ย้อนเหตุการณ์ สส. ถูกขับออกจากพรรค

วันที่ 28 กันยายน 2566 พรรคก้าวไกลมีมติขับ ปดิพัทธ์ สันติภาดา สส. จังหวัดพิษณุโลก และรองประธานสภาผู้แทนราษฎร ออกจากพรรค ตามกติกาของรัฐธรรมนูญ 2560 การขับ สส. ออกจากพรรคการเมืองนี้ไม่ได้เพิ่งเกิดขึ้นครั้งแรก แต่เคยเกิดขึ้นมาแล้วหกครั้ง โดยมีเหตุผลทางการเมืองต่างกัน โดยผลลัพธ์คือ ส.ส. ที่ถูกขับออกจากพรรคเดิมจะต้องหาพรรคสังกัดใหม่ภายใน 30 วัน

พรรคอนาคตใหม่ขับ 4 สส. โหวตสวนมติพรรคหลายครั้ง

วันที่ 16 ธันวาคม 2562 พรรคอนาคตใหม่มีมติขับ สส. จำนวนสี่คนออกจากพรรค เนื่องจากทั้งสี่คนสวนมติพรรค โดยไม่ลงคะแนนโหวตคว่ำ พ.ร.ก.โอนอัตรากำลังพลและงบประมาณบางส่วนของกองทัพบก กองทัพไทย กระทรวงกลาโหม ไปเป็นหน่วยงานบัญชาการถวายความปลอดภัยรักษาพระองค์ ซึ่งเป็นส่วนราชการในพระองค์ พ.ศ. 2562 ต่อมา สส. ทั้งสี่คนยังได้ลงมติสวนทางกับมติพรรคอีกหลายครั้ง ซึ่งในเวลาดังกล่าวมีกระแสข่าวว่า พรรครัฐบาลขณะนั้นใช้ผลประโยชน์แลกกับการลงมติที่เป็นคุณกับพรรครัฐบาล จนเกิดปรากฎการณ์งูเห่าสีส้ม โดย สส. ทั้งสี่คนประกอบด้วย

ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ที่ถูกขับออก

ชื่อ

ย้ายพรรคใหม่

กวินนาถ ตาคีย์ (สส. ชลบุรี)

พรรคพลังท้องถิ่นไทย

พ.ต.ท.ฐนภัทร กิตติวงศา (สส. จันทบุรี)

พรรคพลังประชารัฐ

จารึก ศรีอ่อน (สส. จันทบุรี)

พรรคพลังท้องถิ่นไทย

ศรีนวล บุญลือ (สส. เชียงใหม่)

พรรคภูมิใจไทย

พรรคเพื่อไทยขับ 2 สส. ทำลายชื่อเสียงพรรค ฝักใฝ่พรรคอื่น

วันที่ 12 ตุลาคม 2564 พรรคเพื่อไทยมีมติขับ สส. จำนวนสองคนออกจากพรรค โดยศรัณย์วุฒิ ศรัณย์เกตุ สส. อุตรดิตถ์ ถูกขับออกด้วยสาเหตุมีพฤติการณ์กล่าวหาทำลายภาพลักษณ์และชื่อเสียงของพรรค ก่อให้เกิดความเสียหายต่อพรรคอย่างร้ายแรง ขณะที่ พรพิมล ธรรมสาร สส. ปทุมธานี  ถูกขับออกด้วยเหตุผลว่ามีพฤติการณ์ฝักใฝ่พรรคการเมืองอื่น ไม่ยึดมั่นในเจตนารมณ์และอุดมการณ์ของพรรค อีกทั้งกระทำผิดซ้ำสองในพฤติการณ์เดียวกันซึ่งพรรคเคยมีมมติลงโทษไปแล้ว

ส.ส. พรรคเพื่อไทยที่ถูกขับออก

ชื่อ

ย้ายพรรคใหม่

ศรัณย์วุฒิ ศรัณย์เกตุ (สส. อุตรดิตถ์)

พรรคเพื่อชาติ

พรพิมล ธรรมสาร (สส. ปทุมธานี)

พรรคภูมิใจไทย

พรรคพลังประชารัฐขับ 21 สส. กลุ่มธรรมนัส

เมื่อวันที่ 19 มกราคม 2566 พรรคพลังประชารัฐมีมติขับ สส. จำนวน 21 คน จากกลุ่มธรรมนัส พรหมเผ่า ออกจากพรรค ไพบูลย์ นิติตะวัน รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ให้เหตุผลในการขับออกว่า ธรรมนัสเรียกร้องให้ปรับโครงสร้างพรรคขนานใหญ่ซึ่งพรรคไม่สามารถทำได้ และธรรมนัสยังบอกว่าจะเคลื่อนไหวด้วยมาตรการต่าง ๆ ซึ่งเมื่อไม่ยอมก็ก่อให้เกิดความเสียหายต่อความมั่นคง ความเป็นเอกภาพ และเสถียรภาพของพรรค ความขัดแย้งในพรรคพลังประชารัเคยเกิดขึ้นมาหลายระลอก โดยครั้งสำคัญคือความพยายามในการล้มพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในการอภิปรายไม่ไว้วางใจเมื่อเดือนกันยายน 2564 ซึ่งทำให้ธรรมนัสต้องถูกปลดจากตำแหน่งรัฐมนตรี จนช่วงปลายวาระของสภาผู้แทนราษฎร สส. จำนวน 21 คน จึงถูกขับออกจากพรรค ดังรายชื่อต่อไปนี้

