register
log in
ชื่อผู้ใช้:
*
รหัสผ่าน:
*
สมัครสมาชิก
ลืมรหัสผ่าน
iLaw.or.th
เข้าสู่ระบบ
Search:
หน้าแรก
เกาะกระแส
คิด
กฎหมายประชาชน
เรื่องน่าสนใจ
มัลติมีเดีย
เชิญชวนทุกท่านร่วมสร้างสรรค์กฎหมายเพื่อชีวิตที่ดีขึ้นของทุกคน
User login
ชื่อผู้ใช้:
*
รหัสผ่าน:
*
สมัครสมาชิก
ลืมรหัสผ่าน
Poll
มาตรการห้ามมิให้ทำกิจกรรมเรื่องกฎหมายหมิ่นฯ (ม.112) ในมหาวิทยาลัย
:
ควรสั่งห้าม ไม่ว่าจะเป็นกิจกรรมจากกลุ่มใด ข้อเสนอใด
ควรสั่งห้ามเฉพาะกิจกรรมที่เสนอให้แก้ไขหรือยกเลิกมาตรา 112
เป็นมาตรการที่ไม่เหมาะสม เพราะสถาบันการศึกษาต้องเปิดเสรีภาพ และเปิดพื้นที่ให้ตั้งคำถามและถกเถียง
อ่านต่อ
ดูผลโหวต
หมวดหมู่
กระบวนการยุติธรรม
การเมือง
การศึกษา
คุณภาพชีวิต
เทคโนโลยี
ผู้หญิง
เยาวชน
แรงงาน
เศรษฐกิจ
สิ่งแวดล้อม
สิทธิมนุษยชน
สื่อ
อื่น ๆ
ขณะนี้คุณอยู่ที่ »
หน้าแรก
»
เกาะกระแส
» ในช่วงเวลาคับขัน หากผู้ก่อการร้าย ปกปิดข้อมูลที่เป็นภัยต่อส่วนรวม จะยอมรับการซ้อมทรมานเพื่อให้เปิดเผยข้อมูลได้หรือไม่
ในช่วงเวลาคับขัน หากผู้ก่อการร้าย ปกปิดข้อมูลที่เป็นภัยต่อส่วนรวม จะยอมรับการซ้อมทรมานเพื่อให้เปิดเผยข้อมูลได้หรือไม่
รายละเอียด
Results
Tue, 2009-12-22 20:29 | by
iLaw
ได้ ถือเป็นกรณียกเว้น
6% (15 votes)
ได้ เฉพาะกรณีที่พิสูจน์ได้ว่าเป็นผู้ก่อการร้ายจริง
37% (89 votes)
ยอมรับการซ้อมทรมานไม่ได้ ไม่ว่ากรณีใดๆ
57% (138 votes)
คนโหวตทั้งหมด: 242 คน
ได้ ถือเป็นกรณียกเว้น
ได้ เฉพาะกรณีที่พิสูจน์ได้ว่าเป็นผู้ก่อการร้ายจริง
ยอมรับการซ้อมทรมานไม่ได้ ไม่ว่ากรณีใดๆ
ดูผลโหวต
โพลนี้ยังไม่เปิดการโหวต
จำนวนผู้ชม 5214 คน
Comments
ไม่รู้จะโหวตอะไรดี เพราะยังมีคำถามว่า
ข้อมูลที่ได้มาจากการซ้อมทรมานผู้ต้องหา
เชื่อถือได้หรือไม่? เชื่อถือได้แค่ไหน?
ยุคล่าแม่มดที่ซ้อมทรมานแม่มด
คิดว่าคนที่ยอมรับเป็นแม่มดจริงๆ ไหม?
by
tarntika
| Thu, 2009-12-31 10:58
ตอบ
ในประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา เขียนไว้เลยนะครับข้อมูลที่ได้มาโดยการจูงใจ บังคับ ขู่เข็ญ พวกนี้ห้ามศาลรับฟังเลยครับ
สะท้อนได้หรือไม่ครับว่าจริงๆแล้วมันมีความน่าเชื่อถือหรือเปล่า ก็น่าคิดนะ ว่าซ้อมไปก็อาจจะไม่พูดความจริงอยู่ดี
by
opop
| Thu, 2010-01-07 14:20
ตอบ
เป็นคำถามที่น่าคิดมากว่าเราจะเลือกประโยชน์มหาชน หากการกระทำของเขาก่อให้เกิดอันตรายต่อส่วนรวม หรือสิทธิมนุษยชนของเขา ในฐานะเขาเป็นเพื่อนมนุษย์ร่วมโลกเช่นเดียวกับเรา
by
Airwalk
| Mon, 2010-01-25 22:49
ตอบ
คำถามแบบนี้ เหมือนเป็นคำถามที่ปลายทางเลยนะ
ควรจะดูที่กฏหมายหลักของประเทศคือรัฐธรรมนูญไทย
ว่ามีข้อใดกล่าวชัดเจนเรื่องสิทธิของบุคคลบ้าง
และดูที่กฏหมายเรื่องความมั่นคงของประเทศ
ว่ามีข้อใดที่สามารถกระทำต่อบุคคลได้อย่างไรบ้าง
โดยไม่ขัดกับรัฐธรรมนูญ
แต่ถ้ารํฐธรรมนูญไทยไม่ได้กล่าวเรื่องนี้ไว้ชัดเจน
ก็คงแล้วแต่ผู้ใช้กฏหมายแล้วละ
by
khunkt (not verified)
| Fri, 2010-02-26 19:53
ตอบ
ไม่น่าจะมีกฎหมายด้านความมั่นคงใดๆ ที่ยอมรับการซ้อมทรมานได้เลยนะครับ
ถึงกฎหมายมีผมก็คงไม่ยอมรับกฎหมายนั้น
by
yingcheep
| Fri, 2010-04-02 12:36
ตอบ
รับไม่ได้อย่างเด็ดขาด การหาข้อมูลไม่ควรต้องได้มาจากการซ้อมทรมาน ควรจะใช้ศักยภาพของอำนาจรัฐในการสืบสวนสอบสวนในการหาคำตอบที่แท้จริง ถึงแม้ว่าทั้งสองวิธีอาจจะได้คำตอบเดียวกันก็รับไม่ได้กับทางลัดแบบนี้
by
kaset.one (not verified)
| Fri, 2010-02-26 19:55
ตอบ
อย่างนี้ต้องไปดูเรื่อง 24 ว่า Jack Bauer ทำยังไง.
