ส่องได้แล้ว! ชวนทำความรู้จักผู้ประกาศตัวจะสมัคร สว. 67 ทาง senate67.com

การเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ชุดใหม่ 200 คน ที่จะมาเป็นสภาสูงต่อจาก สว. ชุดพิเศษ 250 คน มีระบบการเลือกแบบที่ไม่เคยมีประเทศใดในโลกใช้มาก่อน คือ “เลือกกันเอง” ภายในกลุ่มอาชีพ-กลุ่มอัตลักษณ์ 20 กลุ่ม หมายความว่า ผู้ที่จะใช้สิทธิเลือกผู้จะมาเป็น สว. ได้ ก็ต้องเป็นผู้สมัครเท่านั้น

การเลือก สว. จะแบ่งเป็นสามระดับ คือ ระดับอำเภอ ระดับจังหวัด ระดับประเทศ ในแต่ละระดับจะมีสองด่าน ด่านแรก ผู้สมัคร สว. จะเลือกผู้สมัครคนอื่นภายในกลุ่มเดียวกัน จนได้ผู้เข้ารอบ เพื่อเข้าสู่ด่านสอง คือ จับสลากแบ่งสายเลือกไขว้ข้ามกลุ่ม ผู้ที่เข้ารอบในด่านแรก จะต้องมาเลือกผู้สมัคร “กลุ่มอื่น” ในสายเดียวกัน

ในส่วนของการทำความรู้จักผู้สมัคร สว. ในระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้ง ว่าด้วยการเลือกสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ. 2567 กำหนดหน้าที่ให้ผู้อำนวยการเลือกระดับอำเภอ ต้องแจกเอกสารข้อมูลแนะนำตัวของผู้สมัครทุกกลุ่ม ให้ผู้สมัครแต่ละคนด้วย โดยเอกสารข้อมูลแนะนำตัวดังกล่าวจะประกอบไปด้วย รูปถ่ายของผู้สมัคร หมายเลขของผู้สมัคร ชื่อ-นามสกุล เพศ อาชีพ ประวัติการศึกษา และประวัติการทำงานหรือประสบการณ์ทำงานในกลุ่มที่สมัคร (ไม่เกินห้าบรรทัด)

ข้อมูลเหล่านั้น รวมถึงประวัติการทำงานที่ให้เขียนได้ไม่เกินห้าบรรทัด อาจไม่เพียงพอต่อการทำความรู้จักผู้ที่มีโอกาสจะเป็น สว. ซึ่งต้องเข้าไปทำหน้าที่ในรัฐสภา ยกมือโหวตผ่านการแก้รัฐธรรมนูญ ผ่านกฎหมาย และเลือกผู้มาดำรงตำแหน่งในศาลรัฐธรรมนูญ-องค์กรอิสระ-ข้าราชการระดับสูง ว่าพวกเขาแต่ละคนมีความรู้ ความเชี่ยวชาญในด้านนั้นๆ มากน้อยเพียงใด มีทัศนคติ ความเห็นต่อการแก้ไขกฎหมายแต่ละประเด็นอย่างไร

เครือข่ายภาคประชาชน จึงร่วมกันจัดทำเว็บไซต์ https://senate67.com/ รวบรวมข้อมูลเบื้องต้นเกี่ยวกับกระบวนการเลือก สว. มีหน้าที่เปิดให้ผู้สนใจสมัคร สว.ตรวจสอบคุณสมบัติของตัวเองผ่านการตอบคำถามต่างๆ และส่วนสำคัญ คือการเปิดให้ผู้ที่สนใจจะสมัคร สว. สามารถมาประกาศตัว แนะนำตัวเองให้คนอื่นเข้ามาดูข้อมูลได้

หากผู้ที่สนใจจะสมัคร สว. เข้ามาลงข้อมูลเพื่อ “ประกาศตัว” ข้อมูลของผู้ที่จะประกาศตัวจะถูกแสดงในหน้า “ค้นหาผู้สมัคร สว.” ในส่วนนี้จะมีข้อมูลที่สำคัญเกี่ยวกับผู้ประกาศตัวแต่ละคน เช่น ชื่อ สาขาอาชีพ พื้นที่ที่คาดว่าจะลงสมัคร ประสบการณ์การทำงาน วิสัยทัศน์ รวมถึงจุดยืนที่มีต่อกฎหมายหรือประเด็นทางสังคมที่สำคัญๆ เช่น จุดยืนต่อการเขียนรัฐธรรมนูญใหม่ ที่มาของสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (สสร) ว่าเห็นด้วยให้ สสร. มาจากการเลือกตั้ง 100% หรือไม่ กฎหมายสมรสเท่าเทียม กฎหมายเกี่ยวกับการเลือกคำนำหน้านาม-รับรองอัตลักษณ์ทางเพศ การยกเลิกเกณฑ์ทหารแบบบังคับ และที่มาของสว. หากมีการจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ เพื่อให้ประชาชนทั่วไป รวมถึงผู้ที่สนใจสมัคร สว. ทำความรู้จักหรือทราบข้อมูลเบื้องต้นเกี่ยวกับผู้ประสงค์ลงสมัครรับการเลือกเป็นสว. แต่ละคน และผู้ที่สนใจสมัคร สว. สามารถนำข้อมูลผู้ประกาศตัวคนอื่นๆ ใช้พิจารณาประกอบการตัดสินใจในการเลือก ทั้งในรอบเลือกกันเองและรอบเลือกไขว้

สำหรับใครที่สนใจจะสมัคร สว. เชิญชวนมาประกาศตัวได้ที่เว็บไซต์ https://senate67.com/ เพราะนอกจากตัวผู้สมัครจะได้มีพื้นที่ในการแนะนำตัวเองแล้ว ผู้สมัครคนอื่นๆ ที่จะต้องเข้าไปเลือกกันเอง ก็จะได้ทำความรู้จัก-มีข้อมูลเบื้องต้นประกอบการตัดสินใจเลือกผู้สมัครได้ด้วย

You May Also Like
อ่าน

รวมตารางกิจกรรม ทำเดินสายอธิบายกติกา ชวนมาร่วมเปลี่ยนสว.

พร้อมแล้ว!! เดินสายทั่วประเทศ ชวนทุกคนมาทำความรู้จักระบบการเลือกสว. ชุดใหม่ จากการ “แบ่งกลุ่มอาชีพ” และ “เลือกกันเอง” อันซับซ้อน มาทำความเข้าใจขั้นตอน วิธีการเลือก ตรวจสอบคุณสมบัติผู้สมัคร รวมถึงช่องทางการมีส่วนร่วมที่ประชาชนสามารถทำได้ ใกล้ที่ไหนไปที่นั่น มาร่วมเปลี่ยนสว. กันเถอะ
ConCourt Judges
อ่าน

ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญพร้อมหน้า ร่วมยินดีสว. สมชาย แสวงการ รับป.เอก

ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ร่วมแสดงความยินดีที่สว. สองคนได้รับปริญญาเอก เรื่องนี้มีที่มาเพราะสมชาย แสวงการ สว. ที่รับปริญญาผ่านการคัดเลือกโดยศาลรัฐธรรมนูญให้มาเรียน และกรรมการสอบเล่มจบก็ไม่ใช่ใครอื่น