“การยุติการดำเนินคดีจากการแสดงความคิดเห็นของประชาชนคือประตูบานแรกในการแก้ไขข้อผิดพลาด” iLaw รับรางวัลจากกรรมการสิทธิฯ

14 ธันวาคม 2566 สำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนจัดงานวันสิทธิมนุษยชนสากลประจำปี 2566 ที่ สถาบันเพื่อการยุติธรรมแห่งประเทศไทย (TIJ) ในงานนี้คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนได้มอบรางวัลให้กับเก้าบุคคลและองค์กรที่มีผลงานดีเด่นด้านการส่งเสริม ปกป้อง และคุ้มครองสิทธิมนุษยชน ประจำปี 2565 โดย iLaw เป็นหนึ่งในองค์กรที่ได้รับรางวัลนี้ด้วย ในประเภทเครือข่ายด้านสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมือง

ยิ่งชีพ อัชฌานนท์ ผู้อำนวยการ iLaw กล่าวระหว่างการรับรางวัลตอนหนึ่งว่า   
ในช่วง 4-5 ปีที่ผ่านมา iLaw ตกเป็นเป้าโจมตีของรัฐอย่างต่อเนื่อง ทั้งโดยปฏิบัติการไอโอโดยทหาร กาาใช้เพกาซัสสปายแวร์กับเจ้าหน้าที่ไอลอว์อย่างน้อยสามคน การส่งเจ้าหน้าที่สรรพากรมาขอตรวจเอกสารเพื่อหาทางปิดองค์กร และการพยายามออกกฎหมายควบคุมการรับเงินบริจาค
แต่พวกเราก็ยังคงอยู่ต่อไปได้ เพราะยังมีภารกิจที่ต้องทำอีกมาก
แม้ที่ผ่านมา iLaw มักถูกหน่วยงานของรัฐมองว่าเป็นฝ่ายตรงข้ามหรือเป็นศัตรูของรัฐ แต่ในที่สุดวันนี้ก็มีหน่วยงานของรัฐที่เห็นคุณค่าของสิ่งที่ iLaw กำลังทำ ถ้ารางวัลนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสนับสนุนและสร้างขวัญกำลังใจให้คนทำงาน ก็ขอแจ้งให้ทุกท่านทราบว่า พวกเขาทีมงานของ iLaw ได้รับสิ่งนั้นตามความประสงค์ของผู้มอบรางวัลแล้ว
อย่างไรก็ตามช่วงนี้เป็นช่วงเวลาที่ยากลำบาก วันนี้มีเพื่อนร่วมทางของเราจำนวนมากยังอยู่ในเรือนจำนะครับ ทนายอานนท์ นำภา ไม่ได้ประกันตัวมาสองเดือนเศษ เอกชัย หงส์กังวานต้องถูกคุมขังจากการโพสต์เล่าเรื่องสภาพความเป็นอยู่ในเรือนจำ ไบรท์ ชินวัตรเพิ่งเข้าเรือนจำเมื่อวันที่ 13 ธันวาคมเพราะไม่มีเงินประกันตัว แอมมี่ ไชยอมรจะฟังคำพิพากษาสัปดาห์หน้า เดือนหน้ามายด์ ภัสราวลีต้องฟังคำพิพากษาคดี
เดือนธันวาคมมีนัดฟังคำพิพากษาคดีมาตรา112 รวม 13 คดี และปีนี้ทั้งปีมีประมาณ 100 คดี เฉลี่ยมีคนเดินเข้าเรือนจำทุกเดือน จากสถิติคดีมากกว่า 280 คดีที่สูงที่สุดในประวัติศาสตร์ทำให้คาดการได้ว่าในปี 2567 จะมีคำพิพากษาอีกมากและมีคนต้องเดินเข้าเรือนจำอีกมาก
ตราบใดที่การพูดถึงปัญหาในประเทศอย่างตรงไปตรงมาและมีวุฒิภาวะเป็นสิ่งที่ทำไม่ได้ ตราบใดที่กฎหมายยังทำหน้าที่ข่มขู่สร้างความหวาดกลัว ไม่ได้ทำหน้าที่คุ้มครอง ปัญหาที่มีอยู่ทั้งหลายก็แก้ไขไปที่ต้นเหตุไม่ได้ การยุติและยกเลิกคดีความจากการแสดงความคิดเห็นของประชาชนทั้งหมด จึงถือเป็นประตูบานแรกที่จะทำให้การแก้ไขสิ่งที่ผิดพลาดทั้งหลายในประเทศนี้เป็นไปได้
สำหรับการมอบรางวัลในวันนี้นอกจาก iLaw แล้ว ยังมีบุคคลและองค์กรอื่นๆที่ได้รับรางวัล เช่น รศ.บุญเลิศ วิเศษปรีชา จากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร และ มูลนิธิเพื่อนพนักงานบริการ SWING เป็นต้น
You May Also Like
อ่าน

นัดฟังคำพิพากษาคดีมาตรา 112 เดือนพฤษภาคม 2567

เดือนพฤษภาคม 2567 ศาลนัดฟังคำพิพากษาคดีตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 รวมสิบคดี แบ่งเป็นคำพิพากษาศาลชั้นต้นแปดคดี ศาลอุทธรณ์และฎีกาอย่างละหนึ่งคดี
อ่าน

ย้อนเส้นทางเสรีภาพสื่อของวอยซ์ทีวี หลังประกาศปิดฉาก 15 ปี

ย้อนเส้นทางเสรีภาพสื่อมวลชนของวอยซ์ทีวี ที่เรียกว่า อายุเกือบครึ่งหนึ่งของวอยซ์ทีวีต้องเผชิญกับการคุกคามและปิดกั้นเสรีภาพ