ไม่ใช่แค่ไทย อินโดนีเซียลีคส์ตรวจความเป็นไปได้ของการใช้ “เพกาซัส” ในอินโดนีเซีย

ย้อนกลับไปเมื่อวันที่ 15 มิถุนายน 2566 สำนักข่าว Asian News Network หรือ ANN รายงานว่า กลุ่มเคลื่อนไหวอิสระ IndonesiaLeaks ได้เปิดเผยรายงานการสืบสวนที่พบความเป็นไปได้ว่าเริ่มมีการใช้ สปายแวร์ “เพกาซัส” ในประเทศอินโดนีเซียมาตั้งแต่ปี 2561

กลุ่ม IndonesiaLeaks เปิดเผยผ่านนิตยสารรายสัปดาห์ Tempo ว่า บริษัท PT Mandala Wangi Kreasindo นำเข้าอุปกรณ์สำหรับเครือข่ายอินเตอร์เน็ตจำนวนสองชิ้นซึ่งมีมูลค่าประมาณ 16,000 เหรียญสหรัฐ จากบริษัทสัญชาติสหรัฐอย่างบริษัท Cisco และบริษัท Dell บริษัทไอที Mandala Wangi Kreasindo 

แต่จากการสืบค้นพบว่า บริษัทที่เป็นผู้จัดส่งสินค้ากลับเป็นบริษัท Q Cyber Technologies ซึ่งตั้งอยู่ในประเทศลักเซมเบิร์ก โดยบริษัทดังกล่าวเป็นบริษัทแม่ของผู้สร้างสปายแวร์เพกาซัสอย่างบริษัทสัญชาติอิสราเอล NSO Group 

แหล่งข่าวภายในที่กลุ่ม IndonesiaLeaks สัมภาษณ์ระบุว่า การตบตาอุปกรณ์สปายแวร์ให้เป็นอุปกรณ์เครือข่ายอินเตอร์เน็ตจากบริษัท Dell เพื่อหลบเลี่ยงการเปิดเผยชนิดของสินค้าและราคาที่แท้จริงมักเกิดขึ้นบ่อยครั้ง

หน่วยงานอินโดนีเซียที่ถูกกล่าวหาว่าใช้งานเพกาซัสประกอบไปด้วย หน่วยสืบราชการลับประเทศอินโดนีเซีย และ สำนักงานตำรวจแห่งชาติอินโดนีเซีย ซึ่งสำนักงานตำรวจแห่งชาติอินโดนีเซียให้การปฏิเสธว่าไม่เคยใช้งานเพกาซัส แม้ว่าจะเคยจัดซื้ออุปกรณ์สำหรับเจาะระบบปฏิบัติการของแอปเปิล หรือ ios ในปี 2561 จริงก็ตาม

การให้การครั้งนี้ตรงกับฐานข้อมูลการจัดซื้อจัดจ้างของรัฐอินโดนีเซียที่พบว่า สำนักงานตำรวจแห่งชาติอินโดนีเซียมีการจัดซื้ออุปกรณ์เจาระบบ ios แบบ “ไร้การคลิก” (Zero-click) จำนวนสองชิ้นในปี 2560 และปี 2561 ด้วยงบประมาณทั้งสิ้น 17.33 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

บริษัทที่ถูกกล่าวหาว่ามีความเกี่ยวข้องในการจัดซื้อเพกาซัส คือ บริษัท Radika Karya Utama และบริษัท Mandala Wangi Kreasindo ซึ่งบริษัทแรกยอมรับว่ามีการจัดหาอุปกรณ์เทคโนโลยีให้แก่สำนักงานตำรวจแห่งชาติอินโดนีเซียบ่อยครั้งแต่ไม่ขอลงรายละเอียดมากไปกว่านี้ ขณะที่อีกบริษัทปฏิเสธการให้สัมภาษณ์แก่สื่อมวลชนเรื่อยมา

You May Also Like
อ่าน

นัดฟังคำพิพากษาคดีมาตรา 112 เดือนพฤษภาคม 2567

เดือนพฤษภาคม 2567 ศาลนัดฟังคำพิพากษาคดีตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 รวมสิบคดี แบ่งเป็นคำพิพากษาศาลชั้นต้นแปดคดี ศาลอุทธรณ์และฎีกาอย่างละหนึ่งคดี
อ่าน

ย้อนเส้นทางเสรีภาพสื่อของวอยซ์ทีวี หลังประกาศปิดฉาก 15 ปี

ย้อนเส้นทางเสรีภาพสื่อมวลชนของวอยซ์ทีวี ที่เรียกว่า อายุเกือบครึ่งหนึ่งของวอยซ์ทีวีต้องเผชิญกับการคุกคามและปิดกั้นเสรีภาพ