วิ่งไล่ลุงกรุงเทพ

อัปเดตล่าสุด: 18/12/2563

ผู้ต้องหา

ธนวัฒน์

สถานะคดี

ชั้นศาลชั้นต้น

คดีเริ่มในปี

2563

โจทก์ / ผู้กล่าวหา

ไม่มีข้อมูล

สารบัญ

ธนวัฒน์ นิสิตจุฬาและนักกิจกรรมทางสังคมโพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กเพจเชิญชวนประชาชนร่วมทำกิจกรรมวิ่งไล่ลุงเป็นครั้งแรกในวันที่ 28 พฤศจิกายน 2562 จากนั้นเพจเฟซบุ๊กของธนวัฒน์ก็ทยอยแจ้งรายละเอียดกิจกรรมตามลำดับ
 
9 ธันวาคม 2562 ธนวัฒน์ผู้ร่วมจัดกิจกรรมวิ่งไล่ลุงมีกำหนดแถลงข่าวที่สมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศประจำประเทศไทย (FCCT) แต่ก่อนถึงเวลาแถลงข่าว FCCT ออกแถลงการณ์ทำนองว่าถูกตำรวจท้องที่กดดันให้ยกเลิกการให้เช่าสถานที่ ธนวัฒน์จึงย้ายไปขอใช้สถานที่ที่โรงแรมรัตนโกสินทร์แทนแต่ก็ถูกยกเลิกการให้เช่าสถานที่อีกครั้ง จึงต้องย้ายไปแถลงข่าวที่ลานโพธิ์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
 
สำหรับเส้นทางวิ่งเบื้องต้นทางผู้จัดต้องการใช้มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์เป็นจุดเริ่มต้นแล้ววิ่งไปตามถนนราชดำเนินวนกลับมาที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ แต่ท้ายที่สุดต้องเปลี่ยนสถานที่จัดกิจกรรมไปวิ่งที่สวนรถไฟโดยทางผู้จัดแถลงว่าจำเป็นต้องย้ายสถานที่เพราะถูกกดดันโดยฝ่ายความมั่นคง
 
ธนวัฒน์ในฐานะผู้จัดกิจกรรมไม่ได้ไปแจ้งการชุมนุมในการจัดกิจกรรมครั้งนี้เพราะเห็นว่าเป็นกิจกรรมกีฬา ไม่ใช่การชุมนุมตาม พ.ร.บ.ชุมนุมฯแต่หลังกิจกรรมในวันที่ 12 มกราคม 2563 ผ่านพ้นไปธนวัฒน์ถูกออกหมายเรียกไปรับทราบข้อกล่าวหาไม่แจ้งการชุมนุมตามพ.ร.บ.ชุมนุม

ภูมิหลังผู้ต้องหา

ธนวัฒน์เป็นชาวจังหวัดเชียงใหม่ ขณะเกิดเหตุศึกษาอยู่ที่คณะเศรษฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ธนวัฒน์เคยเป็นประธานนิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย แต่ได้ลาออกจากตำแหน่งในวันที่ 19 พฤศจิกายน 2561 เพื่อประท้วงกรณีที่กรรมการสภาจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยบางคนไม่ยอมยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ตรวจสอบ
 
ในเดือนมกราคม 2562 ธนวัฒน์เป็นผู้จัดกิจกรรม "วิ่งไล่ลุง" กิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ที่เปิดพื้นที่ให้คนที่ไม่พอใจการบริหารงานของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้แสดงออกร่วมกัน กิจกรรมที่ธนวัฒน์รับผิดชอบมีเพียงกิจกรรมที่สวนรถไฟ กรุงเทพฯ แต่ก็จุดประกายให้คนที่อยู่ในภูมิภาคอื่นๆ นำไปจัดในพื้นที่ของตัวเอง
 

