ศิริพร: 212เว็บบอร์ด

อัปเดตล่าสุด: 02/12/2559

ผู้ต้องหา

ศิริพร ส.

สถานะคดี

ตัดสินแล้ว / คดีถึงที่สุด

คดีเริ่มในปี

2552

โจทก์ / ผู้กล่าวหา

ผู้ร้องทุกข์ : หญิงสาวซึ่งถูกอดีตแฟนหนุ่มนำภาพระหว่างมีเพศสัมพันธ์มาเผยแพร่ในเว็บบอร์ด เข้าแจ้งความต่อกองบังคับการปราบปรามอาชญากรรมต่อเด็กและสตรี

สารบัญ

ศิริพร ส. เจ้าของเว็บไซด์และเว็บ มาสเตอร์ 212cafe ซึ่งเป็นฟรีเว็บบอร์ด ถูกกล่าวหาว่าเป็นเว็บมาสเตอร์เว็บโป๊ เนื่องจากมีผู้นำภาพโป๊ของหญิงสาวมาเผยแพร่ในเว็บบอร์ดที่ 212cafe ให้บริการอยู่

ภูมิหลังผู้ต้องหา

นายศิริพร ส. อายุ 26 ปี (ขณะถูกจับกุม) เจ้าของและผู้ดูแล เว็บ 212cafe.com ซึ่งเป็นเว็บไซต์ที่ให้บริการฟรีเว็บบอร์ด นายศิริพรเป็นผู้ประกอบการด้านไอทีรุ่นใหม่ไฟแรง และยังเป็นอดีตกรรมการสมาคมผู้ดูแลเว็บ หลังถูกจับเขาตัดสินใจลาออกจากสมาคม

ข้อหา / คำสั่ง

มาตรา 14 (4) พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ฯ, มาตรา 14 (5) พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ฯ, มาตรา 15 พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ฯ, อื่นๆ

การกระทำที่ถูกกล่าวหา

ข้อมูลจากศาลอาญาระบุว่า เมื่อวันที่ 18 เมษายน 2551 ถึง 27 พฤษภาคม 2551 เว็บไซต์ 212cafe ซึ่งเป็นนิติบุคคลตามกฎหมาย และนายศิริพร ซึ่งเป็นกรรมการผู้จัดการบริษัท ร่วมกันเป็นผู้ให้บริการให้บุคคลทั่วไปใช้บริการและติดต่อถึงกันได้ด้วยการพิมพ์ข้อความหรือนำภาพใส่ลงในฟรีเว็บบอร์ด

โดยจำเลยร่วมกันจงใจ สนับสนุนหรือยินยอมให้มีการเปิดฟรีเว็บบอร์ดชื่อ sexyy ลงบนเว็บไซด์ที่จำเลยทั้งสองควบคุมอยู่ เพื่อนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ใดๆ ที่มีลักษณะอันลามก ทั้งเป็นข้อความบรรยายและรูปภาพการร่วมเพศในลักษณะต่าง ๆ จำนวนมาก และข้อมูลคอมพิวเตอร์นั้น ประชาชนทั่วไปอาจเข้าถึงได้

การกระทำของจำเลยทั้งสอง เป็นการจงใจ สนับสนุน หรือยินยอมให้มีการเผยแพร่ หรือส่งต่อซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์โดยรู้อยู่แล้วว่าเป็นข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่ มีลักษณะลามก เพื่อประสงค์แห่งการค้า หรือโดยการค้า เพื่อแจกจ่ายหรือเพื่อการแสดงอวดแก่ประชาชน ทำให้แพร่หลายโดยประการใด ๆ ซึ่งภาพอันลามก เหตุเกิดที่ ตำบลในเมือง อำเภอเมือง จังหวัดเพชรบูรณ์ และแขวงจอมพล เขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร ตำบลคูคต อำเภอลำลูกกา จังหวัดปทุมธานี และทั่วราชอาณาจักเกี่ยวพันกัน ขอให้ลงโทษตาม ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 287 พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2551 มาตรา 14(4) , (5) , 15

