่งยังที่ต่างๆ ให้เครือข่ายและไปส่งให้กับ “ชบา” หนึ่งในทีมงาน
ข้อหา: สนับสนุนการกระทำความผิดตาม ประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 และพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ มาตรา 14(2) (3) (5)
การจับกุม: กลางดึกของคืนวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2558 มีเจ้าหน้าที่ดักรอ “สายชล” อยู่ที่บ้านเช่า เมื่อเขากลับจากการขี่รถรับจ้างก็มีเจ้าหน้าที่แสดงตัวเข้าจับกุมและนำตัวไปควบคุมไว้ด้วยอำนาจตามกฎอัยการศึก 5 วัน
วันที่ขออำนาจศาลฝากขัง: 7 กุมภาพันธ์ 2558
สถานะปัจจุบัน: ยังไม่เคยยื่นประกันตัว ปัจจุบันอยู่แดน 3 เรือนจำพิเศษกรุงเทพ
4. “ชบา” เปิดบัญชีรับบริจาค
“ชบา” ก่อนถูกจับเป็นข้าราชการระดับสูงของกรมสรรพากร และประกอบธุรกิจขายตรงบนอินเทอร์เน็ต ถูกกล่าวหาว่าเผยแพร่คลิปเสียงของ “บรรพต” ลงบนเฟซบุ๊กของตนเองและบนยูทูป โดยใช้ชื่อและหมายเลขบัญชีของตนประกาศรับเงินสนับสนุน
ข้อหา: ประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 และพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ มาตรา 14(2) (3) (5)
การจับกุม: 25 มกราคม 2558 “ชบา” ถูกทหารนอกเครื่องแบบ 5 นาย และทหารในเครื่องแบบพร้อมอาวุธปืนอีก 5 นาย จับกุมที่บ้านพัก เจ้าหน้าที่ทหารยึดทรัพย์สินไปตรวจสอบหลายรายการ ทั้งคอมพิวเตอร์ ไอแพด ไอโฟน และทรัพย์สินอื่นๆ
วันที่ขออำนาจศาลฝากขัง: 30 มกราคม 2558
สถานะปัจจุบัน: เคยยื่นประกันตัวด้วยหลักทรัพย์เงินสด 400,000 บาท แต่ศาลไม่อนุญาตให้ประกันตัว ปัจจุบันอยู่แดนแรกรับ ทัณฑสถานหญิงกลาง 
นอกจากผู้ต้องหา 4 คน ที่ถูกเชื่อมโยงว่ามีสายสัมพันธ์เกี่ยวข้องกันโดยตรงแล้ว ก่อนที่เจ้าหน้าที่จะได้ตัวผู้ต้องสงสัยอันดับหนึ่ง คือ หัสดิน เจ้าหน้าที่ได้กวาดต้อนผู้ต้องหาอีกอย่างน้อย 5 คนไปในช่วงเวลาไล่เลี่ยกัน และกล่าวหาว่าพวกเขาร่วมอยู่ในเครือข่ายเดียวกันกับเจ้าของเสียงในคลิปและทีมงานทั้งหมด ขณะที่ยังไม่มีหลักฐานแน่ชัดว่าทั้ง 5 คน ทำงานร่วมกันกับเจ้าของเสียงจริงหรือไม่ หรือเป็นเพียงผู้สนับสนุนที่ต่างคนต่างทำไปตามความคิดเห็นส่วนตัว
5. “ขวัญใจ” แอดมินเพจ Banpodj Thailand Clips
ขวัญใจ อายุ 41 ปี ก่อนถูกจับมีอาชีพแม่บ้าน ถูกกล่าวหาว่าเป็นแอดมินเพจ Banpodj Thailand Clips และใช้เฟซบุ๊กส่วนตัวเผยแพร่ข้อความและภาพที่เข้าข่ายหมิ่นประมาทพระมหากษัตริย์ฯ และติดต่อกับกลุ่มผู้มีแนวคิดทางลบต่อสถาบันฯ รวมทั้งพงษ์ศักดิ์ซึ่งได้ถูกจับกุมแล้วก่อนหน้านี้ด้วย
ข้อหา: ประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 และพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ
การจับกุม: 25 มกราคม 2558 ทหารพร้อมอาวุธปืน 6-7 นาย พร้อมด้วยทหารหญิง 2 คันรถ และเจ้าหน้าที่ปอท. เข้าจับกุม “ขวัญใจ” ที่บ้านพักใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ เจ้าหน้าที่ยึดคอมพิวเตอร์ โทรศัพท์มือถือ และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ไปทั้งสิ้น 14 รายการ
วันที่ขออำนาจศาลฝากขัง: 2 กุมภาพันธ์ 2558
สถานะปัจจุบัน: ยังไม่เคยยื่นประกันตัว ปัจจุบันอยู่แดนแรกรับ ทัณฑสถานหญิงกลาง
6. “เผ่าพันธุ์” แอดมินเพจ Banpodj Thailand Clips
“เผ่าพันธุ์” อายุ 65 ปี ถูกกล่าวหาว่าเป็นแอดมินเพจ Banpodj Thailand Clips ที่ใช้เผยแพร่ข้อมูลคลิปรายการของบรรพต
ข้อหา: ประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ
การจับกุม: ถูกจับกุมเมื่อวันที่ 25 มกราคม 2558
วันที่ขออำนาจศาลฝากขัง: 2 กุมภาพันธ์ 2558
สถานะปัจจุบัน: ยังไม่เคยยื่นประกันตัว อยู่แดน 3 เรือนจำพิเศษกรุงเทพ
7. “ทวีสิน” ขายของหาทุน 
“ทวีสิน” อายุ 43 ปี ก่อนถูกจับทำอาชีพหมอดู ถูกกล่าวหาว่า ทำหน้าที่ขายผลิตภัณฑ์อาหารเสริม เพื่อหาเงินทุนสนับสนุนการเคลื่อนไหวของเครือข่ายบรรพต 
ข้อหา: ประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 และพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ
การจับกุม: 29 มกราคม 2558 ถูกเจ้าหน้าที่จับกุมที่บ้านพัก
วันที่ขออำนาจศาลฝากขัง: 2 กุมภาพันธ์ 2558
สถานะปัจจุบัน: ยังไม่เคยยื่นประกันตัว ปัจจุบันอยู่แดน 4 เรือนจำพิเศษกรุงเทพ
8. “พนา” เผยแพร่คลิปบรรพต
“พนา” อายุ 46 ปี อาชีพขายสี ถูกกล่าวหาว่าเป็นบุคคลสำคัญของเครือข่ายบรรพตในการเผยแพร่ข้อความ รูปภาพ หรือคลิปต่างๆ ที่เข้าข่ายความผิดฐานหมิ่นประมาทพระมหากษัตริย์ฯ
ข้อหา: ประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 และพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ
การจับกุม: 28 มกราคม 2558 ประมาณ 10 โมงเช้า เจ้าหน้าที่ทหารและตำรวจ กว่า 10 นายเข้าจับกุมตัวที่บ้าน โดยยึดคอมพิวเตอร์และโทรศัพท์มือถือไปด้วย ในวันที่จับกุมน้องชายของเขาถูกจับไปด้วยแต่ถูกปล่อยตัวในเวลาต่อมา
วันที่ขออำนาจศาลฝากขัง: 2 กุมภาพันธ์ 2558
สถานะปัจจุบัน: เคยยื่นประกันตัวด้วยหลักทรัพย์เป็นสลากอออมสินมูลค่า 600,000 บาท ศาลไม่อนุญาตให้ประกันตัว
พนาป่วยเป็นโรคต้อหินที่ตาข้างหนึ่ง ขณะที่ตาอีกข้างหนึ่งเสียไปแล้ว ปัจจุบันอยู่ทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์
9. ธารา โพสต์คลิปเสียงในเว็บไซต์ขายของ
ธารา อายุ 57 ปี ก่อนถูกจับทำงานเป็นแคชเชียร์ที่อพาร์ตเม้นต์แห่งหนึ่ง และขายยาสมุนไพรออนไลน์เป็นอาชีพเสริม ถูกกล่าวหาว่าโพสต์คลิปเสียงของ “บรรพต” ลงในเว็บไซต์ที่เขาใช้โฆษณาขายสินค้าออนไลน์