ข้อหา / คำสั่ง

พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ 2558

การกระทำที่ถูกกล่าวหา

เอกสารบันทึกแจ้งข้อกล่าวหาของพนักงานสอบสวนสน.บางซื่อพอสรุปได้ว่า
 
ธนวัฒน์ ผู้ต้องหาคดีนี้ส่งหนังสือถึงผู้กำกับสน.บางซื่อ ขอความอนุเคราะห์ร่วมกิจกรรมวิ่งไล่ลุงซึ่งผู้ต้องหาเป็นผู้จัดในวันที่ 5.00 น. – 9.00 น. ที่สวนวชิรเบญทัศ ผู้ต้องหายังขอความอนุเคราะห์ให้สน.บางซื่อสนับสนุนเจ้าหน้าที่ดูแลความปลอดภัย
 
ผู้กำกับสน.บางซื่อเห็นว่ากิจกรรมดังกล่าวเป็นการชุมนุมสาธารณะจึงแจ้งให้ผู้ต้องหาซึ่งเป็นผู้จัดมาดำเนินการแจ้งการชุมนุมเป็นหนังสือ แต่ผู้ต้องหาทำหนังสือชี้แจงตอบกลับมาว่ากิจกรรมวิ่งไล่ลุงเป็นสิทธิเสรีภาพที่ประชาชนทำได้โดยชอบตามรัฐธรรมนูญและกิจกรรมดังกล่าวก็เป็นการกีฬา  ไม่ถือเป็นการชุมนุมสาธารณะและไม่อยู่ภายใต้บังคับของพ.ร.บ.ชุมนุมสาธารณะ
 
ในวันที่ 12 มกราคม 2563 ซึ่งเป็นวันเกิดเหตุ ผู้กำกับการสน.บางซื่อสั่งให้เจ้าหน้าที่ตำรวจไปดูแลความเรียบร้อยในบริเวณงาน และให้ตรวจสอบว่ากิจกรรมดังกล่าวเป็นการกีฬาจริงหรือไม่
 
มีรายงานจากสายข่าวถึงผู้กำกับสน.บางซื่อว่า ผู้ต้องหาเดินทางมาในที่จัดกิจกรรมและเป็นผู้ประสานงานตามเต็นท์ต่างๆ และทักทายกับผู้มาร่วมกิจกรรมซึ่งมีทั้งนักการเมือง ผู้มีความเห็นทางการเมืองต่างจากรัฐบาลและนักเคลื่่อนไหวทางการเมือง (NGO) เป็นต้น
 
ระหว่างที่กิจกรรมวิ่งดำเนินไป ผู้ร่วมกิจกรรมบางคนชูสามนิ้ว มีคนห่มผ้าสีขาวเขียนข้อความ 14 ตุลา จงพิทักษ์เจตนารมณ์ประชาธิปไตยสมบูรณ์ของวีรชน 14 ตุลาคม เมื่อสิ้นสุดกิจกรรม ผู้จัดกิจกรรมแจ้งให้ผู้ร่วมกิจกรรมมารวมกันที่หน้าเวที จากนั้นจึงทำการมอบรางวัลให้ผู้ร่วมกิจกรรมส่วนหนึ่งและกล่าวปิดกิจกรรมผ่านเครื่องขยายเสียง จากนั้นจึงให้ผู้ร่วมกิจกรรมชูสัญลักษณ์สามนิ้ว ผู้ร่วมกิจกรรมบางคนเขียนป้ายข้อความ เช่น "เบื่อประยุทธ์" "หยุดรัฐธรรมนูญ 60" และ "แก้ไขรัฐธรรมนูญ" เป็นต้น
 
