ศาลอุทธรณ์พิพากษาจำคุก 2 ปี ก้อง อุกฤษฏ์ นักกิจกรรมกลุ่มทะลุราม กรณีแชร์ข่าวเกี่ยวกับการชุมนุมในเยอรมัน

30 มกราคม 2567 เวลา 10.30 น. ศาลจังหวัดสมุทรปราการอ่านคำพิพากษาศาลอุทธรณ์คดีมาตรา 112 และ พรบ.คอมพิวเตอร์ฯ ของ อุกฤษฏ์หรือก้อง นักกิจกรรมกลุ่มทะลุราม จากเหตุแชร์โพสต์ข่าวเกี่ยวกับการชุมนุมประท้วงพระมหากษัตริย์ไทยที่หน้าโรงแรมแห่งหนึ่งในประเทศเยอรมันนีลงในกลุ่ม “รอยัลลิสต์ มาร์เก็ตเพลส” ศาลอุทธรณ์พิพากษายืนตามศาลชั้นต้นให้ลงโทษจำคุก 2 ปี

คำพิพากษา

ศิวพันธุ์ มานิตย์กุล ประชาชนจากจังหวัดสมุทรปราการเป็นผู้กล่าวโทษว่าอุกฤษฏ์ใช้บัญชีเฟซบุ๊กของเขาแชร์โพสต์ข่าวของเพจ John New World เข้าไปในกลุ่มเฟซบุ๊ก “รอยัลลิสต์ มาร์เก็ตเพลส” ซึ่งเป็นข่าวเกี่ยวกับการชุมนุมของชาวต่างชาติเพื่อประทัวงพระมหากษัตริย์ไทยที่หน้าโรงแรมแห่งหนึ่งในประเทศเยอรมันนี พร้อมข้อความประกอบการแชร์ในลักษณะที่ถูกตีความว่าเป็นข้อความเสียดสี

ในการสืบพยานนัดแรกอุกฤษฏ์ตัดสินใจถอนคำให้การและเปลี่ยนคำให้การเป็นรับสารภาพ ในวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2566 ศาลจังหวัดสมุทรปราการอ่านคำพิพากษาว่าจำเลยมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 และ พรบ. คอมพิวเตอร์ฯ มาตรา 14(3) ให้ลงโทษตามบทกฏหมายมาตรา 112 พิพากษาจำคุกสี่ปี จำเลยให้การรับสารภาพลดโทษให้กึ่งหนึ่ง เหลือจำคุกสองปีโดยไม่รอการลงโทษ อุกฤษฏ์ยื่นอุทธรณืคดีและได้รับการปล่อยตัวชั่วคราวระหว่างการพิจารณาคดีในชั้นอุทธรณ์ ก่อนที่ศาลอุทธรณ์จะมีคำพิพากษายืนตามศาลชั้นต้นในวันนี้

อุกฤษฏ์ ยังเหลือคดีมาตรา 112 อีกหนึ่งคดีที่เกิดจากการโพสต์เนื้อหาเกี่ยวกับรัชกาลที่สิบและพระราชินีลงบนเฟซบุ๊ก ในคดีดังกล่าวอุกฤษฏ์เปลี่ยนคำให้การในชั้นศาลเป็นรับสารภาพเช่นเดียวกับคดีนี้ โดยศาลอาญาพิพากษาลงโทษจำคุก อุกฤษฏ์เป็นเวลาห้าปี 30 เดือน โดยไม่รอการลงโทษ และศาลอุทธรณ์นัดอุกฤษฏ์ฟังคำพิพากษาในวันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2567 ที่ศาลอาญา