iLaw ต้องการเพื่อนเพิ่ม 1 คน ตำแหน่งฝ่ายสื่อสารรณรงค์

ไอลอว์ (iLaw) เป็นองค์กรไม่แสวงหาผลกำไร ที่มุ่งมั่นทำงานเพื่อสนับสนุนและผลักดันให้ประเทศไทยเดินหน้าสู่ทิศทางที่เป็นประชาธิปไตย ผ่านการติดตามกระบวนการออกกฎหมายของรัฐสภา ติดตามกระบวนการดำเนินคดีต่อผู้ที่แสดงความคิดเห็นทางการเมือง ทำงานค้นคว้าข้อมูล บันทึกข้อมูล และนำเสนอต่อสาธารณะ ทั้งรูปแบบงานเขียน อินโฟกราฟฟิก คลิปวิดีโอ การพูด การจัดกิจกรรมรณรงค์ โดยมีพื้นที่สื่อสารหลักบนโลกออนไลน์ และมีเครื่องมือสำคัญในการทำงาน คือ การสร้างการมีส่วนร่วมของประชาชน

ด้วยแรงสนับสนุนจากประชาชนจำนวนมากในช่วงเวลาหลายปีที่ผ่านมา เราจึงค่อยๆ เติบโตและเดินทางมาถึงจุดที่ต้องเผชิญหน้ากับความท้าทายที่ยากขึ้นเรื่อยๆ ด้วยความจำเป็นของสถานการณ์และข้อเรียกร้องจากสังคม เราจึงต้องการเพื่อนมาเพิ่มในทีมหลัก เพื่อเป็นกำลังสำคัญในการทำงานร่วมกันต่อไปในอนาคตอันใกล้ และเดินหน้าเข้าสู่กระบวนการและกิจกรรมสำคัญ อย่างน้อยสามประการ ดังนี้

1) การเดินหน้าสู่กระบวนการเขียนรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน แม้รัฐบาลจะยังไม่มีโรดแมปชัดเจน แต่เราเชื่อว่า ประเทศไทยจะมีการทำประชามติในไม่กี่เดือนข้างหน้า หรือการเข้าชื่อของประชาชนอีกหลายครั้งเพื่อนำเสนอร่างรัฐธรรมนูญที่ประชาชนต้องการจะเห็น และปี 2567 จะเป็นปีสำคัญที่เกิดการเริ่มต้นของกระบวนการเขียนรัฐธรรมนูญฉบับใหม่

2) การยกเลิกคดีความทางการเมืองและการดำเนินคดีผู้ชุมนุมทางการเมือง ด้วยข้อหาหมิ่นประมาทพระมหากษัตริย์ ตามมาตรา 112, ข้อหายุยงปลุกปั่น ตามมาตรา 116, ข้อหาชุมนุมฝ่าฝืนพ...ฉุกเฉินฯ, ข้อหาฝ่าฝืนพ...การชุมนุมสาธารณะ ฯลฯ ซึ่งอาจทำผ่านกระบวนการที่มีอยู่ทั้งการเสนอแก้ไขกฎหมาย การเสนอร่างพ...นิรโทษกรรมประชาชน และการปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม

3) การคัดเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ชุดใหม่ ซึ่งมีกำหนดการแน่นอนแล้วว่าจะเกิดขึ้นระหว่างเดือนพฤษภาคมกรกฎาคม 2567 โดยกระบวนการเปิดรับสมัครและคัดเลือกกันเองในหมู่ผู้สมัคร เราจำเป็นต้องติดตามกระบวนการอย่างใกล้ชิด สร้างความรับรู้ และรณรงค์ให้ประชาชนเข้าไปมีส่วนร่วมให้ได้มากที่สุด

ภายใต้ความท้าทายและกิจกรรมที่รออยู่มากมายข้างหน้า เราต้องการเพื่อนร่วมทางเพิ่มอย่างน้อย 1 คนในตำแหน่งฝ่ายสื่อสารรณรงค์เพื่อเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของทีมมาร่วมหัวจมท้ายในกิจกรรมหลักอย่างน้อยสามประการนี้ด้วยกันและกิจกรรมที่จะเข้ามาอีกในอนาคตซึ่งไม่อาจคาดหมายหรือวางแผนอนาคตได้ไกลนัก

โดยเรากำลังมองหาคนที่มีคุณสมบัติ ดังนี้

1. ติดตามและสนใจ มีพื้นฐานความรู้ทางสังคมการเมืองของตัวเองอยู่เป็นทุนเดิม

2. ยังมีความเชื่อ ยังมีความฝันว่า ประเทศนี้ดีกว่าวันนี้ได้ และพร้อมลงมือทำโดยไม่คาดหวังจะเป็นฮีโร่

