กรรมการประชามติสรุป ถามประชามติเขียนรธน. ใหม่ไม่แตะหมวด 1 หมวด 2 จ่อเสนอครม. ภายในไตรมาสแรกปี 67

งานศิลปะที่ไม่มีชื่อ
25 ธันวาคม 2566 คณะกรรมการเพื่อพิจารณาศึกษาแนวทางในการทำประชามติ เพื่อแก้ไขปัญหาความเห็นที่แตกต่างในเรื่องรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560 (คณะกรรมการศึกษาแนวทางทำประชามติ) โดยมีภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะประธานกรรมการศึกษาแนวทางทำประชามติ ผู้แถลงสรุปแนวทางจัดทำประชามติแก้รัฐธรรมนูญ
หลังคณะกรรมการประชุมสรุปผลการรับฟังความคิดเห็นประชาชนในประเด็นการเขียนรัฐธรรมนูญใหม่ ทั้งสี่ภูมิภาค กลุ่มคนพิการ กลุ่มผู้มีความหลากหลายทางเพศ กลุ่มวิชาชีพ นักศึกษา ภาคประชาสังคมที่เคลื่อนไหวเรื่องการเขียนรัฐธรรมนูญ รวมถึงความคิดเห็นของสมาชิกรัฐสภา (สส. และ สว.) ที่ประชุมคณะกรรมการศึกษาแนวทางทำประชามติเห็นว่า สิ่งที่สำคัญคือ คำถามประชามติการเขียนรัฐธรรมนูญใหม่ ต้องสอดคล้องกับคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ 4/2564 ที่ระบุว่าประชาชนเป็นผู้ทรงอำนาจสถาปนารัฐธรรมนูญ และได้ข้อสรุปที่ชัดเจนว่า จะถามคำถามประชามติคำถามเดียวใจความว่า “ท่านเห็นชอบหรือไม่ให้มีการทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่โดยไม่แก้ไข หมวด 1 บททั่วไป หมวด 2 พระมหากษัตริย์” 
ส่วนสิ่งที่ประชาชนหรือภาคประชาชนสะท้อนความคิดเห็นที่แตกต่างไว้นั้น ทางคณะกรรมการฯ จะบันทึกสาระสำคัญทั้งหมด และให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณา โดยคณะกรรมการฯ จะนำรายงานการรับฟังความคิดเห็นไปเสนอครม. ในประมาณช่วงเดือนมกราคมหรือช่วงไตรมาสแรกของปี 2567 จากนี้ไปจะเป็นไปตามขั้นตอนที่รวดเร็วที่สุดเท่าที่เป็นไปได้ เพื่อให้การเขียนรัฐธรรมนูญใหม่แล้วเสร็จภายในสี่ปี ตามกรอบระยะเวลาที่ ครม. แถลงนโยบายต่อรัฐสภา และรายงานผลการรับฟังความคิดเห็นของคณะกรรมการศึกษาแนวทางทำประชามติ จะเปิดเผยต่อสาธารณะต่อไป
สำหรับประเด็นจำนวนครั้งในการทำประชามติเพื่อเขียนรัฐธรรมนูญใหม่ ภูมิธรรม เวชยชัย ประธานกรรมการศึกษาแนวทางทำประชามติ ระบุว่าจะทำสามครั้ง 1) การทำประชามติถามประชาชนว่าเห็นด้วยกับการเขียนรัฐธรรมนูญใหม่ 2) การทำประชามติตามรัฐธรรมนูญ 2560 มาตรา 256 และ 3) การทำประชามติร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่
ส่วนเรื่องที่มาของสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (สสร.) การออกแบบที่มาของสสร. ขึ้นอยู่กับกระบวนการพิจารณาแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญในรัฐสภา 
ประเด็นงบประมาณในการจัดทำประชามติ ซึ่งในการทำประชามติหนึ่งครั้งจะใช้งบประมาณประมาณสามพันล้านบาท ภูมิธรรม ระบุว่า การเขียนรัฐธรรมนูญใหม่เป็นเรื่องที่สำคัญสำหรับประชาชน สิทธิเสรีภาพประชาชน การพัฒนาประเทศ หากจำเป็นต้องใช้งบประมาณสามพันล้านก็จำเป็นที่ต้องเสีย แต่จะพยายามจัดการให้ประหยัดงบประมาณให้มากที่สุด ที่ผ่านมา คณะกรรมการฯ ก็พยายามพิจารณาหาวิธีการที่จะช่วยประหยัดงบประมาณ เช่น จะจัดประชามติไปพร้อมกับการเลือกตั้ง อบจ. หรือไม่ 
You May Also Like
อ่าน

รวมตารางกิจกรรม ทำเดินสายอธิบายกติกา ชวนมาร่วมเปลี่ยนสว.

พร้อมแล้ว!! เดินสายทั่วประเทศ ชวนทุกคนมาทำความรู้จักระบบการเลือกสว. ชุดใหม่ จากการ “แบ่งกลุ่มอาชีพ” และ “เลือกกันเอง” อันซับซ้อน มาทำความเข้าใจขั้นตอน วิธีการเลือก ตรวจสอบคุณสมบัติผู้สมัคร รวมถึงช่องทางการมีส่วนร่วมที่ประชาชนสามารถทำได้ ใกล้ที่ไหนไปที่นั่น มาร่วมเปลี่ยนสว. กันเถอะ
อ่าน

อยากสมัคร สว. 67 ดูด่วน กกต. ออกระเบียบ สร้างเงื่อนไขการแนะนำตัวผู้สมัคร

กกต. ออกระเบียบการแนะนำตัวผู้สมัคร สว. 67 วางเงื่อนไขในการแนะนำตัวของผู้สมัครอย่างเข้มข้น โดยมีผลบังคับใช้ตั้งแต่ 27 เมษายน 2567 เป็นต้นไป