ดีแทคเรียกร้อง กสทช ทบทวนแนวทางประมูลคลื่น 1800 MHz เพื่อประโยชน์ทุกฝ่าย

*English please scroll down

 

9 เมษายน 2561 – ดีแทค ยื่นจดหมายแสดงความคิดเห็นในการประมูลคลื่นความถี่ 1800 MHz ต่อ กสทช แล้วในวันนี้ (9 เมษายน) โดยเรียกร้องให้พิจารณาทบทวนแนวทางประมูลคลื่นความถี่เพื่อประโยชน์สูงสุดทุกฝ่าย ทั้งอุตสาหกรรมโทรคมนาคม ผู้บริโภค และสนับสนุนนโยบายประเทศไทย 4.0

 

นายราจีฟ บาวา รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มกิจการองค์กรและพัฒนาธุรกิจ บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือดีแทค กล่าวว่า “ดีแทค ไตรเน็ต ได้ยื่นจดหมายข้อเสนอพร้อมทั้งแสดงความคิดเห็นต่อการประมูล 1800 MHz แก่ กสทช เพื่อเรียกร้องให้พิจารณาทบทวนกฎเกณฑ์การประมูลเดิม เพื่อประโยชน์สูงสุดของอุตสาหกรรมโทรคมนาคม ผู้บริโภค และร่วมผลักดันนโยบาย ประเทศไทย 4.0”

 

ความคิดเห็นและข้อเสนอแนะมีประเด็นที่สำคัญ ดังต่อไปนี้

 

1. ราคาขั้นต่ำของการอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่

 

บริษัทฯ ขอยืนยันความเห็นเดิมว่าไม่ควรกำหนดราคาขั้นต่ำของการอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่ (ราคาขั้นต่ำ) โดยอิงกับราคาชนะการประมูลคลื่นความถี่ย่าน 1800 MHz เมื่อปี 2558 เนื่องจากเป็นราคาคลื่นที่ผู้เข้าร่วมการประมูลรายหนึ่งที่เข้าร่วมการประมูลคลื่นความถี่ทั้งย่าน 1800 MHz และย่าน 900 MHz ครั้งที่ผ่านมา ไล่ราคาจนสูงผิดปกติแล้วในที่สุดชนะการประมูลคลื่นความถี่ย่าน 900 MHz แต่ไม่สามารถที่จะชำระเงินค่าประมูลคลื่นได้ และการกำหนดราคาขั้นต่ำที่สูงเกินไป จะมีความเป็นไปได้สูงมากที่ผู้ชนะการประมูลคลื่นความถี่ในคราวนี้จะประสบปัญหาด้านการเงินดังเช่นที่เกิดขึ้นแล้วกับผู้ชนะการประมูลคลื่น 900MHz ในคราวก่อน 

 

ทั้งนี้ บริษัทฯ มีความเห็นว่ารัฐบาลหรือหน่วยงานกำกับดูแลไม่ควรกำหนดราคาขั้นต่ำไว้สูงมากในระดับที่จะทำให้ไม่สามารถประมูลคลื่นได้ทั้งหมด ส่งผลให้คลื่นไม่ถูกนำมาใช้งานอย่างเต็มที่ ราคาคลื่นในปัจจุบันจึงควรกำหนดให้ต่ำลงเพื่อให้ผู้ประกอบการสามารถนำคลื่นไปใช้ได้มากขึ้นเพื่อประโยชน์ของผู้ใช้บริการและสังคมโดยรวม มีตัวอย่างของประเทศที่นำราคาชนะการประมูลครั้งก่อนมากำหนดเป็นราคาขั้นต่ำในครั้งต่อไป คือ ประเทศอินเดีย และประเทศบังคลาเทศ ทำให้การประมูลล้มเหลวไม่สามารถประมูลคลื่นความถี่ได้ ซึ่งสามารถใช้เป็นกรณีศึกษาเพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้เกิดความผิดพลาดเช่นเดียวกันนี้ในประเทศไทย

 

2. ขนาดของคลื่นความถี่ที่จะให้อนุญาต

 

