จำคุก 25 ปีแม็กกี้ LGBTQ คดีม. 112-พ.ร.บ.คอมฯ จากการทวีต 18 ข้อความ

วันที่ 14 มีนาคม 2567 เวลา 9.00 น. ศาลอาญากรุงเทพใต้นัดแม็กกี้ ผู้มีความหลากหลายทางเพศชาวยโสธร ฟังคำพิพากษาคดีหมายเลขดำที่ อ.66/2567 จากกรณีการทวีตข้อความลงบนทวิตเตอร์รวม 18 ข้อความระหว่างเดือนธันวาคม 2565 ถึงเดือนตุลาคม 2566 แบ่งเป็น 14 ข้อความถูกกล่าวหาว่า หมิ่นประมาทกษัตริย์ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 และพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ มาตรา 14(3) และอีก 4 ข้อความเป็นข้อหาตามพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ มาตรา 14(2)

เธอไม่ได้รับการประกันตัวตั้งแต่ในชั้นสอบสวนจนถึงชั้นพิจารณาคดีในศาลชั้นต้น จนถึงวันที่ 14 มีนาคม 2567 ถูกคุมขังมาแล้ว 144 วัน คดีนี้แม็กกี้ตัดสินใจให้การรับสารภาพ โดยศาลพิพากษาว่า มีความผิดตามมาตรา 112 และพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ มาตรา 14(3) จำนวน 14 ข้อความ ลงโทษจำคุกกรรมละ 3 ปี รวม 42 ปี มีความผิดตามพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ มาตรา 14(2) 4 ข้อความ ลงโทษจำคุกกรรมละ 2 ปี รวม 8 ปี รวม 50 ปี รับสารภาพลดโทษกึ่งหนึ่งเหลือจำคุก 25 ปี

สำหรับบรรยากาศวันนี้ที่ศาลอาญากรุงเทพใต้ มีการตรวจสอบเข้มงวดกว่าปกติที่จะมีการตรวจสอบโดยการให้ผู้ที่มาศาลเดินผ่านประตูตรวจจับโลหะและตรวจสอบบัตรประชาชนเท่านั้น แต่วันนี้มีการตรวจสอบสัมภาระอย่างละเอียดเพิ่มเติมด้วย เวลา 9.33 น. แม็กกี้ถูกคุมตัวขึ้นมาที่ห้องพิจารณา 601 โดยเดินเท้าเปล่าใส่กุญแจเท้ามาพร้อมผู้คุมหนึ่งคน เธอสวมแมสก์ปิดปากจมูกเหลือให้เห็นเพียงส่วนดวงตาที่แต่งแต้มอย่างสดใสในโทนสีส้มอ่อนและปัดมาสคาร่า แม็กกี้บอกว่า เครื่องสำอางยังพอหาได้ในเรือนจำ

ในห้องพิจารณามีอาสาเยี่ยมคนในเรือนจำมาสังเกตการณ์ด้วย โดยอาสาเยี่ยมมีการสอบถามถึงการติดต่อครอบครัว แม็กกี้บอกว่า เธอจำเบอร์โทรศัพท์ของแม่ไม่ได้แล้ว แต่พอจะจำที่อยู่ได้จึงจดที่อยู่เพื่อให้อาสาเยี่ยมติดต่อกับทางแม่และครอบครัวในต่างจังหวัด เวลา 9.41 น. ศาลขึ้นนั่งบัลลังก์และอ่านคำพิพากษาโดยสรุปแบ่งเป็นความผิดสองฐานหลักดังนี้

  • มาตรา 112 และพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ มาตรา 14(3) รวม 14 ข้อความ – จำเลยมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 และพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ มาตรา  14(3) การกระทำของจำเลยกระทำต่างกรรมกันให้ลงโทษทุกกรรมตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 91 โดยความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 และนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ เป็นการกระทำกรรมเดียวแต่ผิดกฎหมายหลายบท ลงโทษตามบทหนักที่สุดคือ ประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 จำคุก 3 ปี 14 กรรม รวม 42 ปี 
  • พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ มาตรา 14(2) รวม 4 ข้อความ – การกระทำฐานนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ตามพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ มาตรา 14(2) ลงโทษจำคุก 2 ปี 4 กรรม รวม 8 ปี

