เลื่อนพิพากษาคดี ม.112 ของแอมมี่-ปูนไป 25 เม.ย. 67 เหตุแอมมี่ป่วย

26 มกราคม 2567 ศาลอาญานัดอ่านคำพิพากษาในคดีหมิ่นประมาทพระมหากษัตริย์ฯ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ของแอมมี่-ไชยอมร แก้ววิบูลย์พันธุ์ หรือแอมมี่ เดอะบอททอมบลูส์และปูน-ธนพัฒน์ กาเพ็ง นักกิจกรรมกลุ่มทะลุฟ้า จากเหตุเผาพระบรมฉายาลักษณ์รัชกาลที่สิบหน้าเรือนจำคลองเปรมเมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2564

เลื่อนพิพากษาคดี ม.112 ของแอมมี่-ปูนไป 25 เม.ย. 67 เหตุแอมมี่ป่วย

บรรยากาศการพิจารณาคดีในวันนี้ที่ห้องพิจารณาคดีที่ 905 ปูนเดินทางมาถึงห้องพิจารณาในเวลาประมาณ 9.00 น. พร้อมด้วยนักกิจกรรมกลุ่มทะลุฟ้าและมวลชนที่มาให้กำลังใจ อย่างไรก็ตามแอมมี่ไม่สามารถเดินทางมาฟังคำพิพากษาได้เนื่องจากมีอาการป่วยตั้งแต่วันก่อนหน้านัดหมายและได้แจ้งกับทนายว่าจะนำส่งเอกสารเพื่อให้ศาลอนุญาตเลื่อนวันอ่านคำพิพากษา ทำให้ปูนต้องรอเอกสารรับรองแพทย์ของแอมมี่เพื่อให้ศาลพิจารณาประกอบคำสั่งเลื่อนการฟังคำพิพากษา ระหว่างที่รอนั้นศาลเรียกปูนไปสอบถามเรื่องการทำข้อสอบ (A Level) เนื่องจากปีนี้ปูนสำเร็จการศึกษาในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 และมีความตั้งใจที่จะเข้าศึกษาต่อในระดับมหาวิทยาลัยต่อไป ราวหนึ่งชั่วโมงถัดมา ศาลออกนั่งบัลลังก์และอ่านคำสั่งเลื่อนอ่านคำพิพากษา เนื่องจากจำเลยที่ 1 (ไชยอมร) ป่วยไม่สามารถเดินทางมาศาลได้และกำหนดให้วันที่ 25 เมษายน 2567 เป็นวันอ่านคำพิพากษาใหม่

คดีนี้มีผู้กล่าวหา คือ พรเทพ ตรีอมรสวัสดิ์ เจ้าหน้าที่กรมราชทัณฑ์  ต่อมาวันที่ 3 มีนาคม 2564 แอมมี่ถูกจับกุมตามหมายจับของศาลอาญา และไม่ได้รับการประกันตัวในชั้นสอบสวน เขาถูกคุมขังที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ เป็นเวลา 69 วัน จึงได้รับการปล่อยตัวชั่วคราวออกมาต่อสู้คดี ในส่วนของปูนถูกกล่าวหาว่าเป็นผู้มีส่วนร่วมในเหตุการณ์นี้ด้วย เจ้าหน้าที่ได้ออกหมายเรียกให้ไปรับทราบข้อกล่าวหาที่ สน.ประชาชื่น เมื่อวันที่ 11 มีนาคม 2564 ก่อนจะได้รับการประกันตัวระหว่างสอบสวน

ระหว่างการพิจารณาในชั้นศาล ทนายความของปูนยื่นคำร้องขอให้โอนย้ายคดีไปที่ศาลเยาวชนฯ เนื่องจากในวันเกิดเหตุเขาเพิ่งอายุ 18 ปี 9 วัน แต่ศาลยกคำร้องของจำเลยโดยให้เหตุผลว่า เหตุการณ์ตามโจทก์ฟ้องเกิดขึ้นขณะจำเลยพ้นเกณฑ์เยาวชนตามกฎหมายแล้ว รวมถึงจำเลยมีสภาพร่างกาย สภาพจิต สติปัญญาและนิสัย ปกติสมบูรณ์สมวัย ไม่มีความผิดปกติที่แสดงให้เห็นชัดเจน จึงยังไม่เห็นสมควรที่ศาลที่มีอำนาจพิจารณาคดีธรรมดาจะโอนคดีไปพิจารณาที่ศาลเยาวชนฯ

You May Also Like
อ่าน

นัดฟังคำพิพากษาคดีมาตรา 112 เดือนพฤษภาคม 2567

เดือนพฤษภาคม 2567 ศาลนัดฟังคำพิพากษาคดีตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 รวมสิบคดี แบ่งเป็นคำพิพากษาศาลชั้นต้นแปดคดี ศาลอุทธรณ์และฎีกาอย่างละหนึ่งคดี
อ่าน

ย้อนเส้นทางเสรีภาพสื่อของวอยซ์ทีวี หลังประกาศปิดฉาก 15 ปี

ย้อนเส้นทางเสรีภาพสื่อมวลชนของวอยซ์ทีวี ที่เรียกว่า อายุเกือบครึ่งหนึ่งของวอยซ์ทีวีต้องเผชิญกับการคุกคามและปิดกั้นเสรีภาพ