เช็กให้ดี! รอบสองปีนี้ ถ้าไม่ได้ไปเลือกตั้ง สส. – เลือกตั้งท้องถิ่น และไม่ได้แจ้งเหตุไม่ไปใช้สิทธิเลือกตั้ง ถูกจำกัดสิทธิ สมัคร สว. 67 ไม่ได้

การคัดเลือก สว. 2567 ที่กำลังจะเกิดขึ้นในเดือนมิถุนายน และเปิดรับสมัครในเดือนพฤษภาคม ด้วยระบบ “แบ่งกลุ่มอาชีพ” และ “เลือกกันเอง” ในหมู่ผู้สมัคร มีข้อจำกัดมากมายที่ทำให้คนจำนวนมากสมัครไม่ได้ โดยกำหนดคุณสมบัติผู้สมัครต้องอายุ 40 ปีขึ้นไป ต้องไม่เป็นสมาชิกพรรคการเมือง ไม่เคยดำรงตำแหน่งในพรรคการเมือง ไม่เป็นข้าราชการหรือลูกจ้างของรัฐ ไม่เป็นนักบวช ไม่มีพ่อแม่ คู่สมรส บุตร ลงสมัครในคราวเดียวกัน ซึ่งเป็นข้อจำกัดในพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ. 2561 (พ.ร.ป.สว. ฯ)

อย่างไรก็ดี ข้อจำกัดในการสมัคร สว. ไม่ได้มีแค่ใน พ.ร.ป.สว. ฯ เท่านั้น ในระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้งว่าด้วยการเลือกสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ. 2567 (ระเบียบ กกต. การเลือกสว. ฯ) ข้อ 47 ยังระบุว่า ผู้มีสิทธิสมัคร สว. ต้องไม่เป็นบุคคลที่ถูกจำกัดสิทธิตามกฎหมายเกี่ยวกับการเลือกตั้งด้วย ซึ่งหมายถึงกฎหมายเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (สส.) และกฎหมายเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น

ในพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. 2561 มาตรา 35 กำหนดว่าคนที่ไม่ได้ไปใช้สิทธิเลือกตั้ง สส. และไม่ได้แจ้งเหตุที่ไม่อาจไปใช้สิทธิเลือกตั้ง บุคคลนั้นถูกจำกัดสิทธิลงสมัคร สว. ไม่ได้ เป็นระยะสองปีนับแต่วันเลือกตั้งที่ผู้มีสิทธิเลือกตั้งคนนั้นไม่ได้ไปเลือกตั้ง

ดังนั้น ใครที่ไม่ได้ไปใช้สิทธิเลือกตั้ง สส. ในระยะเวลาสองปีที่ผ่านมา ไม่ว่าจะเป็นการเลือกตั้งซ่อม สส. ที่เกิดขึ้นในช่วงพฤษภาคม 2565 เป็นต้นมา จนถึงการเลือกตั้งทั่วไป เมื่อ 14 พฤษภาคม 2566 และการเลือกตั้งซ่อมหลังจากนั้น โดยไม่ได้แจ้งเหตุที่ไม่อาจไปใช้สิทธิเลือกตั้งไว้ ก็จะถูกจำกัดสิทธิ สมัคร สว. ไม่ได้

นอกจากนี้ใน พระราชบัญญัติการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ. 2562 มาตรา 42 ก็ยังกำหนดทำนองเดียวกันว่า หากไม่ได้ไปใช้สิทธิเลือกตั้งท้องถิ่น และไม่ได้แจ้งเหตุที่ไม่อาจไปใช้สิทธิเลือกตั้ง ถูกจำกัดสิทธิ สมัคร สว. ไม่ได้ การจำกัดสิทธิมีเวลาสองปีนับแต่วันเลือกตั้งครั้งที่ไม่ได้ไปใช้สิทธิเลือกตั้ง

ใครที่ไม่ได้ไปใช้สิทธิเลือกตั้งท้องถิ่น ในรอบสองปีที่ผ่านมา ตั้งแต่พฤษภาคม 2565 เป็นต้นมา เช่น การเลือกตั้งกรุงเทพมหานครและเมืองพัทยา เมื่อ 22 พฤษภาคม 2565 และการเลือกตั้งซ่อมสมาชิกสมาชิกสภาท้องถิ่นและผู้บริหารท้องถิ่น หากไม่ได้แจ้งเหตุที่ไม่อาจไปใช้สิทธิเลือกตั้ง ก็จะลงสมัคร สว. ไม่ได้

สำหรับใครที่ไม่แน่ใจว่า ตัวเองถูกจำกัดสิทธิ เพราะไม่ได้ไปเลือกตั้งและไม่ได้แจ้งเหตุที่ไม่อาจไปใช้สิทธิเลือกตั้ง สามารถตรวจสอบได้ทางเว็บไซต์ของกรมการปกครอง https://boraservices.bora.dopa.go.th/election/absvote/ โดยใส่เลขประจำตัวประชาชน 13 หลักลงไป หากไม่ได้ถูกจำกัดสิทธิ จะมีข้อความเด้งขึ้นมาว่า ไม่พบข้อมูลการถูกจำกัดสิทธิ

You May Also Like
อ่าน

รวมตารางกิจกรรม ทำเดินสายอธิบายกติกา ชวนมาร่วมเปลี่ยนสว.

พร้อมแล้ว!! เดินสายทั่วประเทศ ชวนทุกคนมาทำความรู้จักระบบการเลือกสว. ชุดใหม่ จากการ “แบ่งกลุ่มอาชีพ” และ “เลือกกันเอง” อันซับซ้อน มาทำความเข้าใจขั้นตอน วิธีการเลือก ตรวจสอบคุณสมบัติผู้สมัคร รวมถึงช่องทางการมีส่วนร่วมที่ประชาชนสามารถทำได้ ใกล้ที่ไหนไปที่นั่น มาร่วมเปลี่ยนสว. กันเถอะ
ConCourt Judges
อ่าน

ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญพร้อมหน้า ร่วมยินดีสว. สมชาย แสวงการ รับป.เอก

ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ร่วมแสดงความยินดีที่สว. สองคนได้รับปริญญาเอก เรื่องนี้มีที่มาเพราะสมชาย แสวงการ สว. ที่รับปริญญาผ่านการคัดเลือกโดยศาลรัฐธรรมนูญให้มาเรียน และกรรมการสอบเล่มจบก็ไม่ใช่ใครอื่น