จากนั้นมีโฆษกเวทีตะโกนผ่านเครื่องขยายเสียงว่า "แก๊งค์ลุง" "ไดโนเสาร์" "ธรรมนัส" และ "ประยุทธ์" จากนั้นผู้ร่วมกิจกรรมตะโกนว่า "ออกไป" การที่ผู้ต้องหาทำกิจกรรมดังกล่าวไม่ใช่การทำกิจกรรมกีฬา แต่เป็นการจัดการชุมนุมทางการเมืองโดยแอบแฝงด้วยการทำกิจกรรมดังกล่าว และเป็นการชุมนุมในที่สาธารณะ เมื่อผู้ต้องหาไม่แจ้งการชุมนุมต่อผู้กำกับสน.บางซื่อซึ่งเป็นเจ้าพนักงานดูแลการชุมนุมสาธารณะ จึงเป็นความผิดฐานไม่แจ้งการชุมนุมตามพ.ร.บ.ชุมนุมฯ

พฤติการณ์การจับกุม

ธนวัฒน์ได้รับหมายเรียกผู้ต้องหาในวันที่ 16 มกราคม 2563 แจ้งให้ไปรับทราบข้อกล่าวหาไม่แจ้งการชุมนุมจากกรณีจัดกิจกรรมวิ่งไล่ลุงเมื่อวันที่ 12 มกราคม 2563 โดยหมายเรียกดังกล่าวกำหนดให้ธนวัฒน์ไปรายงานตัวที่สน.บางซื่อในวันที่ 20 มกราคม 2563 ในวันนัดธนวัฒน์เดินทางไปเข้าพบพนักงานสอบสวนและให้การปฏิเสธ

จากนั้นในวันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2563 ธนวัฒน์โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กว่าเขาได้รับแจ้งจากตำรวจให้ไปรายงานตัวเพื่อที่พนักงานสอบสวนจะส่งตัวฟ้องต่ออัยการในวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2563 ซึ่งการนัดดังกล่าวเป็นการนัดอย่างกระชั้นชิด เขาจึงแจ้งเจ้าหน้าที่ว่าติดภารกิจและจะเข้าพบในวันที่ 20 กุมภาพันธ์แทน แต่เจ้าหน้าที่ไม่ยอมและแจ้งว่าหากไม่มาพบอาจพิจารณาออกหมายจับ

อย่างไรก็ตามมีข้อมูลจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนว่าสุดท้ายเจ้าหน้าที่ให้เลื่อนวันนัดเป็นวันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2563 
 

บันทึกสังเกตการณ์ในชั้นศาล

ไม่มีข้อมูล

หมายเลขคดีดำ

ไม่มีข้อมูล

ศาล

ศาลแขวงพระนครเหนือ

เนื้อหาอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ไม่มีข้อมูล

แหล่งอ้างอิง

ภาพ cover จากเพจ วิ่งไล่ลุง

28 พฤศจิกายน 2562 
 
ธนวัฒน์โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กเพจของเขาว่า "ถ้าการวิ่งตามคนที่เค้าไม่รักมันเหนื่อย มาวิ่งไล่คนที่เกลียดดีกว่า กับงาน #วิ่งไล่ลุง เจอกันแน่นอนวันอาทิตย์ที่ 12 มกราคม พ.ศ.2563 เคลียร์ตารางงานของคุณไว้ให้พร้อม แล้วออกไปวิ่งไล่ลุงด้วยกัน งานดีๆ แบบนี้ มีเพื่อนบอกเพื่อน มีญาติบอกญาติ วิ่งกันได้ทุกวัย บอกเลยว่าห้ามพลาดครับ" พร้อมโพสต์รูปภาพคนวิ่งและเขียนวันที่จัดกิจกรรม 12 มกราคม 2563
 
9 ธันวาคม 2562
 
เพจวิ่งไล่ลุง โพสต์ข้อความว่า ได้รับแจ้งจากทางสมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศประจำประเทศไทยว่าของการให้เช่าสถานที่จัดการแถลงข่าว โดยมีรายงานมาว่ามีเจ้าหน้าที่สน.ลุมพินีเข้าไปกดดันทางสมาคมฯให้ยกเลิกการให้เช่าสถานที่
 