3. พร้อมเผชิญกับงานหนักที่เรียกร้องความยืดหยุ่นสูง ทำงานวันเสาร์อาทิตย์ได้ เก็บกระเป๋าเดินทางด่วนๆ ได้

4. เรียนจบอะไรมาก็ได้ หรือเรียนไม่จบก็ได้ แต่ถ้าจบด้านนิติศาสตร์ ประวัติศาสตร์ หรือรัฐศาสตร์ จะได้รับการพิจารณาเป็นพิเศษ

5. ถ้าทำผิดก็โดนด่าได้ ถ้าไม่สมบูรณ์แบบก็โดนวิจารณ์ได้ และถ้าไม่ใช่ ก็ด่ากลับคนที่ด่าได้เหมือนกัน

บนเส้นทางข้างหน้าเราจำเป็นต้องทำงานรณรงค์ต่อสังคมระหว่างประเทศ โดยอาศัยกลไกระหว่างประเทศ เช่น ICCPR, UN Special Rapporteur หากใครมีความรู้ภาษาอังกฤษสำหรับการทำงานอยู่บ้าง หรือมีประสบการณ์ มีความสนใจด้านนี้อยู่บ้าง ช่วยให้ข้อมูลกับเราด้วยจะได้รับการพิจารณาเป็นพิเศษ แต่ถ้าไม่เคยทำก็ไม่เป็นไร

ทักษะเพิ่มเติมอื่นๆ ที่จะเป็นประโยชน์กับงานมาก ถ้าหากพอมีก็กรุณาช่วยบอกให้เรารู้ด้วย เช่น การใช้งานสื่อมัลติมีเดีย รวมทั้งการทำอินโฟกราฟฟิก การถ่ายภาพ การตัดต่อคลิปวิดีโอ การพูดในที่สาธารณะ ฯลฯ

สิ่งที่จะได้รับจากการทำงานนี้

1. ได้ประสบการณ์ทำงานท่ามกลางความคาดหวังจากสังคม และเป็นส่วนหนึ่งของความเปลี่ยนแปลงที่กำลังจะเกิดขึ้น

2. ค่าตอบแทน เริ่มต้นที่ 20,000 บาทต่อเดือน สำหรับคนเพิ่งเรียนจบ และเพิ่มขึ้นตามประสบการณ์ที่มี

3. สวัสดิการประกันสังคม (ตามกฎหมาย) กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ (เพิ่มมาให้) กองทุนสวัสดิการของไอลอว์เอง (พิเศษกว่าระบบประกันสุขภาพเอกชน)

4. ค่าเดินทางสำหรับการทำงานนอกสถานที่ ค่าเบี้ยเลี้ยงตอนลงพื้นที่ ค่าโทรศัพท์ 400 บาทต่อเดือน ค่าสนับสนุนการซื้อผลิตภัณฑ์เทคโนโลยี

5. เงินพิเศษหากขยันพัฒนาตัวเองรับงานเสริม โบนัสเล็กน้อยช่วงสิ้นปีซึ่งคาดหมายล่วงหน้าไม่ค่อยได้ และโอกาสในการเติบโตในระยะยาว

6. วันหยุดปกติ 8 วันต่อเดือน และหยุดตามราชการ วันลาพักเพิ่ม 12 วันต่อปี วันลาระหว่างมีรอบเดือน หากทำงานครบ 7 ปีลายาวได้ 3 เดือน

คนที่สนใจอย่ารอช้า สมัครโดยการส่งข้อมูลต่อไปนี้มาทาง [email protected] ภายในวันที่ 25 ธันวาคม 2566

1. ประวัติส่วนตัว (CV) พร้อมเขียนแนะนำตัวเอง และสาเหตุที่สนใจงานนี้

2. ช่วยระบุด้วยว่า ในกิจกรรมหลักสามประการ มีความสนใจหรืออยากทำเรื่องใดเป็นพิเศษ

3. หากมีงานเขียนหรือผลงานสื่อสาร ที่ช่วยให้รู้จักกันได้มากขึ้นก็ช่วยส่งมาพร้อมกันเลย

4. หากเคยมีผลสอบด้านภาษาอังกฤษ หรือมีความทักษะความสามารถอื่นๆ ช่วยระบุมาให้ทราบด้วย

ขอแนะนำให้ส่งทุกอย่างมาเป็นภาษาไทย เพราะคนอ่านเป็นคนไทย และการทำงานของเราจะใช้ภาษาไทยเป็นส่วนใหญ่