หมวดเจี๊ยบ: โพสต์เฟซบุ๊กวิจารณ์คสช.

อัปเดตล่าสุด: 20/01/2561

ผู้ต้องหา

ร.ท.หญิง สุณิสา เลิศภควัต

สถานะคดี

ชั้นสืบสวนสอบสวน

คดีเริ่มในปี

2560

โจทก์ / ผู้กล่าวหา

พ.อ.บุรินทร์ ทองประไพ นายทหารฝ่ายกฎหมายของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ

สารบัญ

ช่วงต้นเดือนธันวาคม ร.ท.หญิงสุณิสาโพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กวิพากษ์วิจารณ์ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เกี่ยวกับการเปิดทำเนียบต้อนรับนักดนตรีที่อยู่ระหว่างทำกิจกรรมวิ่งเพื่อระดมทุนให้โรงบาลแต่กลับไม่ยอมให้ชาวบ้านที่คัดค้านโรงไฟฟ้าเทพาเข้าพบ และเรื่องอื่นๆ ทำให้ พ.อ.บุรินทร์ ทองประไพ นายทหารฝ่ายกฎหมายของคณะรักษาความสงบแห่งชาติเข้าร้องทุกข์กล่าวโทษ ต่อพนักงานสอบสวนกองปราบปรามในความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 116 และความผิดตามพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ
 
ร.ท.หญิงสุณิสาเข้ารับทราบเข้ากล่าวหาในวันที่ 13 ธันวาคม 2560 โดยให้การปฎิเสธตลอดข้อกล่าวหา และเข้ารับทราบข้อกล่าวหาเพิ่ม หลัง พ.อ.บุรินทร์  ร้องทุกข์เพิ่มจากการโพสต์ข้อความวิพากษ์วิจารณ์การทำงานของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เมื่อเดือนกันยายนและตุลาคมปี 2560 และเกิดขึ้นหลัง ร.ท.สุณิสา โพสต์วิพากษ์วิจารณ์การดำเนินคดีกับตน ในวันที่ 20 ธันวาคม 2560 

ภูมิหลังผู้ต้องหา

ประวัติผู้ต้องหา ร.ท.หญิงสุณิสาเคยรับราชการทหารสังกัดกรมสรรพาวุธ ในปี 2545 ร.ท.หญิงสุณิสาย้ายมาสังกัดศูนย์วิทยุกองทัพบกและจัดรายการโดยใช้ชื่อ 'หมวดเจี๊ยบ' ในเวลาต่อมาจึงย้ายมาเป็นผู้สื่อข่าวประจำททบ. 5 ร.ท.หญิงสุณิสาเขียนหนังสือชื่อ ทักษิณ Where are you และ ทักษิณ Are you ok?
 
ในปี 2550 ร.ท.หญิงสุณิสาลาออกจากราชการเพื่อลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรกรุงเทพสังกัดพรรคเพื่อไทย และเคยดำรงตำแหน่งเป็นรองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีในสมัยรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตรและรองโฆษกพรรคเพื่อไทย

ข้อหา / คำสั่ง

มาตรา 14 (2) พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ฯ, มาตรา 116 ประมวลกฎหมายอาญา

การกระทำที่ถูกกล่าวหา

การกระทำตามข้อกล่าวหา ร.ท.สุณิสาโพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กวิจารณ์กรณีที่พล.อ.ประยุทธ์เปิดทำเนียบรัฐบาลต้อนรับนักดนตรีที่ทำกิจกรรมวิ่งระดมทุนให้โรงพยาบาล วิจารณ์การบริหารนโยบายการคลังที่ผิดพลาด และวิจารณ์กรณีการเสียชีวิตอย่างลึกลับของนักเรียนเตรียมทหาร คณะรักษาความสงบแห่งชาติเห็นว่าข้อความดังกล่าวอาจเข้าข่ายเป็นการยุยงปลุกปั่นให้ประชาชนก่อความวุ่นวายหรือละเมิดกฎหมายจึงมอบหมายให้ พ.อ.บุรินทร์ ทองประไพเข้าร้องทุกข์กล่าวโทษกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ    

หลังจากมีการโพสต์ตอบโต้การตั้งข้อดังกล่าว พ.อ.บุรินทร์ เข้าร้องทุกข์เพิ่มจากการโพสต์ข้อความวิพากษ์วิจารณ์การทำงานของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เมื่อเดือนกันยายนและตุลาคมปี 2560 เกี่ยวกับการการเจรจาไทย-สหรัฐ เช่น การซื้ออาวุธ ความขัดแย้งในคาบสมุทรเกาหลี และการเจรจาเรื่องอื่นๆ