พฤติการณ์การจับกุม

ไม่มีข้อมูล

บันทึกสังเกตการณ์ในชั้นศาล

ไม่มีข้อมูล

หมายเลขคดีดำ

อ.1532/2552

ศาล

ไม่มีข้อมูล

เนื้อหาอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ไม่มีข้อมูล

แหล่งอ้างอิง

ศาลอาญา

ปดส.จับเจ้าของเว็บลามก แพร่ภาพเริงรักหนุ่มสาว, เว็บไซต์ผู้จัดการออนไลน์ วันที่ 23 พฤษภาคม 2551 (อ้างอิงเมื่อวันที่ 13 เมษายน 2555)

 

23 พฤษภาคม 2551 
 
พล.ต.ต.วิมล เปาอินทร์ ผบก.ปดส.สั่งการให้ พ.ต.อ.วรพงษ์ ทองไพบูลย์ ผกก.ฝป.10 บก.ปดส. พ.ต.ท.ปัญญา ชะเอมเทศ สว.ฝป.10 บก.ปดส.นำกำลังจับกุมนายศิริพร
 
การจับกุมเกิดขึ้นหลังจากหญิงสาวรายหนึ่งแจ้งความดำเนินคดีกับอดีตแฟนหนุ่ม ซึ่งนำภาพระหว่างร่วมหลับนอนไปเผยแพร่ในเว็บไซต์ 212cafe.com ต่อมามีการจับกุมอดีตแฟนหนุ่มคนดังกล่าว เมื่อตรวจสอบเครื่องคอมพิวเตอร์ของผู้ต้องหา พบว่ามีการคัดลอกภาพดังกล่าวมาจาก 212cafe.com ตำรวจจึงขยายผลตรวจสอบเว็บไซต์ดังกล่าว พบว่ามีการแพร่ภาพลามกอนาจารอื่นๆ อีกเป็นจำนวนมาก ตำรวจจึงรวบรวมหลักฐานเพื่อขออนุมัติหมายจับจากศาลเพื่อจับกุมนายศิริพร เจ้าของและผู้ดูแล เว็บ212 cafe
 
ศิริพร รับว่าตนเป็นเจ้าของเว็บไซต์ดังกล่าว แต่ปฏิเสธว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการเผยแพร่ภาพลามกอนาจาร
 
นายศิริพรถูกจับกุมตัวส่งพนักงานสอบสวน บก.ปดส.เพื่อดำเนินคดีข้อหาเป็นผู้ให้บริการจงใจ สนับสนุน หรือยินยอมให้มีการนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลใดๆ ที่มีลักษณะอันลามก และประชาชนทั่วไปเข้าถึงได้ จงใจสนับสนุน หรือยินยอมให้มีการเผยแพร่ หรือส่งต่อข้อมูลที่มีลักษณะลามกในระบบคอมพิวเตอร์ที่อยู่ในความควบคุมของตน และเพื่อประสงค์แห่งการค้า หรือแสดงอวดแก่ประชาชน ทำให้แพร่หลายโดยประการใดๆ ซึ่งภาพลามก
 
เนื่องจากนายศิริพรถูกจับกุมช่วงเย็นวันศุกร์ นายศิริพรจึงถอนเงินจากธนาคารเพื่อประกันตัวไม่ทัน ทำให้ถูกจำคุกในระหว่างรอดำเนินการประกันตัว

6 พฤษภาคม 2552

ศาลชั้นต้นรับฟ้องคดี

31 พฤษภาคม 2552

นายศิริพรรับสารภาพตามข้อกล่าวหา ศาลพิพากษาว่ามีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 287 (1) พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ ลงโทษปรับบริษัทเป็นเงิน 10,000 บาท และจำคุกนายศิริพร 1 ปี และปรับ 10,000 บาท

แต่เนื่องจากศิริพรรับสารภาพ ศาลจึงลดโทษให้กึ่งหนึ่ง และพิเคราะห์รายงานการสืบเสาะและพินิจ เห็นว่าไม่ปรากฏว่าจำเลยเคยต้องโทษจำคุกมาก่อน และความประพฤติโดยรวมไม่เป็นที่เสียหาย เห็นควรให้โอกาสกลับตัวเป็นพลเมืองดี ให้รอการลงโทษไว้ 2 ปี

คำพิพากษา

ดูแฟ้มคดีอื่นๆ

บุญส่ง ชัยสิงห์กานานนท์: ข้อสอบวิชาอารยธรรมไทย

นพวรรณ: เบนโตะ

ดา ตอร์ปิโด