คุณเองก็เป็นได้นะ! อาสาจุดรับลงชื่อเสนอร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมประชาชน

ในช่วงเทศกาลแห่งความรักปีนี้ 1-14 กุมภาพันธ์ 2567 องค์กรภาคประชาสังคมรวมถึงนักกิจกรรมหลายกลุ่มในนาม “เครือข่ายนิรโทษกรรมประชาชน” เดิน Kick off แคมเปญ #นิรโทษกรรมประชาชน พร้อมเสนอร่างพระราชบัญญัตินิรโทษกรรมประชาชน นิรโทษกรรมให้ “ทุกข้อหา” ที่เกิดจากการแสดงออกทางการเมือง ไม่ว่าจะเป็น คดีตามประกาศ/คำสั่งคสช. คดีพลเรือนในศาลทหาร คดีมาตรา 112 คดีพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ หรือคดีพ.ร.บ.ประชามติฯ เพื่อให้สภาพิจารณา

แม้รัฐธรรมนูญ มาตรา 133 (3) และพระราชบัญญัติการเข้าชื่อเสนอกฎหมาย พ.ศ.2564 จะกำหนดไว้ว่าการเข้าชื่อเสนอกฎหมายระดับพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) จะใช้รายชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้ง 10,000 ชื่อ อีกทั้งการลงชื่อเสนอกฎหมายสามารถทำผ่านช่องทางออนไลน์ได้แน่นอน 100% ไม่เหมือนการเข้าชื่อเสนอคำถามประชามติ แต่เพื่อให้ประชาชนได้มีส่วนร่วมในการลงชื่อเสนอร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมประชาชนให้มากที่สุด เพื่อส่งเสียงไปยังสภาดังๆ ว่าเราต้องการ #นิรโทษกรรมประชาชน เราจึงต้องการกำลังและแรงกายจากอาสาสมัครจำนวนมาก ที่จะช่วยเปิดจุดรับลงชื่อเสนอร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมประชาชน และรวบรวมรายชื่อส่งต่อมาที่เรา ให้เรานำไปส่งสภา

  • ไม่ว่าจะอายุเท่าไหร่ มีสิทธิเลือกตั้งแล้ว หรือยังไม่มีสิทธิเลือกตั้ง ก็เป็นอาสาจุดรับลงชื่อร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมได้
  • ถ้ามีร้านค้า มีคาเฟ่ ร้านหนังสือ ร้านอาหาร หรือกิจการใดๆ ที่มีสถานที่เป็นของตัวเอง ก็สามารถเป็นจุดรับลงชื่อได้
  • ถ้าไม่มีสถานที่/ไม่สะดวกใช้สถานที่ของตัวเอง แต่มีแรง มีกำลัง สามารถใช้สถานที่สาธารณะที่มีโต๊ะเก้าอี้เล็กๆ ก็เป็นจุดรับลงชื่อได้เหมือนกัน

ขอแค่มีแรง มีใจ มีกำลังนิดหน่อย มาช่วยเป็นอาสาจุดรับลงชื่อได้เลย ขั้นตอนที่ต้องทำ มีดังนี้

1) กรอกแบบฟอร์มสมัครเป็นอาสาจุดรับลงชื่อ ผ่านทาง Google Form

**ข้อมูลที่คุณกรอกเข้ามา จะนำไปแสดงผ่านเว็บไซต์ https://amnestypeople.com/locations/ เพื่อให้ประชาชนทั่วไปที่อยากลงชื่อเสนอร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมประชาชน เข้าไปค้นหาจุดรับลงชื่อได้

2) ปรินท์แบบฟอร์มสำหรับลงชื่อเสนอร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมประชาชน ขอแค่มีกระดาษ เครื่องปรินท์ ปากกา ก็เป็นจุดรับลงชื่อได้แล้ว

คลิกที่นี่เพื่อปรินท์แบบฟอร์ม

3) [ข้อนี้ทำก็ได้ไม่ทำก็ได้ : Optional] ปรินท์เอกสารสำหรับใช้รณรงค์ เช่น แผ่นพับ หรือป้ายที่จะทำให้สังเกตเห็นชัดเจนขึ้นว่าเป็นจุดรับลงชื่อร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมประชาชน

คลิกที่นี่เพื่อปรินท์เอกสารสำหรับใช้รณรงค์

หลังจากรวบรวมรายชื่อได้แล้ว สามารถส่งเอกสารลงชื่อมาได้ที่ออฟฟิศ iLaw

1111/3 บ้านกลางเมืองรัชดา-ลาดพร้าว

ถ.ลาดพร้าว แขวงจันทรเกษม เขตจตุจักร

กรุงเทพมหานคร 10900

โทร 099-678-6031

มีข้อสงสัยเพิ่มเติม สามารถสอบถามได้ทางไลน์โอเพนแชท นิรโทษกรรมประชาชน

คลิกที่นี่เพื่อเข้าร่วมโอเพนแชทนิรโทษกรรมประชาชน