จำคุก 25 ปีแม็กกี้ LGBTQ คดีม. 112-พ.ร.บ.คอมฯ จากการทวีต 18 ข้อความ

วันที่ 14 มีนาคม 2567 เวลา 9.00 น. ศาลอาญากรุงเทพใต้นัดแม็กกี้ ผู้มีความหลากหลายทางเพศชาวยโสธร ฟังคำพิพากษาคดีหมายเลขดำที่ อ.66/2567 จากกรณีการทวีตข้อความลงบนทวิตเตอร์รวม 18 ข้อความระหว่างเดือนธันวาคม 2565 ถึงเดือนตุลาคม 2566 แบ่งเป็น 14 ข้อความถูกกล่าวหาว่า หมิ่นประมาทกษัตริย์ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 และพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ มาตรา 14(3) และอีก 4 ข้อความเป็นข้อหาตามพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ มาตรา 14(2)

เธอไม่ได้รับการประกันตัวตั้งแต่ในชั้นสอบสวนจนถึงชั้นพิจารณาคดีในศาลชั้นต้น จนถึงวันที่ 14 มีนาคม 2567 ถูกคุมขังมาแล้ว 144 วัน คดีนี้แม็กกี้ตัดสินใจให้การรับสารภาพ โดยศาลพิพากษาว่า มีความผิดตามมาตรา 112 และพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ มาตรา 14(3) จำนวน 14 ข้อความ ลงโทษจำคุกกรรมละ 3 ปี รวม 42 ปี มีความผิดตามพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ มาตรา 14(2) 4 ข้อความ ลงโทษจำคุกกรรมละ 2 ปี รวม 8 ปี รวม 50 ปี รับสารภาพลดโทษกึ่งหนึ่งเหลือจำคุก 25 ปี

สำหรับบรรยากาศวันนี้ที่ศาลอาญากรุงเทพใต้ มีการตรวจสอบเข้มงวดกว่าปกติที่จะมีการตรวจสอบโดยการให้ผู้ที่มาศาลเดินผ่านประตูตรวจจับโลหะและตรวจสอบบัตรประชาชนเท่านั้น แต่วันนี้มีการตรวจสอบสัมภาระอย่างละเอียดเพิ่มเติมด้วย เวลา 9.33 น. แม็กกี้ถูกคุมตัวขึ้นมาที่ห้องพิจารณา 601 โดยเดินเท้าเปล่าใส่กุญแจเท้ามาพร้อมผู้คุมหนึ่งคน เธอสวมแมสก์ปิดปากจมูกเหลือให้เห็นเพียงส่วนดวงตาที่แต่งแต้มอย่างสดใสในโทนสีส้มอ่อนและปัดมาสคาร่า แม็กกี้บอกว่า เครื่องสำอางยังพอหาได้ในเรือนจำ

ในห้องพิจารณามีอาสาเยี่ยมคนในเรือนจำมาสังเกตการณ์ด้วย โดยอาสาเยี่ยมมีการสอบถามถึงการติดต่อครอบครัว แม็กกี้บอกว่า เธอจำเบอร์โทรศัพท์ของแม่ไม่ได้แล้ว แต่พอจะจำที่อยู่ได้จึงจดที่อยู่เพื่อให้อาสาเยี่ยมติดต่อกับทางแม่และครอบครัวในต่างจังหวัด เวลา 9.41 น. ศาลขึ้นนั่งบัลลังก์และอ่านคำพิพากษาโดยสรุปแบ่งเป็นความผิดสองฐานหลักดังนี้

  • มาตรา 112 และพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ มาตรา 14(3) รวม 14 ข้อความ – จำเลยมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 และพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ มาตรา  14(3) การกระทำของจำเลยกระทำต่างกรรมกันให้ลงโทษทุกกรรมตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 91 โดยความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 และนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ เป็นการกระทำกรรมเดียวแต่ผิดกฎหมายหลายบท ลงโทษตามบทหนักที่สุดคือ ประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 จำคุก 3 ปี 14 กรรม รวม 42 ปี 
  • พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ มาตรา 14(2) รวม 4 ข้อความ – การกระทำฐานนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ตามพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ มาตรา 14(2) ลงโทษจำคุก 2 ปี 4 กรรม รวม 8 ปี

รวมโทษจำคุกทั้งหมด 50 ปี จำเลยให้การรับสารภาพเป็นประโยชน์ให้ลดโทษกึ่งหนึ่งเหลือ 25 ปี ให้ริบโทรศัพท์เคลื่อนที่ ไม่มีซิม 1 เครื่องที่ถูกยึดเป็นของกลาง

หลังอ่านคำพิพากษาเสร็จสิ้น ผู้พิพากษาระบุว่า คดีนี้มีอัตราโทษสูง แต่ได้ดุลพินิจในการพิจารณาพอสมควรแล้ว ทนายความถามทำนองว่า อัตราโทษตามพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ไม่ได้สูงกว่าปกติใช่หรือไม่  ผู้พิพากษาระบุว่า อัตราโทษไม่ได้สูงกว่าปกติ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์มีหลายอนุ ได้มีการเทียบเคียงแล้วและคดีนี้เป็นคดีสำคัญมีการปรึกษาผู้บริหารอยู่หลายครั้ง และระบุว่า โทษของมาตรา 112 ไม่สามารถลงต่ำกว่านี้ได้แล้ว หากทนายความเห็นว่า อัตราโทษของพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์สูงเกินไปให้พิจารณาในการอุทธรณ์คำพิพากษา

ด้านแม็กกี้ เธอทราบว่า นอกเรือนจำมีความพยายามที่จะผลักดันร่างนิรโทษกรรมประชาชน เธอจึงฝากข้อความบอกว่า “ขอบคุณทุกคนข้างนอกที่ช่วยกันผลักดัน ติดตามคนที่อยู่ข้างในและให้กำลังใจตลอด ส่วนหนูที่อยู่ข้างในจะสู้ต่อไป ขอบคุณทุกคนมาก” หลังจากนั้นไฮยีน แฟนของเก็ท-โสภณ สุรฤทธิ์ธำรง พร้อมเพื่อนอีกหนึ่งคนมาถึงที่ห้องพิจารณาคดีด้วยชุดเดรสยาว “แต่งเต็ม” ระบุว่า เป็นการแต่งตัวมาในวันนี้โดยเฉพาะ มีการพูดคุยกันเล็กน้อย จากนั้นผู้คุมจึงคุมตัวลงไปที่ห้องคุมขังใต้ถุนศาล ก่อนจะไปแม็กกี้ไปหยิบธงไพรด์ของเพื่อน ถือขึ้นมาและยกไปทางผู้คุมว่า หนูขอเอาเข้าไปในเรือนจำด้วยได้ไหม ผู้คุมตอบกลั้วหัวเราะว่า ก็รู้อยู่แล้วว่า มันไม่ได้ แม็กกี้ยิ้มและเดินลงไปที่ใต้ถุนศาล