ส.ส.พรรคพลังประชารัฐที่ถูกขับออก

ชื่อ

ย้ายพรรคใหม่

ธรรมนัส พรหมเผ่า (สส. พะเยา)

พรรคเศรษฐกิจไทย

บุญสิงห์ วรินทร์รักษ์ (สส. บัญชีรายชื่อ) 

พรรคเศรษฐกิจไทย

ยุทธนา โพธสุธน (สส. บัญชีรายชื่อ)

พรรคเศรษฐกิจไทย

พล.ต.ต. ยงยุทธ เทพจำนงค์ (สส. บัญชีรายชื่อ)

พรรคเศรษฐกิจไทย

ไผ่ ลิกค์ (สส. กำแพงเพชร)

พรรคเศรษฐกิจไทย

จีรเดช ศรีวิลาส (สส. พะเยา)

พรรคเศรษฐกิจไทย

ปัญญา จีนาคำ (สส. แม่ฮ่องสอน)

พรรคเศรษฐกิจไทย

วัฒนา สิทธิวัง (สส. ลำปาง)

พรรคเศรษฐกิจไทย

ธนัสถ์ ทวีเกื้อกูลกิจ (สส. ตาก)

พรรคเศรษฐกิจไทย

ภาคภูมิ บุญประมุข (สส. ตาก)

พรรคเศรษฐกิจไทย

พรชัย อินทร์สุข (สส. พิจิตร)

พรรคเศรษฐกิจไทย

สมศักดิ์ คุณเงิน (สส. ขอนแก่น)

พรรคเศรษฐกิจไทย

เกษม ศุภรานนท์ (สส. นครราชสีมา)

พรรคเศรษฐกิจไทย

ทัศนาพร เกษเมธีการุณ (สส. นครราชสีมา)

พรรคเศรษฐกิจไทย

ธนะสิทธิ์ โควสุรัตน์ (สส. อุบลราชธานี)

พรรคเศรษฐกิจไทย

ณัฏฐพล จรัสรพีพงษ์ (สส. สุรินทร์)

พรรคเศรษฐกิจไทย

สะถิระ เผือกประพันธุ์ (สส. ชลบุรี)

พรรคเศรษฐกิจไทย

อมขวัญ กลับบ้านเกาะ (สส. สมุทรสาคร)

พรรคเศรษฐกิจไทย

เอกราช ช่างเหลา (สส. บัญชีรายชื่อ)

พรรคภูมิใจไทย

วัฒนา ช่างเหลา (สส. ขอนแก่น)

พรรคภูมิใจไทย

สมศักดิ์ พันธ์เกษม (สส. นครราชสีมา)

พรรคภูมิใจไทย

2 ส.ส.พรรคจิ๋วถูกขับไปอยู่พรรครวมไทยสร้างชาติ

ช่วงใกล้สิ้นสุดวาระของสภาผู้แทนราษฎรชุดที่มาจากการเลือกตั้ง 2562 มีการตั้งพรรครวมไทยสร้างชาติขึ้นมาใหม่เพื่อรองรับพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่ตัดสินใจแยกตัวออกจากพรรคพลังประชารัฐที่มีพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ เป็นหัวหน้าพรรค แม้จะยังไม่มีการเลือกตั้งซ่อมหรือเลือกตั้งทั่วไปครั้งใหม่เกิดขึ้น แต่พรรครวมไทยสร้างชาติก็มี สส. จำนวนสองคนที่ถูกขับออกจากพรรคขนาดจิ๋ว เมื่อวันที่ 30 มกราคม 2566 คือ บุญญาพร นาตะธรภัทร สส. บัญชีรายชื่อ พรรครวมแผ่นดิน  และวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2566 ศิลลัมพา เลิศนุวัฒน์ สส. บัญชีรายชื่อ พรรคพลเมืองไทย

พรรคก้าวไกลขับรองประธานสภา

วันที่ 28 กันยายน 2566 พรรคก้าวไกลมีมติขับปดิพัทธ์ สันติภาดา สส. พิษณุโลก และรองประธานสภาผู้แทนราษฎร ออกจากการเป็นสมาชิกพรรค โดยแถลงการณ์ของพรรคระบุว่า พรรคก้าวไกลต้องการทำหน้าที่เป็นพรรคฝ่ายค้านโดยสมบูรณ์ และให้ชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคคนใหม่ ทำหน้าที่ผู้นำฝ่ายค้านฯ แต่ติดเงื่อนไขรัฐธรรมนูญที่ห้ามพรรคการเมืองที่เป็นหัวหน้าฝ่ายค้านต้องไม่มี สส. เป็นประธานหรือรองประธานสภาฯ ซึ่งเมื่อคุยกับปดิพัทธ์แล้วยังยืนยันที่จะทำหน้าที่รองประธานสภาฯ ต่อ จึงเป็นเหตุผลให้ต้องขับปดิพัทธ์ออกจากพรรค

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *