“บิณฑบาตชีวิต” สมณะดาวดินยื่นหนังสือ 2 ศาลขอปล่อยตัวชั่วคราวผู้ต้องขังทางการเมือง

20240314-News2

14 มีนาคม 2567 เวลา 10.16 น. ที่ศาลฎีกา ดาวดิน ชาวหินฟ้าหรือสมณะดาวดิน อดีตสมณะชาวสันติอโศกพร้อมกับคณะสงฆ์เข้ายื่นหนังสือต่อประธานศาลฎีกาขอให้ปล่อยตัวชั่วคราวผู้ต้องขังทางการเมืองตามกฎหมาย โดยหนังสือมีรายละเอียดดังนี้

“ขอความเจริญในเมตตาธรรมจงบังเกิดแก่ท่านประธานศาลฎีกา สืบเนื่องจากกรณีนางสาวทานตะวัน ตัวตุลานนท์ (ตะวัน) นายณัฐนนท์ ไชยมหาบุตร(แฟรงค์) นางสาวเนติพร เสน่ห์สังคม (บุ้ง) นายมงคล ถิระโคตร (บัสบาส) นักกิจกรรมทางการเมืองซึ่งเป็นผู้ที่ไม่ได้รับอนุญาตในการได้รับสิทธิปล่อยตัวชั่วคราวตามคำสั่งศาลอาญา ศาลอาญากรุงเทพใต้ และศาลอุทธรณ์ ภาค ๕ นักกิจกรรมทั้งสี่จึงได้แสดงอารยะขัดขืนโดยการอดน้ำ อดอาหารในเรือนจำเป็นเวลาร่วมสามสิบวันแล้วนั้น จนถึงวันนี้สภาพทางร่างกายของพวกเขามีความทรุดโทรมลงไปมากจนอาจถึงแก่ชีวิตในไม่ช้านี้ ความล่าช้าใด ๆ ในการตัดสินใจของศาลมีความเสี่ยงอย่างสูงที่จะนำไปสู่ความสูญเสียอย่างไม่ควรที่จะเกิดขึ้น

ด้วยเหตุดังกล่าวนี้ เพื่อรักษาไว้ซึ่งเมตตาธรรมอันเป็นธรรมขั้นพื้นฐานที่มีมาในคำสอนของพระบรมศาสดาสัมมาสัมพุทธเจ้า อาตมภาพและคณะ ดังมีรายนามที่ระบุไว้ท้ายหนังสือฉบับนี้ จึงใคร่ขอให้ท่านได้โปรดพิจารณาให้สิทธิในการปล่อยตัวชั่วคราวแก่นักกิจกรรมทั้งสี่ และรวมถึงผู้ที่ยังถูกจองจำจากเหตุที่ถูกปฏิเสธการได้รับสิทธิในการปล่อยตัวชั่วคราวจากศาล ด้วยเมตตาธรรมอันมีอยู่ในใจของผู้พิพากษาทุกท่าน พึงดลบันดาลให้ท่านได้โปรดกรุณาให้พวกเขาเหล่านั้นได้ รับสิทธิขั้นพื้นฐานดังกล่าว อันเป็นของพวกเขามาแต่เดิมตามกฎหมายและรัฐธรรมนูญด้วยเถิด เพราะเหตุแห่งการกระทำดังว่านี้นั้น ขอความประเสริฐทั้งหลายพึงบังเกิดแก่ท่านและครอบครัวโดยถ้วนทั่วกันเทอญ  

พุทธะพึงรักษา ธรรมะพึงรักษา สังฆะพึงรักษา 

รายชื่อพระภิกษุและนักบวชที่ร่วมลงนาม

1. พระครูปทุมสารธิคุณ (อุทัย อุทโย)

2. พระสีจันทร์ สีลคโณ

3. พระมหาประยุทธ์ จนทธมโม

4. พระธนวัฒน์ อภิปาโล

5. พระอินออย รักขิตญาโณ

6. พระประนมกร พุทธิเชฎโฐ

7. พระต้น จิรวทฒโน

8. พระวิรัช กิตติญาโณ

9. พระยงยุทธ ทีปโก

10. พระชาย วรธมุโม

11. พระมหาเกีรยติมงคล ฐิติมงุคโล

12. สมณะดาวดิน ปฐวัตโต (อดีตนักบวชชาวสันติอโศก)”

เวลา 10.20 น. เจ้าหน้าที่ศาลฎีกาได้ออกมารับหนังสือดังกล่าวและนำต้นฉบับเข้าไปในอาคารศาลฎีกา หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่ได้ส่งมอบสำเนาหนังสือที่เจ้าพนักงานธุรการประทับรับหนังสือให้แก่สมณะดาวดิน ก่อนที่มวลชนจะแยกย้าย