ข้อหา: ประมวลกฎหมายอาญา  มาตรา 112 และพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ มาตรา 14(1) (3) (5)
การจับกุม: 25 มกราคม 2558 ธารา นัดหมายกับลูกค้าที่บริเวณอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิเพื่อส่งสินค้า ทหารในเครื่องแบบประมาณ 10 คน ร่วมกับเจ้าหน้าที่ดีเอสไอ 4-5 คน เข้าควบคุมตัว โดยคาดหมายว่าลูกค้าน่าจะเป็นผู้นำไปสู่การจับกุม
วันที่ขออำนาจศาลฝากขัง: 30 มกราคม 2558
สถานะปัจจุบัน: ยังไม่เคยยื่นประกันตัว ปัจจุบันอยู่แดน 8 เรือนจำพิเศษกรุงเทพ
นอกจากนี้ หลังผู้ต้องสงสัยอันดับหนึ่ง คือ หัสดินถูกจับกุมแล้ว เจ้าหน้าที่ก็ยังไม่ลดละความตั้งใจในการทลาย “เครือข่ายบรรพต” โดยการจับกุมผู้ต้องสงสัยอีกอย่างน้อย 3 คน ซึ่งทั้งสามคนรับว่ารู้จักกันผ่านการเป็นสมาชิกกลุ่มเฟซบุ๊กเดียวกัน แต่ไม่มีใครยอมรับว่าเกี่ยวข้องหรืออยู่ในทีมงานเดียวกับเจ้าของเสียงในคลิป
10. กรณ์รัฏฐ์ สมาชิกกลุ่ม “ความจริงเข้าใจง่ายเมื่อค้นพบ”
กรณ์รัฏฐ์ ก่อนถูกจับเป็นเจ้าหน้าที่ระดับสูงของบริษัทเอกชน ถูกกล่าวหาว่าอยู่ในกลุ่มเฟซบุ๊ก “ความจริงเข้าใจง่ายเมื่อค้นพบ” และแชร์คลิปบนเฟซบุ๊กของตัวเอง
ข้อหา: ประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 และพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ
การจับกุม: 18 กุมภาพันธ์ 2558 กรณ์รัฏฐ์ ถูกจับกุมจากที่ทำงาน โดยเจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบ สวมแจ๊กเก็ตสีดำ มีการยึดโทรศัพท์ไปรวม 6 เครื่องและ ซีพียู 1 เครื่อง ในวันที่จับกุมภรรยาของเขาถูกจับไปด้วยแต่ถูกปล่อยตัวในเวลาต่อมา
วันที่ขออำนาจศาลฝากขัง: 20 กุมภาพันธ์ 2558
สถานะปัจจุบัน: เคยยื่นขอประกันตัวด้วยหลักทรัพย์เงินสด 1,000,000 บาท แต่ศาลไม่อนุญาตให้ประกันตัว ปัจจุบันอยู่แดนแรกรับ เรือนจำพิเศษกรุงเทพ
11. นงนุช สมาชิกกลุ่ม “ความจริงเข้าใจง่ายเมื่อค้นพบ”
นงนุช ก่อนถูกจับประกอบอาชีพขายเสื้อผ้าที่ห้างเซ็นทรัลพระราม 3 ถูกกล่าวหาว่าอยู่ในกลุ่มเฟซบุ๊ก “ความจริงเข้าใจง่ายเมื่อค้นพบ” และแชร์คลิปบนเฟซบุ๊กของตัวเอง
ข้อหา: ประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 และพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ
การจับกุม: 18 กุมภาพันธ์ ทหารตำรวจพร้อมอาวุธประมาณ 10 นายจับกุมนงนุชจากที่ทำงาน
วันที่ขออำนาจศาลฝากขัง: 20 กุมภาพันธ์ 2558
สถานะปัจจุบัน: เคยยื่นขอประกันตัวด้วยหลักทรัพย์เงินสด 400,000 บาท แต่ศาลไม่อนุญาตให้ประกันตัว ปัจจุบันอยู่แดนแรกรับ ทัณฑสถานหญิงกลาง