พฤติการณ์การจับกุม

ไม่มีข้อมูล

บันทึกสังเกตการณ์ในชั้นศาล

ไม่มีข้อมูล

หมายเลขคดีดำ

ไม่มีข้อมูล

ศาล

ไม่มีข้อมูล

เนื้อหาอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ไม่มีข้อมูล

แหล่งอ้างอิง

ไม่มีข้อมูล
22 พฤศจิกายน 2560
 
ร.ท.หญิงสุณิสาโพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กเพจ "หมวดเจี๊ยบ 1" วิพากษ์วิจารณ์กรณีที่นักเรียนเตรียมทหารนายหนึ่งเสียชีวิตอย่างมีเงื่อนงำทำนองว่า การทำโทษในโรงเรียนเตรียมทหารอาจส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของความปลอดภัยในการศึก พร้อมทั้งตั้งคำถามว่ารัฐบาลจะผลักดันสิทธิมนุษยชนเป็นวาระแห่งชาติได้อย่างไร เมื่อมีความพยายามในการปกป้องระบบการลงโทษหรือการ 'ซ่อม' 
 
3 ธันวาคม 2560 
 
ร.ท.หญิงสุณิสาโพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กเพจ "หมวดเจี๊ยบ 1" วิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ทำนองว่าล้มเหลวในการจัดการงบประมาณและเกาะกระแสนักดนตีที่ทำกิจกรรมวิ่งระดมทุนให้โรงพยาบาล 
 
4 ธันวาคม 2560
 
ร.ท.หญิงสุณิสาโพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กเพจ "หมวดเจี๊ยบ 1" วิพากษ์วิจารณ์กรณีการสลายการชุมนุมของผู้ชุมนุมคัดค้านโรงไฟฟ้าเทพาทำนองว่า เหตุใดรัฐบาลจึงเปิดทำเนียบต้อนรับนักดนตรีที่วิ่งระดมทุนให้โรงพยาบาลเข้าพบแต่กลับไม่ยอมพบกับ รวมทั้งวิจารณ์กรณีที่โฆษกรัฐบาลพูดถึงแกนนำผู้ชุมนุมคนหนึ่งว่าเป็นการยกเรื่องเพศมาโจมตี 
 
6 ธันวาคม 2560
 
ไทยรัฐออนไลน์ รายงานว่า คณะรักษาความสงบแห่งชาติมอบหมายให้พ.อ.บุรินทร์ ทองประไพ เข้าร้องทุกข์กล่าวโทษกับผู้ใช้บัญชีเฟซบุ๊กชื่อ "สุณิสา เลิศภควัต" และเฟซบุ๊กเพจ "หมวดเจี๊ยบ 1" ว่ามีการโพสต์ข้อความที่อาจเข้าข่ายความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 116 และความผิดตามพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์รวมสามข้อความ
 
12 ธันวาคม 2560
 
ข่าวสดออนไลน์รายงานว่า คณะรักษาความสงบแห่งชาติมอบหมายให้พ.อ.บุรินทร์ ทองประไพ ได้รับมอบหมายจากคสช.ให้เข้าแจ้งข้อกล่าวหาตามพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์กับร.ท.หญิงสุณิสาเพิ่มเติมในความผิดตามพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ จากกรณีที่ร.ท.หญิงสุณิสาโพสต์ข้อความอีกสามข้อความรวมสามข้อความ 
 
ทนายของร.ท.หญิงสุณิสาให้ข้อมูลในเวลาต่อมาร.ท.หญิงสุณิสาจะเข้ารับทราบข้อกล่าวหาที่แจ้งเพิ่มเติมในวันนี้ในวันที่ 20 ธันวาคม 2560 โดยปอท.นัดหมายให้ร.ท.หญิงสุณิสาไปพบในเวลา 9.00 น. 
 
13 ธันวาคม 2560
 
ร.ท.หญิงสุณิสา เดินทางมาถึงที่อาคารศูนย์ราชการตึกบีในเวลาประมาณ 9.30 น. โดยมีพงศ์เทพ เทพกาญจนา อดีตรองนายกฯ และรมว.กระทรวงศึกษาธิการ ตัวแทนสถานทูตสหรัฐอเมริกา สหราชอาณาจักร และตัวแทนคณะผู้แทนสหภาพยุโรปประจำประเทศไทยที่มาสังเกตการณ์เข้ามาพูดคุยด้วย ต่อมาในเวลาประมาณ 10.00 น. ร.ท.หญิงสุณิสาจะขึ้นไปที่ชั้นสี่ของอาคารซึ่งเป็นที่ตั้งของกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ปอท.) เพื่อรับทราบข้อกล่าวหาฐานยุยงปลุกปั่นให้เกิดความวุ่นวายฯ ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 116 และความผิดตามพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ โดยก่อนเข้ารับทราบข้อกล่าวหาร.ท.หญิงสุณิสาให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวและประชาชนประมาณ 20 – 30 คนที่มารอให้กำลังใจบริเวณทางเข้าปอท.สั้นๆว่า 
 
