ชวนดูนิทรรศการ 3 ปี 112 “ผู้ใด หมิ่นประมาท”

วันที่ 19 พฤศจิกายน 2563 ระหว่างที่กระแสการชุมนุมของกลุ่มราษฎรกำลังเข้มข้น พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีในขณะนั้นออกแถลงการณ์ว่าจะบังคับใช้กฎหมาย ทุกฉบับ ทุกมาตรา กับผู้ชุมนุมที่ทำผิดกฎหมาย ซึ่งเป็นเสมือนการส่งสัญญาณว่าจะบังคับใช้ประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 อย่างเข้มข้นอีกครั้ง หลังจากที่ได้มีการผ่อนคลายการบังคับใช้กฎหมายอย่างไม่เป็นทางการตั้งแต่ช่วงประมาณปี 2561 

ในโอกาสครบรอบ 3 ปี ที่ประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ถูกนำกลับมาบังคับใช้อย่างเข้มข้นจนส่งผลให้ในช่วงเวลาสามปีที่ผ่านมาผู้จำนวนผู้ถูกดำเนินคดีด้วยประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 สะสมสูงถึง 262 คน (นับถึง 10 พฤศจิกายน 2566) ไอลอว์ถือโอกาสประมวลเรื่องราวต่างๆ ที่เกิดขึ้นตลอดสามปีนี้เป็นนิทรรศการ “ผู้ใดหมิ่นประมาท” ที่จะพาผู้ชมย้อนทบทวนเรื่องราวต่างๆ ที่เกิดขึ้นตลอดสามปีที่ผ่านมา ทั้งใบหน้าและเรื่องราวของผู้ถูกดำเนินคดี คำพิพากษาที่ออกมา รวมถึงข้อความที่ผู้ถูกคุมขังด้วยมาตรา 112 ส่งออกมาจากเรือนจำถึงครอบครัวและเพื่อนๆ ของพวกเขา 

นอกจากนั้น เรายังจะชวนดูด้วยว่าเพื่อให้ผู้ที่กำลังถูกคุมขังมีโอกาสออกมาสัมผัสอิสรภาพและให้คนที่กำลังรอการพิจารณาคดีหรือรอฟังคำพิพากษาไม่ต้องถูกคุมขังเพียงเพราะการแสดงความคิดเห็น พอจะมีวิธีการหรือทางออกอย่างไรบ้าง และการจะไปถึงทางออกนั้นจะมีอะไรรออยู่บ้าง 

นิทรรศการ “ผู้ใดหมิ่นประมาท” แบ่งพื้นที่จัดแสดงออกเป็นเจ็ดส่วน

“ผู้ใดหมิ่นประมาท” ประมวลชื่อและภาพถ่ายเท่าที่มีข้อมูลของคนที่เคยถูกตั้งข้อหาด้วยประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 นับตั้งแต่ช่วงปี 2549 โดยในส่วนนี้ ผู้ชมสามารถหยิบหนังสือ “Never Stop คนและคดียังไปต่อ” หนังสือรวบรวมบทสัมภาษณ์จำเลยคดีมาตรา 112 ยุคการชุมนุมของราษฎร ที่เรานำมาตัดเป็นแผ่นๆ ติดมือกลับบ้านไปอ่านได้ และใครที่อยากจะอ่านหนังสือแบบเต็มๆ ก็สามารถแวะซื้อได้ที่ iLaw Shop บริเวณชั้นสองของนิทรรศการ 

“ผู้ใดตัดสิน” จัดแสดงสถิติและตัวอย่างคำพิพากษาคดีมาตรา 112 ที่เกิดขึ้นในยุคการชุมนุมของกลุ่มราษฎร โดยแบ่งการจัดแสดงออกเป็นสามประเภท ได้แก่ คำพิพากษาที่ศาลตีความประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 อย่างเคร่งครัด คำพิพากษาที่ศาลตีความขยายความคุ้มครองของประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 เช่น ตีความให้คุ้มครองอดีตพระมหากษัตริย์ที่สวรรคตไปแล้ว และ คำพิพากษาคดีมาตรา 112 ที่มีมูลเหตุจากการแสดงศิลปะ

“ผู้ใด(ยัง)สนใจ” ชวนย้อนดู Engagement ของผู้ชมที่มีต่อการรายงานข่าวหรือเนื้อหาอิ่นๆ เกี่ยวกับประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 บนช่องทางต่างๆ ของ iLaw ทั้ง เฟซบุ๊ก ทวิตเตอร์ และอินสตาแกรม ระหว่างปี 2564 – 2566 ซึ่งจะสะท้อนให้เห็นถึงความสนใจของผู้ชมต่อเรื่องราวแวดล้อมมาตรา 112 ที่แตกต่างกันไปในแต่ละช่วงเวลา

