112 Alert : ศาลตลิ่งชันนัดพิพากษาคดีม. 112 ของพัชรพลพรุ่งนี้ จากการแสดงความเห็นบนเพจกรมประชาสัมพันธ์

พรุ่งนี้ (วันที่ 25 ตุลาคม 2566) เวลา 9.00 น. ศาลจังหวัดตลิ่งชันนัดฟังคำพิพากษาคดีหมิ่นประมาทพระมหากษัตริย์ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ของพัชรพล โฟร์แมนคุมงานก่อสร้าง (หมายเลขคดี อ.1578/2564) ข้อมูลจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนระบุว่า คดีนี้เริ่มจากเมื่อวันที่ 10 สิงหาคม 2564 กวิน ชาตะวนิช ผู้อ้างตัวว่าเป็นหัวหน้าชุดปฏิบัติการศรีสุริโยไทปกป้องสถาบันแจ้งความกล่าวหาว่า เขาแสดงความคิดเห็นบนเพจกรมประชาสัมพันธ์ในเชิงกล่าวหาว่าร้ายรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และรัชกาลที่ 10 ใต้โพสต์ลงนามถวายพระพรเข้าข่ายมาตรา 112  ต่อมาวันที่ 27 กันยายน 2564 ตำรวจเข้าจับกุมพัชรพล ยึดโทรศัพท์มือถือและคุมตัวไปที่สน.บางพลัด

ในชั้นสอบสวนของตำรวจพัชรพลให้การปฏิเสธทุกข้อกล่าวหาและไม่ลงชื่อในบันทึกการจับกุม แม้ว่าตำรวจจะพยายามเกลี้ยกล่อมให้เขายอมรับสารภาพตลอดเวลา โดยอ้างว่า ถ้ารับสารภาพแล้วศาลจึงจะให้สิทธิประกันตัว ทั้งยังยกตัวอย่างผู้ต้องหาคดีมาตรา 112 คนอื่นๆว่า ถูกฝากขังเพียงเพราะไม่ยอมให้การสารภาพ จากนั้นพนักงานสอบสวนนำตัวไปขอฝากขังต่อศาลอาญาตลิ่งชันเป็นเวลา 12 วัน ซึ่งศาลให้ประกันตัวในชั้นสอบสวนด้วยเงิน 100,000 บาท และต้องติดกำไลติดตามตัว (EM) การต้องติดกำไล EM ทำให้เขาไม่มีความสะดวกในการทำงานควบคุมงานก่อสร้าง เพราะต้องลงพื้นที่ก่อสร้างหลายแห่งและพบผู้คนเป็นจำนวนมาก รวมทั้งยังมีความกังวลต่อความปลอดภัยของตัวเองและการใช้สื่อออนไลน์ตามมาอีกด้วย

สำหรับนัดฟังคำพิพากษาพรุ่งนี้ ชวนผู้มีความสะดวกไปร่วมให้กำลังใจพัชรพลตามวันเวลาดังกล่าว และร่วมผูกริบบิ้นสีขาวเพื่อสร้างความตระหนักรู้แก่สังคมว่า อาจมีประชาชนคนธรรมดาต้องเดินเข้าเรือนจำเพราะมาตรา 112 เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ในทุกวัน

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *