“จับตา” วันโหวตนายกฯ แบบเกาะขอบห้องประชุมสภาจริง! เปิดรับสมัครตัวแทนประชาชนไม่เกิน 25 คน

13 กรกฎาคม 2566 มีนัดหมายที่สำคัญทางประวัติศาสตร์การเมืองอีกครั้งหนึ่ง โดยที่ประชุมรัฐสภามีนัดหมายการลงมติเลือกนายกรัฐมนตรี ภายใต้สถานการณ์ที่ยังไม่แน่ชัด เมื่อเสียงข้างมากของ ส.ส. จากการเลือกตั้งอย่างน้อย 311 เสียง ประกาศตัวพร้อมสนับสนุนพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีจากพรรคก้าวไกลให้เป็นนายกรัฐมนตรี แต่กระบวนการตามระบอบอันไม่ปกตินี้ยังต้องรอเสียงจาก ส.ว. ที่คณะรัฐประหารแต่งตั้งมาเติมอีก 64 เสียงจึงจะเป็นนายกรัฐมนตรีได้
ก่อนหน้านี้ก็มี ส.ว. ราวๆ 20 คนแล้วที่ประกาศตัวว่า พร้อมโหวตให้คนที่ประกาศจะ “รื้อ” อำนาจของพวกเขามาเป็นนายกรัฐมนตรี ขณะที่บางคนก็พูดไว้แบบกำกวมไม่ชัดเจน บางคนพูดหนึ่งครั้งแล้วก็เปลี่ยนใจพูดใหม่ หรือบางคนที่ประกาศไว้ก่อนแต่ถึงวันจริงก็ยังไม่แน่เสมอไป จึงเป็นการลงคะแนนที่ค่อนข้างตื่นเต้นและอาจต้องนั่งลุ้นระทึกกันแบบสดๆ ทุกคะแนน ซึ่งกระบวนการลงคะแนนก็จะใช้วิธีการ “ขานมติ” อย่างเปิดเผย ทีละคนๆ ซึ่งจะใช้เวลานานราว 3 ชั่วโมง โดยประชาชนที่เฝ้าติดตามการลงมติจะได้รู้ไปพร้อมๆ กันว่าใครโหวตอะไร
ประชาชนจำนวนไม่น้อยอาจตั้งใจเปิดโทรศัพท์รอคอยติดตามการถ่ายทอดสดอยู่ที่บ้าน หรือจากที่ทำงาน หรือจากที่โรงเรียน ทั้งนี้ในห้องประชุมของอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ มีพื้นที่จัดไว้ให้ประชาชนสามารถเข้าไปนั่งดูการประชุมสภาแบบ “สดๆ” เกาะขอบสนามได้ด้วย
แต่ประชาชนที่เข้าไป “จับตา” การประชุมจะทำได้เพียง “ดู” เท่านั้น ห้ามออกความเห็น ห้ามส่งเสียงเชียร์ ห้ามถ่ายภาพ ห้ามถ่ายวิดีโอ (ตามระเบียบสภาผู้แทนราษฎร ตามไฟล์แนบ)
ไอลอว์ จึงจัดทริปทัศนศึกษาเล็กๆ สำหรับประชาชนที่สนใจ จำนวนไม่เกิน 25 คน ไปนั่งเป็นสักขีพยานดูกระบวนการทั้งหมดด้วยตาตัวเอง เพื่อจดจำบรรยากาศ เรื่องราว อารมณ์ความรู้สึก ออกมาถ่ายทอดให้เพื่อนๆ ที่ไม่มีโอกาสเข้าไปได้รับรู้ร่วมกัน เผื่อว่าวันที่ 13 กรกฎาคม 2566 จะเป็นวันเริ่มต้นของประวัติศาสตร์หน้าใหม่ ที่มีความหมายสำคัญต่ออนาคตข้างหน้า
สมัครเข้าร่วมทริปกับทางไอลอว์ ภายในเวลา 18.00 น. ของวันจันทร์ที่ 10 กรกฎาคม 2566
ที่ลิงก์นี้ https://forms.gle/cGYp6zPHCSyRD68S7

ประกาศผลผู้ผ่านการคัดเลือกโดยการแจ้งทางโทรศัพท์ภายในวันที่ 11 กรกฎาคม 2566

ทริปทัศนศึกษาของไอลอว์ครั้งนี้มีแถมการบรรยายกระบวนการที่เกิดขึ้นและเกล็ดความรู้จากไอลอว์และเจ้าหน้าที่รัฐสภา สำหรับประชาชนที่ไม่ผ่านการคัดเลือกสามารถติดต่อประสานงานกับสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรเพื่อเข้าไปนั่งชมด้วยตนเอง

ไฟล์แนบ