บริษัทฯ มีความเห็นว่าการกำหนดขนาดคลื่นความถี่จำนวน 3 ชุดคลื่นความถี่ ชุดละ 2×15 MHz ไม่เหมาะสมในทางปฏิบัติเนื่องจากความต้องการใช้คลื่นความถี่ของผู้เข้าร่วมการประมูลแต่ละรายมีไม่เท่ากันขึ้นอยู่กับหลายปัจจัยเช่น  ปริมาณคลื่นความถี่และย่านความถี่ที่มีอยู่แล้วในปัจจุบัน  ความพร้อมทางการเงิน  และแผนการให้บริการ การกำหนดใบอนุญาตขนาด 2×15 MHz จึงมีความเสี่ยงสูงที่จะมีคลื่นความถี่เหลือจากการประมูลเป็นจำนวนมาก ในขณะที่การกำหนดใบอนุญาตเป็น 9 ชุดคลื่นความถี่ ชุดละ 2×5 MHz นั้น จะเปิดโอกาสให้ผู้เข้าร่วมการประมูลแต่ละรายสามารถเลือกประมูลคลื่นความถี่ตามความต้องการของตนได้ นอกจากนี้ ยังเป็นการลดอุปสรรคในการเข้าสู่ตลาดของผู้ประกอบการรายใหม่ เปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการรายใหม่ (หากมี) พิจารณาการเข้าลงทุนแข่งขันในการให้บริการเนื่องจากไม่ถูกบังคับให้ประมูลคลื่นความถี่ในขนาด 2×15 MHz ที่อาจสูงเกินความจำเป็นในระยะแรก และเนื่องจากพัฒนาการของเทคโนโลยีไร้สายในปัจจุบันออกแบบมาใช้กับคลื่นความถี่ขนาด 2×5 MHz เพื่อให้ได้ประสิทธิภาพสูงสุด ประเทศต่างๆ จึงกำหนดขนาดคลื่นความถี่ชุดละ 2×5 MHz ในการประมูลครั้งล่าสุด เช่น มาเลเซีย เมียนมาร์ บังคลาเทศ ออสเตรเลีย สาธารณรัฐเยอรมนี และ สหรัฐอเมริกา เป็นต้น

 

3. ข้อกำหนดกรณีผู้เข้าประมูลมีจำนวนเท่ากับหรือน้อยกว่าจำนวนใบอนุญาต

 

บริษัทฯ ไม่เห็นด้วยอย่างยิ่งกับเงื่อนไขการนำคลื่นออกประมูลโดยกำหนดให้จำนวนชุดคลื่นความถี่น้อยกว่าจำนวนผู้เข้าประมูล หรือที่เรียกว่า เงื่อนไข N-1 เนื่องจากเป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่าประเทศไทยยังจำเป็นต้องจัดสรรคลื่นความถี่เพิ่มขึ้นอีกจำนวนมากเพื่อให้มีคลื่นความถี่ใช้งานได้ทัดเทียมประเทศกำลังพัฒนาต่างๆทั่วโลก แต่เงื่อนไข N-1 จะยิ่งทำให้ประเทศสูญเสียโอกาสที่จะนำคลื่นความถี่ย่าน 1800 MHz มาใช้อย่างเต็มที่เพื่อพัฒนาประเทศตามนโยบาย Thailand 4.0  เพราะจะออกใบอนุญาตคลื่นความถี่น้อยกว่าผู้เข้าร่วมการประมูลที่พร้อมจะนำคลื่นความถี่ไปใช้ประโยชน์ นอกเหนือจากผลกระทบด้านลบต่ออุตสาหกรรมโทรคมนาคมและระบบเศรษฐกิจของประเทศแล้ว เงื่อนไข N-1 เป็นหลักเกณฑ์ใหม่ที่ไม่เคยใช้ในการประมูลคลื่นความถี่ใดๆมาก่อนหน้านี้ จึงถือได้ว่าเป็นการปฏิบัติที่ไม่เป็นธรรมกับผู้ที่จะเข้าร่วมการประมูลคลื่นความถี่ 1800 MHz ในครั้งนี้

 

4. การกำหนดงวดและระยะเวลาการชำระเงินประมูลใบอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่

 