ต่อมาเวลา 14.00 น. ของวันเดียวกันนี้สมณะดาวดินเดินทางมายังศาลอาญา รัชดาฯ เพื่อยื่นหนังสือต่ออธิบดีศาลอาญา ขอให้พิจารณาให้สิทธิในการปล่อยตัวชั่วคราวและไม่รับฝากขังประชาชนพร้อมด้วยสายน้ำ-นภสินธุ์ ตรีรยาภิวัฒน์และมวลชนที่มาให้กำลังใจ โดยสมณะดาวดินได้อ่านคำขอต่อศาลมีใจความดังต่อไปนี้

“ขอความเจริญเมตตาธรรมจงบังเกิดแก่ท่าน  อาตมภาพทั้งสองคือพระประนมกร ปราณีต และพระธนวัฒน์ มาดีบวชอยู่ภายใต้ร่มพระพุทธศาสนา และนายดาวดิน ชาวหินฟ้า สมณะผู้เคร่งครัดศรัทธาในพระพุทธศาสนา ได้ทำหนังสือฉบับนี้มายังท่าน สืบเนื่องจากกรณีนางสาวทานตะวัน ตัวตุลานนท์ และ นายณัฐนนท์ ไชยมหาบุตร อันเป็นผู้ที่ถูกฟ้องร้องเป็นคดีที่ศาลอาญาเนื่องมาจากการต่อสู้ทางความคิดและเป็นผู้ที่ไม่ใต้รับอนุญาตในการได้สิทธิที่จะปล่อยตัวชั่วคราวไปตามคำสั่งของศาลอาญาเขาทั้งสองได้แสดงอารยะขัดขืนโดยการอดน้ำอดอาหารในเรือนจำ สภาพร่างกายปัจจุบันมีความทรุดโทรมอาจถึงแก่ชีวิตในไม่ช้าและจะนำพามาซึ่งความสูญเสียที่ไม่ควรจะเกิดขึ้น

เมตตาธรรมเป็นธรรมขั้นพื้นฐาน เป็นคำสอนพื้นฐานที่อยู่ในหลักคำสอนของพระบรมศาสดาสัมมาสัมพุทธเจ้า และความยุคิธรรมตามแนวคิดของพระพุทธศาสนานั้นไม่มีการแบ่งชนชั้นวรรณะ ทุกคนมีความเสมอภาคเท่าเทียมกันในการเข้าถึงพระนิพพานหรือความจริงสูงสุด สิทธิ เสรีภาพ และความเสมอภาค จึงเป็นสิ่งสำคัญเพราะเป็นพื้นที่ของการให้ความยุติธรรมที่จะส่งเสริมให้มนุษย์เข้าถึงพระนิพพานหรือความจริงสูงสุดได้

อาตมภาพทั้งสองและสมณะดาวดิน จึงขอได้โปรดให้ท่านพิจารณาให้สิทธิในการปล่อยชั่วคราวแก่ผู้ต้องหาทั้งสอง และรวมถึงผู้ที่ยังถูกจองจำอยู่ภายใต้เขตอำนาจที่ท่านมีอยู่ และให้สิทธิ์ในการมีอิสรภาพแก่พวกเขา

ด้วยเมตตาธรรมและสันติธรรมอันมีอยู่ในใจของผู้พิพากษาทุกท่าน พึงดลบันดาลให้ท่านได้โปรดกรุณาให้พวกเขาเหล่านั้นได้รับสิทธิชั้นพื้นฐานดังกล่าว อันเป็นของพวกเขามาแต่เติมตามกฎหมายและรัฐธรรมนูญด้วยเถิด พร้อมกันนี้ด้วยเหตุแห่งการกระทำขอความประเสริฐทั้งหลายพึงบังเกิดแก่ท่านและครอบครัวโดยถ้วนทั่วกันเทอญ

พุทธะพึงรักษา ธรรมะพึงรักษา สังขะพึงรักษา

                                          พระ ประนมกร ปราณี

                                           พระ ธนวัฒน์ มาดี

                                          นายดาวดิน ชาวหินฟ้า”

เมื่ออ่านคำขอเสร็จสิ้น สายน้ำกล่าวกับมวลชนว่าจะนำหนังสือไปยื่นต่ออธิบดีศาลอาญาด้านในอาคาร สมณะดาวดินพร้อมพระทั้งสองรูปเข้าไปยังอาคารศาลอาญาเพื่อยื่นหนังสือโดยศาลอาญาได้ประทับรับหนังสือไว้แล้ว

You May Also Like
อ่าน

นัดฟังคำพิพากษาคดีมาตรา 112 เดือนพฤษภาคม 2567

เดือนพฤษภาคม 2567 ศาลนัดฟังคำพิพากษาคดีตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 รวมสิบคดี แบ่งเป็นคำพิพากษาศาลชั้นต้นแปดคดี ศาลอุทธรณ์และฎีกาอย่างละหนึ่งคดี
อ่าน

ย้อนเส้นทางเสรีภาพสื่อของวอยซ์ทีวี หลังประกาศปิดฉาก 15 ปี

ย้อนเส้นทางเสรีภาพสื่อมวลชนของวอยซ์ทีวี ที่เรียกว่า อายุเกือบครึ่งหนึ่งของวอยซ์ทีวีต้องเผชิญกับการคุกคามและปิดกั้นเสรีภาพ