“ผู้ใดอยู่ในเรือนจำ” ประมวลภาพและเรื่องราวของประชาชนที่กำลังถูกคุมขังด้วยประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 นิทรรศการในส่วนยังนี้ยังรวบรวมจดหมายและความในใจของผู้ถูกคุมขังที่ส่งออกมาถึงคนในครอบครัวและเพื่อนๆ ระหว่างถูกคุมขังด้วย 

“ผู้ใดห่วงใย” รวบรวมจดหมายที่ประชาชนและเพื่อนร่วมอุดมการณ์เขียนและส่งเข้าไปในเรือนจำ เพื่อส่งความในใจและความห่วงใยให้คนที่ถูกคุมขังด้วยมาตรา 112 รู้ว่าพวกเขาไม่ได้ต่อสู้อย่างเดียวดาย นิทรรศการในส่วนนี้ยังมีป้ายที่เคยถูกใช้งานในกิจกรรม “ยืน หยุด ขัง” กิจกรรมยืนให้กำลังใจผู้ถูกคุมขังมาจัดแสดงไว้ด้วย นอกจากนั้นเราก็อยากชวนผู้ชมนิทรรศการเขียนข้อความให้กำลังใจผู้ถูกคุมขังในนิทรรศการส่วนนี้ด้วย

“ผู้ใดเสนอ” ประมวลเรื่องราวการเคลื่อนไหวของภาคประชาชนในการ “เข้าชื่อเสนอกฎหมาย” เพื่อให้มีการแก้ไขประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ในปี 2555 และเสนอร่างกฎหมายยกเลิกประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ในปี 2564 โดยนิทรรศการนี้พิพิธภัณฑ์สามัญชนได้รวบรวมหนังสือพิมพ์ เอกสาร และเสื้อรณรงค์ที่เกี่ยวข้องมาร่วมจัดแสดงด้วย 

“ผู้ใดสนับสนุน” ชวนผู้ชมนิทรรศการทำความรู้จักกับการ “นิรโทษกรรม” ให้มากขึ้น นิรโทษกรรมกลายเป็น “ของแสลง” สำหรับการเมืองไทยเพราะสถานการณ์ทางการเมืองในปี 2556 ทั้งที่ในอดีต การนิรโทษกรรมก็เคยถูกนำมาใช้เป็นเครื่องมือในการหาทางออกจากความขัดแย้งทางการเมืองในประเทศไทย ในนิทรรศการส่วนนี้เราอยากชวนผู้เข้าชมนิทรรศการทุกคนออกแบบการนิรโทษกรรมของตัวเองด้วย

นิทรรศการ 3 ปี 112 “ผู้ใด หมิ่นประมาท” เปิดให้เข้าชมตั้งแต่วันที่ 12 – 19 พฤศจิกายน 2566 ที่อาคาร All Rise (สำนักงาน iLaw) บ้านกลางเมืองรัชดาลาดพร้าว ตั้งแต่ 11.00 – 20.00 น. และติดตามรายละเอียดกิจกรรม side event ที่จะจัดระหว่างนิทรรศการนี้ได้ทางเพจ iLaw

การเดินทาง

  • รถไฟฟ้า MRT สายสีน้ำเงิน สถานีลาดพร้าว
  • รถไฟฟ้า Mono Rail สายสีเหลือง สถานีลาดพร้าว
  • รถเมล์ สาย 8, 27, 44, 73, 137, 514
  • ดูเส้นทางและที่ตั้ง
You May Also Like
อ่าน

รวมตารางกิจกรรม ทำเดินสายอธิบายกติกา ชวนมาร่วมเปลี่ยนสว.

พร้อมแล้ว!! เดินสายทั่วประเทศ ชวนทุกคนมาทำความรู้จักระบบการเลือกสว. ชุดใหม่ จากการ “แบ่งกลุ่มอาชีพ” และ “เลือกกันเอง” อันซับซ้อน มาทำความเข้าใจขั้นตอน วิธีการเลือก ตรวจสอบคุณสมบัติผู้สมัคร รวมถึงช่องทางการมีส่วนร่วมที่ประชาชนสามารถทำได้ ใกล้ที่ไหนไปที่นั่น มาร่วมเปลี่ยนสว. กันเถอะ
อ่าน

นัดฟังคำพิพากษาคดีมาตรา 112 เดือนพฤษภาคม 2567

เดือนพฤษภาคม 2567 ศาลนัดฟังคำพิพากษาคดีตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 รวมสิบคดี แบ่งเป็นคำพิพากษาศาลชั้นต้นแปดคดี ศาลอุทธรณ์และฎีกาอย่างละหนึ่งคดี