จากการที่ บริษัท แอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ทเวอร์ค จำกัด (AWN) และบริษัท ทรู มูฟ เอช ยูนิเวอร์แซล      คอมมิวนิเคชั่น จำกัด (TUC) ได้ยื่นเรื่องขอผ่อนผันการชำระเงินประมูลคลื่นความถี่ย่าน 900 MHz เมื่อเวลาผ่านมากว่า 2 ปี หลังจากการประมูลคลื่นความถี่ตั้งแต่ปี 2558 นั้น เป็นสิ่งที่ยืนยันได้ชัดเจนว่าผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ได้รับแรงกดดันจากภาระด้านการเงินที่สูงมาก บริษัทฯ จึงใคร่ขอความอนุเคราะห์ กสทช. ได้โปรดพิจารณาทบทวนเงื่อนไขการกำหนดงวดและระยะเวลาการชำระเงินประมูลคลื่นความถี่ย่าน 1800 MHz และคลื่นความถี่ย่านอื่นๆ ในอนาคตเพื่อไม่ให้เป็นภาระทางการเงินเกินกว่าที่ผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่จะแบกรับไหวตามที่เห็นสมควรด้วย

บริษัทฯ หวังเป็นอย่างยิ่งว่า กสทช. จะพิจารณาทบทวนร่างประกาศหลักเกณฑ์การจัดสรรคลื่นความถี่ 1800 MHz อย่างเหมาะสมเพื่อประโยชน์ของอุตสาหกรรมโทรคมนาคม ผู้บริโภคชาวไทย และสนับสนุนนโยบาย Thailand 4.0 ของรัฐบาลต่อไป

 


dtac urges NBTC to revisit auction rules of 1800MHz spectrum to benefit all

 

April 9, 2018; dtac handed an official letter to the NBTC Office this morning, making a strong request to have the proposed original draft auction rules for 1800MHz spectrum reviewed for the good of the industry, the Thai consumers and the country’s ambition of Thailand 4.0. 

 

Rajiv Bawa, Chief Corporate Affairs and Business Development Officer of Total Access Communication PLC. or dtac said, “DTN would like to draw NBTC’s attention to our proposals as per our referenced letter to NBTC on April 9, 2018. We strongly believe that the proposed original draft auction rules for 1800 MHz spectrum needs substantial improvement if NBTC is to conduct a successful auction and maximize the benefit for industry, consumers and the ambition of Thailand 4.0.”

 

In this regard, DTN has made proposal as follows:

 

1.    Reserve Price: We maintain our view that the reserve price based on the winning price of the last 1800MHz auction is not a proper practice as it was driven by the bidder who was unable to pay for the license. As such, the proposed reserve price is excessively too high. If spectrum is sold at all at that price level, it will likely cause financial problem for the winner to pay the auction price as it has already happened.

 

The government should not set reserve prices at levels which are certain to leave spectrum unsold and unused. Prices need to fall to permit the industry to use more frequencies to the benefit of Thai subscribers and society as a whole. Recent mistakes by governments and regulators in India and Bangladesh need not be repeated in Thailand.

 

2.    License Block Size: The proposed three licenses of 2 x15 MHz is not practical taking into account the different demands for spectrum of the potential bidders. The fixed 2x15MHz block size will likely leave spectrum unsold in the auction. The 2×5 MHz block size will offer more flexibility for the bidders to buy the spectrum at the amount best serving their real demands based on their specific spectrum inventory, business plan and financial status. The smaller block size will also incentivize new entrants as the barrier to entry will be less. As the latest wireless technologies are designed to apply for the spectrum of 2×5 MHz for highest efficiency, most countries put forward the auction of 2x5MHz block size; recent examples of this approach include spectrum auctions in Malaysia, Myanmar, Bangladesh, Australia, Germany and the US.

 

3.    N-1 Rule: DTN strongly disagrees with the proposed N-1 rule for the 1800MHz auction. It is widely known that Thailand needs to increase spectrum availability significantly in order to catch up with other countries. Contrary to this notion, the N-1 rule will increase scarcity of spectrum as the number of licenses sold will be less than the number of bidders. Apart from the negative impact on the industry and the country, this is a new rule which has never been applied before in any auction and is considered unfair to the bidders.

 

4.    Payment Terms: Both Tru and AIS have asked NCPO for relief in payment terms two years after the 2015 auctions. This is clear evidence that the financial pressure on the operators is extremely high. NBTC should relook at the payment terms in the upcoming auctions and make sure that the payment terms are established in a rational way.