ข้าราชการลาออกชั่วคราวเพื่อลงสมัคร สว. 67 ได้

ตามรัฐธรรมนูญ 2560 การเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) มีจำนวน 200 คน โดยแบ่ง สว. ออกเป็น 20 กลุ่มอาชีพ ซึ่งมีอย่างน้อยสี่กลุ่มอาชีพที่เกี่ยวข้องกับข้าราชการอย่างชัดเจน อย่างไรก็ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ. 2561 (พ.ร.ป.สว. ฯ) กำหนดลักษณะต้องห้ามไม่ให้ “ข้าราชการ” ลงสมัครรับเลือก สว. ทำให้กลุ่มข้าราชการที่ต้องการจะลงสมัคร สว. ต้องลาออกจากตำแหน่งหรือเป็นข้าราชการที่เกษียณอายุแล้วเท่านั้น

แต่กฎหมายหลายฉบับได้เปิดช่องให้ข้าราชการปัจจุบันสามารถลาออกเพื่อสมัครเป็น สว. ได้โดยมีผลทันทีนับแต่วันที่ยื่นลาออก และหากไม่ได้รับการเลือกเป็น สว. ก็ยังมีทางเลือกสามารถกลับไปรับราชการได้ตามเดิมเช่นกัน

สี่กลุ่ม สว. ที่เกี่ยวข้องกับข้าราชการ
1) กลุ่มการบริหารราชการแผ่นดินและความมั่นคง เช่น อดีตข้าราชการ อดีตเจ้าหน้าที่ของรัฐ ฯลฯ
2) กลุ่มกฎหมายและกระบวนการยุติธรรม เช่น ผู้ที่เป็นหรือเคยเป็นผู้พิพากษา อัยการ ตำรวจ ฯลฯ
3) กลุ่มการศึกษา เช่น ผู้เป็นหรือเคยเป็นครู อาจารย์ นักวิจัย ผู้บริหารสถานศึกษา บุคลากรทางการศึกษา ฯลฯ
4) กลุ่มการสาธารณสุข เช่น ผู้เป็นหรือเคยเป็นแพทย์ทุกประเภท พยาบาล เภสัชกร ฯลฯ

ข้าราชการขอลาออกเพื่อสมัคร สว. ได้

กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับข้าราชการหลายฉบับมีบทบัญญัติคล้ายกันในทำนองว่า ถ้าข้าราชการประสงค์จะลาออกจากราชการเพื่อไปดำรงตำแหน่งในองค์กรอิสระ ตำแหน่งทางการเมือง สมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกรัฐสภา สมาชิกสภาท้องถิ่น หรือผู้บริหารท้องถิ่น สามารถทำได้ โดยเมื่อได้ยื่นลาออกต่อผู้บังคับบัญชาตามกฎหมายแล้วให้ผลการลาออกมีผลนับตั้งแต่วันที่ผู้นั้นขอลาออก สำหรับกรณีของอาจารย์ในมหาวิทยาลัยต่างๆ รายละเอียดการลาออกจะถูกกำหนดไว้ในข้อบังคับของมหาวิทยาลัยนั้นๆ

ดังนั้นในการลงสมัครรับเลือกเป็น สว. ของข้าราชการปัจจุบันจึงสามารถทำได้ เพียงแต่ต้องลาออกให้ถูกต้องตามกฎหมาย และเมื่อสิ้นสุดการเลือกแล้ว ผู้สมัคร สว. สามารถแสดงความประสงค์ขอกลับเข้ารับราชการที่เดิมได้ แต่การพิจารณาเป็นอำนาจดุลยพินิจของผู้บังคับบัญชาที่จะพิจารณาถึงความเหมาะสม โดยไม่จำเป็นต้องบรรจุและแต่งตั้งผู้นั้นให้ดำรงตำแหน่งเดิมก็ได้

กฎหมายประเภทยื่นลาออกต่อผลการลาออก
พ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการพลเรือน พ.ศ. 2551
(ม.109 วรรคห้า)
ข้าราชการพลเรือนสามัญผู้บังคับบัญชาเหนือขึ้นไปชั้นหนึ่งนับตั้งแต่วันที่ขอลาออก
พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ พ.ศ. 2565
(ม.135 วรรคสอง)
ข้าราชการตำรวจผู้บังคับบัญชาเหนือขึ้นไปชั้นหนึ่งนับตั้งแต่วันที่ขอลาออก
พ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการฝ่ายอัยการ พ.ศ. 2553
(ม.58 วรรคสอง)
ข้าราชการอัยการผู้บังคับบัญชาเหนือขึ้นไปชั้นหนึ่งนับตั้งแต่วันที่ขอลาออก
พ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา พ.ศ. 2548 (ม.108 วรรคสี่)ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาผู้บังคับบัญชานับตั้งแต่วันที่ขอลาออก
พ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการฝ่ายตุลาการศาลยุติธรรม พ.ศ. 2543 (ม.33 วรรคสี่)ข้าราชการตุลาการประธานศาลฎีกานับตั้งแต่วันที่ขอลาออก
ประกาศคณะกรรมการกลางพนักงานท้องถิ่น เรื่อง มาตรฐานทั่วไปเกี่ยวกับการให้ออกจากราชการข้าราชการและพนักงานส่วนท้องถิ่นนายก อปท. ที่ตัวเองสังกัดนับตั้งแต่วันที่ขอลาออก
ตัวอย่างกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการลาออกของข้าราชการเพื่อสมัคร สว.

ลาออกเมื่อประกาศให้มีการเลือก สว. อย่างเป็นทางการ

สำหรับการลาออกเพื่อลงสมัครรับเลือก สว. ของข้าราชการปัจจุบัน ตามแนวปฏิบัติตามระเบียบ ก.พ.ว่าด้วยการลาออกจากราชการของข้าราชการพลเรือนสามัญ พ.ศ. 2551 กำหนดแนวทางไว้ว่า ข้าราชการจะลาออกได้ก็ต้องเมื่อมีการประกาศกำหนดให้มีการเลือกตั้งตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องแล้วเท่านั้น

ดังนั้น ถ้าหากข้าราชการคนใดลาออกก่อนหน้าจะมีการประกาศให้มีการเลือก สว. อย่างเป็นทางการอาจส่งผลต่อการขอกลับไปรับราชการอีกครั้ง หลังจากการเลือก สว. สิ้นสุด

You May Also Like
อ่าน

ส่องเล่มจบป.เอก สว. สมชาย แสวงการ พบคัดลอกงานคนอื่นหลายจุด

พบว่าดุษฎีนิพนธ์ของ สว. สมชาย แสวงการ มีการคัดลอกข้อความจากหลากหลายแห่ง ซึ่งในหลายจุดเป็นการคัดลอกและวางข้อความในผลงานตัวเอง เหมือนต้นทางทุกตัวอักษร
อ่าน

เป็น สว. เงินเดือนเท่าไหร่? ได้สวัสดิการ-สิทธิประโยชน์อะไรบ้าง?

สว. 2567 แม้ไม่มีอำนาจเลือกนายกฯ เหมือน สว. ชุดพิเศษ แต่มีอำนาจอื่นๆ เต็มมือ พร้อมกับเงินเดือนหลักแสน และสวัสดิการ สิทธิประโยชน์อีกเพียบ