16 ธันวาคม 2562
 
เวิร์คพอยท์นิวส์ออนไลน์รายงานว่า ในเวลา 10.00 น. ผู้จัดกิจกรรมวิ่งไล่ลุงนัดแถลงข่าวที่โรงแรมรัตนโกสินทร์ แต่ก่อนถึงเวลาแถลงข่าวทางผู้จัดได้รับการติดต่อจากทางโรงแรมว่าของดให้ใช้สถานที่โดยธนวัฒน์ระบุทางโรงแรมถูกเจ้าหน้าที่กดดันจนต้องยกเลิกให้ใช้สถานที่ 
 
ธนวัฒน์และคณะผู้จัดจึงย้ายไปจัดแถลงข่าวในวันเดียวกันที่ลานโพธิ์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ แทน
 
ตอนหนึ่งของการแถลงข่าวธนวัฒน์ระบุว่ากิจกรรมนี้ไม่ใช่การชุมนุมจึงไม่ต้องไปแจ้งการชุมนุม  
 
12 มกราคม 2563
 
กิจกรรมวิ่งไล่ลุงผ่านพ้นไปโดยไม่มีเหตุการณ์วุ่นวายใดๆ
 
16 มกราคม 2563
 
ประชาไทรายงานว่าธนวัฒน์โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กว่าเขาได้รับหมายเรียกไปรับทราบข้อกล่าวหาที่สน.บางซื่อ ในข้อหา ไม่แจ้งการชุมนุมตามพ.ร.บ.ชุมนุมฯ ธนวัฒน์ระบุด้วยว่าเขาจะไปพบพนักงานสอบสวนตามหมายเรียกในวันที่ 20 มกราคม 2563
 
20 มกราคม 2563
 
กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ รายงานว่า ธนวัฒน์เดินทางไปพบพนักงานสอบสวนสน.บางซื่อตามหมายเรียกเพื่อรับทราบข้อกล่าวหาไม่แจ้งการชุมนุมตามพ.ร.บ.ชุมนุมฯ  ธนวัฒน์ยืนยันว่าจะให้การปฏิเสธและขอใช้สิทธิต่อสู้คดี
 
17 กุมภาพันธ์ 2563
 
ธนวัฒน์โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กเพจของเขาว่า ได้รับแจ้งจากตำรวจอย่างกระทันหันว่าให้พบในวันที่ 18 กุมภาพันธ์ เพื่อส่งตัวต่ออัยการ ธนวัฒน์แจ้งพนักงานสอบสวนว่าไม่สะดวกในวันดังกล่าวและจะไปเข้าพบพนักงานสอบสวนในวันที่ 20 กุมภาพันธ์ แต่ทางตำรวจไม่ยินยอมและแจ้งว่าหากไม่มาพบอาจพิจารณาออกหมายจับ
 
18 กุมภาพันธ์ 2563
 
ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนให้ข้อมูลว่าพนักงานสอบสวนตกลงให้ธนวัฒน์เลื่อนไปพบในวันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2563 ตามที่ธนวัฒน์ประสงค์ได้ 
 
20 กุมภาพันธ์ 2563
 
ธนวัฒน์ให้ข้อมูลว่าพนักงานสอบสวนส่งตัวเขาฟ้องต่ออัยการแล้ว อัยการนัดธนวัฒน์ฟังคำสั่งคดีวันที่ 30 มีนาคม 2563
 
12 พฤศจิกายน 2563
 
ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนรายงานว่า อัยการมีความเห็นสั่งฟ้องคดีต่อศาลแขวงพระนครเหนือแล้ว ธนวัฒน์ให้การปฏิเสธและศาลให้ปล่อยตัวโดยไม่ต้องวางหลักทรัพย์ประกันตัวพร้อมกำหนดวันนัดตรวจพยานหลักฐาน 17 ธันวาคม 2563

คำพิพากษา

ไม่มีข้อมูล

ดูแฟ้มคดีอื่นๆ

บุญส่ง ชัยสิงห์กานานนท์: ข้อสอบวิชาอารยธรรมไทย

คดีชุมนุมขัดขวางขบวนเสด็จ

รุ่งทิวา