12. ทิพย์รชยา สมาชิกกลุ่ม “ความจริงเข้าใจง่ายเมื่อค้นพบ”
ทิพย์รชยา อายุ 44 ปี ก่อนถูกจับทำงานเป็นฝ่ายบัญชีของบริษัทเอกชน ถูกกล่าวหาว่าอยู่ในกลุ่มเฟซบุ๊ก “ความจริงเข้าใจง่ายเมื่อค้นพบ” และแชร์คลิปบนเฟซบุ๊กของตัวเอง
ข้อหา: ประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 และพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ
การจับกุม: 18 กุมภาพันธ์ 2558 เจ้าหน้าที่ทหารในเครื่องแบบกว่า 10 นายพร้อมอาวุธ เจ้าหน้าที่ตำรวจ และเจ้าหน้าที่จาก ปอท. รวมประมาณ 40 คน ไปควบคุมตัวทิพย์รชยาที่ทำงานย่านลำลูกกา พร้อมทั้งยึดคอมพิวเตอร์ของบริษัทไปด้วย
วันที่ขออำนาจศาลฝากขัง: 20 กุมภาพันธ์ 2558
สถานะปัจจุบัน: เคยยื่นขอประกันตัวด้วยหลักทรัพย์เงินสด 400,000 บาท แต่ศาลไม่อนุญาตให้ประกันตัว ปัจจุบันอยู่แดนแรกรับ ทัณฑสถานหญิงกลาง
ขณะที่ก่อนหน้าการจับกุมผู้ต้องหาล็อตใหญ่ในครั้งนี้ มีผู้ต้องหาอีกอย่างน้อย 2 คนที่ถูกจับกุมไปก่อนหน้านี้ คือ เฉลียว และ “กวี” ทั้งสองคนถูกเจ้าหน้าที่แกะรอยมาจนจับกุมตัวได้เพราะมีพฤติกรรมอัพโหลดคลิปเสียงของ “บรรพต” เป็นจำนวนมาก และทั้งสองคนยังเคยถูกเจ้าหน้าที่สงสัยว่าเป็นเจ้าของเสียง“บรรพต” ด้วย ปัจจุบันทั้งสองคนได้ออกมาอยู่นอกเรือนจำแล้ว
เฉลียว ก่อนถูกจับประกอบอาชีพช่างตัดกางเกง ถูกกล่าวหาว่า อัพโหลดและเผยแพร่คลิปเสียง “บรรพต” ขึ้นบนเว็บไซต์ 4 Shared
ข้อหา: ประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ
การจับกุม: 3 มิถุนายน 2557 เฉลียวเข้ารายงานตัวตามคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ฉบับที่ 44/2557
วันที่ขออำนาจศาลฝากขัง: 9 มิถุนายน 2557
สถานะปัจจุบัน: 29 สิงหาคม 2557 ศาลอาญาพิพากษาให้จำคุก 1 ปี 6 เดือน รอลงอาญา ปัจจุบันคดีอยู่ในชั้นศาลอุทธรณ์
“กวี” อายุ 60 ปี ก่อนถูกจับไม่ได้ประกอบอาชีพ ถูกกล่าวหาว่าเป็นเจ้าของบัญชี Youtube ชื่อ “เมือง ปรางค์” อัพโหลดคลิปเสียง “บรรพต” และคลิปการเมืองอื่นๆ หลายร้อยคลิป
ข้อหา: ประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ
การจับกุม: 13 พฤศจิกายน 2557 เวลาเช้ามืด เจ้าหน้าที่ดีเอสไอกับเจ้าหน้าที่ทหาร ประมาณ 20 นาย บุกเข้าจับกุม “กวี” ที่บ้านพักในจังหวัดสุรินทร์ โดยมีข้อมูลว่าหนึ่งวันก่อนถูกจับกุม “กวี” เรียกช่างจากทีโอทีให้มาซ่อมอินเทอร์เน็ตที่บ้าน ซึ่งสงสัยว่าอาจเป็นที่มาของการจับกุม
วันที่ขออำนาจศาลฝากขัง: 19 พฤศจิกายน 2557
สถานะปัจจุบัน: ถูกปล่อยตัวโดยไม่ทราบสาเหตุ ประมาณวันที่ 16 มกราคม 2558
*หมายเหตุ* ชื่อที่อยู่ในเครื่องหมายคำพูด “….” เป็นนามสมมติ เนื่องจากเจ้าตัวไม่ต้องการเปิดเผยชื่อจริง