ตำรวจเบรก ‘นิว’ แถลงข่าวจับกุมทัวร์อุทยานราชภักดิ์ แต่เปิดทางสื่อสัมภาษณ์ได้

8 ธันวาคม 2558 ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ กลุ่มประชาธิปไตยศึกษา นำโดย นิว สิรวิชญ์ จะจัดแถลงข่าวกรณี “นั่งรถไฟไปอุทยานราชภักดิ์ ส่องแสงหากลโกง” เมื่อวันที่ 7 ธันวาคม 2558 ที่ผ่านมา
โดยเมื่อเวลา 12.45 น. พันตำรวจเอก อรรถวิทย์ สายสืบ รองผู้บังคับการตำรวจนครบาล 1 แจ้งกับสื่อมวลชนที่มารอทำข่าวว่า การแถลงข่าววันนี้ ยังไม่มีการขออนุญาตใช้สถานที่ จึงไม่น่าจะแถลงได้ ในเบื้องต้น เจ้าหน้าที่ประสานไปยังผู้จะจัดแถลงข่าวแล้ว ขณะที่เจ้าหน้าที่อาคารสถานที่ของมหาวิทยาลัยก็แจ้งว่ายังไม่ได้รับหนังสือขออนุญาต
เวลา 13.45 น. บริเวณหน้าหอประชุมใหญ่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เจ้าหน้าที่ตำรวจกันพื้นที่สื่อมวลชนและประชาชนร่วมร้อยคน ที่มารอดูแถลงข่าวบ่ายนี้ โดยชลธิชา หนึ่งในผู้จัดแถลงฯ บอกว่า เจ้าหน้าที่พยายามเกลี้ยกล่อมให้ยกเลิกการแถลงข่าววันนี้
จากนั้นประมาณ 14.05 น. สิรวิชญ์ เดินทางมาที่จะแถลงข่าว โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจ 2 – 3 นาย เตรียมเข้าควบคุมตัว และจะพาไปคุยที่อื่นก่อน แต่ถูกมวลชนรั้งไว้ ก่อนจะเดินไปข้างหอประชุมใหญ่ ที่สื่อมวลชนปักหลักรอ
สิรวิชญ์กล่าวให้สัมภาษณ์สื่อหลังไม่สามารถจัดแถลงข่าวว่า วันนี้ตั้งใจมาพบปะเพื่อชี้แจงประเด็นเหตุการณ์จับกุมที่สถานีรถไฟบ้านโป่ง แต่ก็มีขบวนเจ้าหน้าที่มาขัดขวาง เลยขอแถลงสั้นๆ ว่า เมื่อวานกลุ่มประชาธิปไตยศึกษา รวมตัวกันเพื่อจะไปตรวจสอบการทุจริตหักหัวคิวอุทยานราชภักดิ์ โดยทางกลุ่มตั้งใจเดินทางโดยรถไฟฟรี ขบวนที่ 255 ธนบุรี – หลังสวน ในเวลาประมาณ 7.30 น.
โดยตนถูกเจ้าหน้าที่เข้าขัดขวางถึง 3 ครั้ง ก่อนจะมาถึงสถานี ครัั้งแรกที่สถานีรถไฟตลิ่งชันที่ตนนั่งมาคนเดียว ครั้งที่สองตรงย่านจรัญสนิทวงศ์ และครั้งที่สามตรงทางเข้าสถานีรถไฟธนบุรี แต่ตนสลัดการสกัดกั้นของเจ้าหน้าที่ และวิ่งมารอขึ้นรถไฟและทำกิจกรรมได้
กระทั่งรถไฟไปถึงสถานีบ้านโป่ง รถไฟจึงหยุดเดิน ตอนขบวนรถหยุดที่สถานีบ้านโป่ง เจ้าหน้าที่เรียกคนที่มาร่วมกิจกรรมไปทีละคนและตัดโบกี้ออกจากขบวนรถ กระทั่งมีมวลชนฝั่งตรงข้ามเข้ามา โดยตนมีข้อสังเกตว่าเจ้าหน้าที่ดูผ่อนคลายกับมวลชนกลุ่มนี้มาก
หลังถูกควบคุมตัว เจ้าหน้าที่ก็นำรถมารับนักกิจกรรมส่วนหนึ่งออกไป สำหรับพวกตน เมื่อขึ้นรถเจ้าหน้าที่ได้นำตัวพวกตนขึ้นรถแล้วขับวกวนไปมา ก่อนจะขับไปบนถนนบรมชาชนนี และเข้าไปที่อาคารในย่านพุทธมณฑล ทำให้เขาตั้งคำถามถึงการใช้สถานที่ทางศาสนาเป็นที่ควบคุมตัวพวกตนประมาณ 5 – 7 ชั่วโมง ในส่วนของผู้ร่วมกิจกรรม มีบางส่วนลง MOU กับ คสช. แต่ส่วนตัวไม่ได้ทำข้อตกลงอะไร พร้อมยืนยันจะสู้ต่อไป
สิรวิชญ์ ตั้งคำถามย้อนไปถึงเหตุการณ์ที่สถานีบ้านโป่งว่า ที่สถานีบ้านโป่งมีผู้มาแสดงออกทางการเมืองเช่นเดียวกับพวกเขา แต่น่าแปลกที่พวกตนถูกดำเนินการอยู่ฝ่ายเดียว นอกจากนี้ มวลชนเหล่านั้นก็มีการพูดจาข่มขู่และปาข้าวของใส่หวังทำร้าย จึงอยากให้ทหารออกมาแถลงให้ชัดเจนว่า มีการจัดตั้งมวลชนหรือไม่ และมีการเตรียมการใช้สถานีรถไฟบ้านโป่งไว้เป็นที่ควบคุมตัวไว้ล่วงหน้าหรือไม่
ทั้งนี้สิรวิชญ์ เห็นว่าการดำเนินการของเจ้าหน้าที่ครั้งนี้ เป็นการขัดขวางการใช้สิทธิเสรีภาพ ถ้ากองทัพโปร่งใสจริง ไม่มีการฉ้อราษฎร์บังหลวง จะเกิดเหตุการณ์แบบนี้หรือไม่ และตำหนิ คสช. ด้วยว่า “ตระบัดสัตย์” ไม่ยอมพาพวกตนไปส่งที่กรุงเทพฯ ตามที่บอก แต่กลับพาไปควบคุมที่พุทธมณฑลแทน จึงอยากให้สังคมตั้งคำถามกับรัฐบาลชุดนี้
สำหรับทิศทางในอนาคต ‘นิว’ กล่าวว่า ตนจะเดินทางโดยรถไฟไปอุทยานราชภักดิ์ให้ได้ภายในปีนี้ และขอยืนยันว่าการทำกิจกรรมของตน ไม่มีกลุ่มการเมืองใดหนุนหลัง ส่วนการยื่นเรื่องกล่าวโทษทุจริตอุทยานราชภักดิ์ ที่กองบังคับการปราบปราม เมื่อวันที่ 24 พฤศจิกายน 2558 ตอนนี้ยังไม่มีความคืบหน้าใดๆ