ยกฟ้องข้อหามั่วสุม 10 คน-ทำร้ายตำรวจ 38 จำเลยคดี #ม็อบ28กุมภา

ยกฟ้องข้อหามั่วสุม 10 คน-ทำร้ายตำรวจ 38 จำเลยคดี #ม็อบ28กุมภา

30 มกราคม 2567 เวลา 09.00 น. ศาลอาญานัดอ่านพิพากษาคดีของจำเลยทั้ง 38 คน สืบเนื่องจากการชุมนุม #ม็อบ28กุมภา #REDEM เมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2564 ที่บริเวณหน้ากองพันทหารราบที่ 1 กรมมหาดเล็กฯ รักษาพระองค์ที่ 1 ซึ่งเป็นสถานที่ที่บ้านพักของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ตั้งอยู่

คดีนี้ พนักงานอัยการฟ้องจำเลยทั้ง 38 คนในหลายข้อหา ได้แก่ ความผิดฐานฝ่าฝืนพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 (พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ) และพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ. 2558 (พ.ร.บ.โรคติดต่อฯ) และความผิดประมวลกฎหมายอาญา ฐานต่อสู้ขัดขวางเจ้าพนักงานในการปฏิบัติตามหน้าที่ โดยใช้กำลังประทุษร้ายหรือขู่เข็ญว่าจะใช้กำลังประทุษร้าย (มาตรา 138 วรรคสอง และมาตรา 140) มั่วสุมกันตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป (มาตรา 215) ไม่เลิกมั่วสุมตามคำสั่งเจ้าพนักงาน (มาตรา 216) และความผิดฐานทำร้ายร่างกาย (มาตรา 295 และมาตรา 296) 

เวลา 11.09 น. ศาลขึ้นบัลลังก์และอ่านคำพิพากษา ใจความว่า พิเคราะห์ว่า จำเลยทั้ง 38 คนได้เข้าร่วมการชุมนุมในวันดังกล่าวจริง ในช่วงเวลาที่มีการชุมนุมมีการห้ามจัดกิจกรรม ผู้ชุมนุมไม่ได้รับอนุญาตให้จัดการชุมนุม รวมถึงไม่ได้มีการเว้นระยะห่าง ทำให้มีลักษณะของการใกล้ชิดแออัด เสี่ยงต่อการแพร่เชื้อของโรค จำเลยทั้ง 38 คนมีความผิดในฐานฝ่าฝืนคำสั่งพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ โดยให้ลงโทษปรับ คนละ 2,000 บาท  

สำหรับข้อหาอื่นๆ ส่วนของข้อหาต่อสู้ขัดขวางเจ้าหนักงานในการปฏิบัติตามหน้าที่ และทำร้ายร่างกาย โจทก์ไม่มีพยานหลักฐานยืนยันว่าเห็นจำเลยทั้งหมดทำร้ายเจ้าหน้าที่ และเมื่อพิจารณาถึงภาพภายในเหตุการณ์ของการชุมนุมก็เป็นเพียงภาพการจับกลุ่มชุมนุมไม่ปรากฎว่ามีการขว้างปาสิ่งของใส่เจ้าหน้าที่ พยานโจทก์จึงไม่มีน้ำหนักรับฟังได้ว่าจำเลยทั้งหมดกระทำความผิดตามข้อหานี้

สำหรับข้อหามั่วสุมทั้งแต่ 10 คนขึ้นไป เห็นว่าจากคำเบิกความของโจทก์ได้ความในทำนองเดียวกันว่า ผู้ชุมนุมมีการรวมตัวกันเพื่อที่จะเดินไปบ้านพักพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี โดยมีจุดประสงค์คือต้องการเรียกร้องถึงรัฐบาล อันเป็นการใช้สิทธิและเสรีภาพอย่างหนึ่ง ไม่ได้มีเจตนาที่จะทำให้เกิดความวุ่นวาย ไม่มีการทำลายทรัพย์สินหรือบุคคลใด การชุมนุมจึงไม่ทำให้ประชาชนเกิดความเดือดร้อน จึงไม่ผิตตามข้อหานี้

You May Also Like
อ่าน

นัดฟังคำพิพากษาคดีมาตรา 112 เดือนพฤษภาคม 2567

เดือนพฤษภาคม 2567 ศาลนัดฟังคำพิพากษาคดีตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 รวมสิบคดี แบ่งเป็นคำพิพากษาศาลชั้นต้นแปดคดี ศาลอุทธรณ์และฎีกาอย่างละหนึ่งคดี
อ่าน

ย้อนเส้นทางเสรีภาพสื่อของวอยซ์ทีวี หลังประกาศปิดฉาก 15 ปี

ย้อนเส้นทางเสรีภาพสื่อมวลชนของวอยซ์ทีวี ที่เรียกว่า อายุเกือบครึ่งหนึ่งของวอยซ์ทีวีต้องเผชิญกับการคุกคามและปิดกั้นเสรีภาพ