การวิพากษ์วิจารณ์ประเด็นสาธารณะถือเป็นสิทธิเสรีภาพขั้นพื้นฐานของประชาชนและเป็นหัวใจสำคัญของการปฏิรูปการเมือง เนื่องจากการวิพากษ์วิจารณ์เป็นปัจจัยที่นำไปสู่การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ ถ้าประชาชนไม่กล้าพูดความจริงการพัฒนาก็คงเกิดขึ้นไม่ได้ ร.ท.หญิงสุณิสายังได้ขอบคุณตัวแทนสถานทูตต่างๆ ที่มาร่วมสังเกตการณ์ด้วยว่าการมาในวันนี้แสดงให้เห็นว่าประชาคมโลกให้ความใส่ใจว่า ไทยมีพันธกรณีที่ต้องปฏิบัติตามหลักสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศซึ่งรัฐไทยเองก็เพิ่งประกาศให้สิทธิมนุษยชนเป็นวาระแห่งชาติ
 
19 ธันวาคม 2560
 
ผู้จัดการออนไลน์รายงานว่า ปอท.ส่งหนังสือถึงสถานทูตที่เคยมีตัวแทนมาสังเกตการณ์ในวันที่ 13 ธันวาคม 2560 ให้ทำการตรวจสอบว่ามีเจ้าหน้าที่สถานทูตมาร่วมสังเกตการณ์จริงหรือไม่  และขอให้แจ้งชื่อ นามสกุล ตำแหน่ง หน้าที่ พร้อมประกอบเหตุผล ในการมาสังเกตการณ์ ให้กับปอท.เพื่ออำนวยความสะดวกและเพื่อให้ได้ข้อเท็จจริงที่ถูกต้อง  
 
20 ธันวาคม 2560 
 
ร.ท.หญิงสุณิสา เดินทางไปรับทราบข้อกล่าวเพิ่มเติมที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ปอท.) เพื่อรับทราบข้อกล่าวหาฐานยุยงปลุกปั่นให้เกิดความวุ่นวายฯ ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 116 และความผิดตามพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ มาตรา 14 (2) หลัง  พ.อ.บุรินทร์ ทองประไพ นายทหารฝ่ายกฎหมายของคณะรักษาความสงบแห่งชาติเข้าร้องทุกข์กล่าวโทษเพิ่มเติม

จากการโพสต์ข้อความวิพากษ์วิจารณ์การทำงานของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เมื่อเดือนกันยายนและตุลาคมปี 2560 เกี่ยวกับการการเจรจาไทย-สหรัฐ เช่น การซื้ออาวุธ ความขัดแย้งในคาบสมุทรเกาหลี และการเจรจาเรื่องอื่นๆ
 
ร.ท.หญิงสุณิสา ยืนยันจะต่อสู้คดีถึงที่สุด และขั้นตอนหลังจากนี้จะยื่นคำให้การต่อพนักงานสอบสวนเป็นหนังสือใน 30 วัน
 
22 ธันวาคม 2560
 
กรุงเทพธุรกิจออนไลน์รายงานว่า พ.อ.บุรินทร์ ทองประไพ นายทหารฝ่ายกฎหมายของคสช.เข้าพบพนักงานสอบสวนปอท.เพื่อร้องทุกข์กล่าวโทษร.ท.หญิงสุณิสาในความผิดตามพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์มาตรา 14(2) นำข้อมูลเท็จในประการที่น่าจะก่อให้เกิดความเสียหายต่อความมั่นคง ความปลอดภัยสาธารณะหรือความตื่นตระหนกในหมู่ประชาชนฯจากกรณีที่โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊ก หมวดเจี๊ยบ 1 sunisa Divakorndumrong ทำนองว่ามีแต่รัฐบาลเผด็จการเท่านั้นที่ต้องการให้ประชาชนไม่ต้องคิด ไม่ต้องตั้งคำถามหรือโต้แย้งในเรื่องที่ไม่ถูกต้อง
 

คำพิพากษา

ไม่มีข้อมูล

ดูแฟ้มคดีอื่นๆ

บุญส่ง ชัยสิงห์กานานนท์: ข้อสอบวิชาอารยธรรมไทย

คดีชุมนุมขัดขวางขบวนเสด็จ

รุ่งทิวา