๐ อบต. คืออะไร มีหน้าที่อะไร
๐ โครงการสร้าง อบต.
๐ ใครเป็นผู้มีสิทธิเลือกตั้ง
๐ ตรวจสอบสิทธิอย่างไร
การตรวจสอบสิทธิเลือกตั้ง อบต. นั้นสามารถทำได้ก่อนวันเลือกตั้ง 25 วันหรือตั้งแต่วันที่ 2 พฤศจิกายน 2564 เป็นต้นมา โดยสามารถดูชื่อของผู้มีสิทธิเลือกตั้งได้ ณ ที่ว่าการอำเภอ หรือ ที่ทำการ อบต. หรือบริเวณที่ใกล้เคียงสถานที่เลือกตั้ง หรือหากเป็นก่อนวันเลือกตั้งไม่น้อยกว่า 15 วัน คือตั้งแต่วันที่ 12 พฤศจิกายน 2564 ก็สามารถตรวจสอบรายชื่อได้จากเอกสารที่ส่งมายังเจ้าบ้าน
อย่างไรก็ตาม หากไม่สะดวกไปตรวจสอบรายชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้งด้วยตนเองท ณ ที่ทำการ อบต. คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ก็ได้จัดทำเว็บไซต์ให้ประชาชนสามารถตรวจสอบสิทธิได้ผ่านทางช่องทางออนไลน์ โดยใส่เพียงเลขประจำตัวประชาชน 13 หลัก ก็จะได้ข้อมูลว่าตนเองมีสิทธิเลือกตั้งหรือไม่ และหน่วยเลือกตั้งอยู่ที่ไหน
ตรวจสอบสิทธิเลือกตั้ง อบต. ทางออนไลน์ได้ที่ ลิงค์
อีกช่องทางออนไลน์หนึ่งที่สามารถตรวจสอบสิทธิเลือกตั้งของตนเองได้ก็คือผ่านทางแอปพลิเคชัน “Smart Vote” ซึ่งจัดทำโดย กกต.
ดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน Smart Vote
ระบบปฏิบัติการ Android ลิงค์
ระบบปฏิบัติการ IOS ลิงค์
๐ ไปเลือกตั้งไม่ได้ต้องทำอย่างไร
หากไม่สะดวกไปใช้สิทธิเลือกตั้งในวันที่ 28 พฤศจิกายน 2564 ก็สามารถแจ้งเหตุไม่ไปใช้สิทธิของตนเองได้ตั้งแต่วันนี้จนกระทั่งถึงอีกหนึ่งอาทิตย์หลังวันเลือกตั้ง (21 พฤศจิกายน – 5 ธันวาคม 2564)
ทั้งนี้ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กำหนดเหตุที่ไม่ไปใช้สิทธิเลือกตั้งไว้ดังนี้
- มีกิจธุระจำเป็นเร่งด่วนที่ต้องเดินทางไปพื้นที่ห่างไกล
- เจ็บป่วยและไม่สามารถเดินทางไปใช้สิทธิเลือกตั้งได้
- เป็นคนพิการหรือทุพพลภาพ หรือผู้สูงอายุและไม่สามารถเดินทางไปใช้สิทธิเลือกตั้งได้
- เดินทางออกนอกราชอาณาจักร
- มีถิ่นที่อยู่ห่างไกลจากที่เลือกตั้งเกินกว่า 100 กิโลเมตร
- ได้รับคำสั่งจากทางราชการให้ไปปฏิบัติหน้าที่นอกเขตเลือกตั้ง
- มีเหตุสุดวิสัยหรือเหตุอื่นที่ กกต. กำหนด
สำหรับช่องทางการแจ้งเหตุไม่ไปใช้สิทธิ มีทั้งหมดสองช่องทาง ช่องทางแรกคือทำหนังสือแจ้งไปยังนายทะเบียนอำเภอที่ตนมีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้านพร้อมแนบสำเนาบัตรประชาชน โดยสามารถแจ้งได้ด้วยตนเอง ทำหนังสือมอบอำนาจให้ผู้อื่นไปแจ้งให้ หรือสามารถจัดส่งผ่านไปรษณีย์ก็ได้ สามารถโหลดแบบฟอร์มแจ้งเหตุไม่ไปใช้สิทธิเลือกตั้ง (ส.ถ./ผ.ถ. ๑/๘) ได้ที่ ลิงค์
การกรอกแบบฟอร์มนั้นต้องกรอกเพียงหน้าแรกเท่านั้น ให้เขียนชื่อ-นามสกุล ที่อยู่ตามทะเบียนบ้าน ที่อยู่ที่ติดต่อได้ และในช่อง “ขอแจ้งว่าข้าพเจ้ามีเหตุที่ไม่อาจไปใช้สิทธิเลือกตั้ง” ให้เขียนว่า “นายก/สมาชิกสภา อบต. ในวันที่ 28 พฤศจิกายน 2564” พร้อมทั้งให้เลือกเหตุที่ทำให้ไม่สามารถไปใช้สิทธิเลือกตั้งได้ จากนั้นในขั้นตอนการเขียนซองจดหมาย ให้จ่าหน้าซองถึง “นายทะเบียนอำเภอ …” และระบุที่อยู่ที่ว่าการอำเภอของตนเอง
ดูตัวอย่างการกรอกเอกสารแจ้งเหตุไม่ไปใช้สิทธิเลือกตั้งได้ที่ ลิงค์
ช่องทางที่สอง สำหรับผู้ที่ไม่สะดวกทำหนังสือ ก็สามารถแจ้งเหตุไม่ไปใช้สิทธิเลือกตั้งผ่านช่องทางออนไลน์ได้ที่เว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชันสมาทโฟน Smart Vote ซึ่งจัดทำโดย กกต.
หากผู้มีสิทธิเลือกตั้ง อบต. ไม่ไปใช้สิทธิเลือกตั้งโดยไม่แจ้งหรือไม่มีเหตุอันควร ก็จะต้องเสียสิทธิในการสมัคร ดำรงตำแหน่งทางการเมือง หรือการเข้าชื่อทางกฎหมายบางประการ พระราชบัญญัติการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ. 2562 กำหนดระยะเวลาการจำกัดสิทธิไว้ที่ครั้งละสองปี โดยสิทธิที่ถูกตัดไปมีดังนี้
- สมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร หรือสมาชิกสภาท้องถิ่นและผู้บริหารท้องถิ่น หรือสมัครรับเลือกเป็นสมาชิกวุฒิสภา
- สมัครรับเลือกเป็นกำนันและผู้ใหญ่บ้าน
- เข้าชื่อร้องขอให้ถอดถอนสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น
- ดำรงตำแหน่งข้าราชการการเมืองและ ข้าราชการรัฐสภาฝ่ายการเมือง
- ดำรงตำแหน่งรองผู้บริหารท้องถิ่น เลขานุการผู้บริหารท้องถิ่น ผู้ช่วยเลขานุการผู้บริหาร ท้องถิ่น ประธานที่ปรึกษาผู้บริหารท้องถิ่น ที่ปรึกษาผู้บริหารท้องถิ่น หรือคณะที่ปรึกษาผู้บริหารท้องถิ่น
- ดำรงตำแหน่งเลขานุการประธานสภาท้องถิ่น ผู้ช่วยเลขานุการประธานสภาท้องถิ่น และ เลขานุการรองประธานสภาท้องถิ่น