รวมโทษจำคุกทั้งหมด 50 ปี จำเลยให้การรับสารภาพเป็นประโยชน์ให้ลดโทษกึ่งหนึ่งเหลือ 25 ปี ให้ริบโทรศัพท์เคลื่อนที่ ไม่มีซิม 1 เครื่องที่ถูกยึดเป็นของกลาง

หลังอ่านคำพิพากษาเสร็จสิ้น ผู้พิพากษาระบุว่า คดีนี้มีอัตราโทษสูง แต่ได้ดุลพินิจในการพิจารณาพอสมควรแล้ว ทนายความถามทำนองว่า อัตราโทษตามพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ไม่ได้สูงกว่าปกติใช่หรือไม่  ผู้พิพากษาระบุว่า อัตราโทษไม่ได้สูงกว่าปกติ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์มีหลายอนุ ได้มีการเทียบเคียงแล้วและคดีนี้เป็นคดีสำคัญมีการปรึกษาผู้บริหารอยู่หลายครั้ง และระบุว่า โทษของมาตรา 112 ไม่สามารถลงต่ำกว่านี้ได้แล้ว หากทนายความเห็นว่า อัตราโทษของพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์สูงเกินไปให้พิจารณาในการอุทธรณ์คำพิพากษา

ด้านแม็กกี้ เธอทราบว่า นอกเรือนจำมีความพยายามที่จะผลักดันร่างนิรโทษกรรมประชาชน เธอจึงฝากข้อความบอกว่า “ขอบคุณทุกคนข้างนอกที่ช่วยกันผลักดัน ติดตามคนที่อยู่ข้างในและให้กำลังใจตลอด ส่วนหนูที่อยู่ข้างในจะสู้ต่อไป ขอบคุณทุกคนมาก” หลังจากนั้นไฮยีน แฟนของเก็ท-โสภณ สุรฤทธิ์ธำรง พร้อมเพื่อนอีกหนึ่งคนมาถึงที่ห้องพิจารณาคดีด้วยชุดเดรสยาว “แต่งเต็ม” ระบุว่า เป็นการแต่งตัวมาในวันนี้โดยเฉพาะ มีการพูดคุยกันเล็กน้อย จากนั้นผู้คุมจึงคุมตัวลงไปที่ห้องคุมขังใต้ถุนศาล ก่อนจะไปแม็กกี้ไปหยิบธงไพรด์ของเพื่อน ถือขึ้นมาและยกไปทางผู้คุมว่า หนูขอเอาเข้าไปในเรือนจำด้วยได้ไหม ผู้คุมตอบกลั้วหัวเราะว่า ก็รู้อยู่แล้วว่า มันไม่ได้ แม็กกี้ยิ้มและเดินลงไปที่ใต้ถุนศาล

You May Also Like
อ่าน

นัดฟังคำพิพากษาคดีมาตรา 112 เดือนพฤษภาคม 2567

เดือนพฤษภาคม 2567 ศาลนัดฟังคำพิพากษาคดีตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 รวมสิบคดี แบ่งเป็นคำพิพากษาศาลชั้นต้นแปดคดี ศาลอุทธรณ์และฎีกาอย่างละหนึ่งคดี
อ่าน

ย้อนเส้นทางเสรีภาพสื่อของวอยซ์ทีวี หลังประกาศปิดฉาก 15 ปี

ย้อนเส้นทางเสรีภาพสื่อมวลชนของวอยซ์ทีวี ที่เรียกว่า อายุเกือบครึ่งหนึ่งของวอยซ์ทีวีต้องเผชิญกับการคุกคามและปิดกั้นเสรีภาพ