by
Lek
(not verified)
| Fri, 2010-03-26 02:01
ตอบ
khun Lek
ถ้าคุณเป็นแฟน24 hrพันธุ์แท้ น่าจะเคยเห็นตอนที่Jack Bauerตอบคำถามนี้ ว่าผลจากการใช้แนวคิดนี้ทำงาน ได้ก่อให้เกิดอะไรขึ้นกับชีวิตเขา ไปหาดูเอง
ประเด็นที่ต้องคำนึง คือ มาตรการของการสอบสวนที่ไม่ได้มาตรฐานนั้น ไม่อาจนำมาซึ่งความจริง หรือความยุติธรรมเสมอไป จริงอยู่กระบวนการที่ถูกต้องมักจะชักช้า ไม่ทันการณ์ในหลายกรณี แต่มันเป็นวิธีเดียวที่จะประกันความถูกต้องที่สุด เท่าที่มนุษย์เดินดินจะมอบให้กันได้ เป็นวิธีการเดียวที่จะป้องกันการabuse ระบบ หรือexploit ระบบ
ก็เหมือนการเมืองไทยตอนนี้ หลายคนใจร้อนอยากกำจัดนั่กการเมืองสามานย์ จนยอมรับกระบวนการที่ทำลายระบบทุกอย่างอย่างการรัฐประหาร เพราะเห็นว่ามันทันใจดี แล้วผลที่ได้คืออะไร ปรากฏการณ์รูปธรรมที่คุณเห็นเต็มสองตามันฟ้องคุณอยู่
ถ้าคุณยอมรับการซ้อมได้ คุณก็คงยอมรับการฆ่าตัดตอนได้ ยอมรับการรัฐประหารได้ เพราะมันมีประสิทธิภาพและทันใจคุณดี แล้วคุณยอมรับsequaleที่ตามมาได้หรือเปล่า Jack Bauer เขายอมรับชะตากรรมจากการกระทำของตัวเอง คุณหล่ะยอมรับหรือเปล่า?
by
doctor J (not verified)
| Thu, 2010-04-01 16:09
ตอบ
ถ้าคุณยอมแลก ชีวิต เสรีภาพ ความสุข ของผู้อื่นเพื่อส่วนรวม สักวันคุณจะพบว่าคุณไม่ได้เป็นส่วนหนึ่งของส่วนรวมนั้น และเมื่อนั้น ชีวิต เสรีภาพ และความสุข ของคุณจะถูกคุกคาม เพื่อส่วนรวม
by
โอว บร๊ะเจ้า (not verified)
| Tue, 2010-04-06 19:22
ตอบ
ไม่เห็นด้วยกับการทรมาณ
วิธีการสืบสวนสอบสวนย่อมมีหลายช่องทาง
การสอบสวนหาข้อเท็จจริงไม่จำเป็นต้องทรมาณ เพราะการ
ยอมรับเกิดจากการเจ็บปวดอาจจะไม่ใช้ความจริง
by
chanachai (not verified)
| Mon, 2010-05-03 11:31
ตอบ
จะว่าไปแล้วการทรมาณนักโทษ มีกันมานานแล้ว แม้จะมีการอ้างถึงสิทธิมนุษย์ชน ก็ไม่ทำให้การซ้อมนักโทษหมดไปได้ ในสังคม แม้รัฐธรรมนูญจะพูดถึงความเท่าเทียมกัน แต่ในชีวิตจริงก็ไม่เท่าเทียม ไม่ว่าจะเป็นคนปกติ กับคนพิการ หญิงและชาย ไม่เว้นแม้แต่นักโทษ มันขึ้นอยู่กับการปลูกฝังจิตสำนึกกันมากกว่า
ไม่เห็นด้วยกับการทรมาณ แต่มันต้องมีข้อยกเว้นในบางกรณีไป
by
pammypam
| Sat, 2010-05-08 22:11
ตอบ
ยอมรับไม่ได้ทุกกรณีครับ เพราะเรื่องแบบนี้หากเปิดช่องแม้แต่นิดเดียวจะมี"คนบ้า"บางคนอาศัยช่องทางนั้นกระทำการเยี่ยงเดรัจฉานกับเพื่อนมนุษย์ ซึ่งผู้เจริญแล้ว หรือสัตว์ประเสริฐทุกผู้ทุกนามไม่ควรมีความคิดจะกระทำ
by
9ตะขาบแชไห่
| Fri, 2010-06-11 07:18
ตอบ
Post new comment
Your name:
E-mail:
The content of this field is kept private and will not be shown publicly.
Homepage:
Comment:
*
ที่อยู่หน้าเว็บและที่อยู่อีเมล จะกลายเป็นลิงก์โดยอัตโนมัติ
แท็ก HTML ที่ใช้ได้ คือ <a> <em> <strong> <cite> <code> <ul> <ol> <li> <dl> <dt> <dd> <blockquote> <q> <object> <embed> <p> <br>
ดูวิธีจัดหน้าเพิ่มเติม
By submitting this form, you accept the
Mollom privacy policy
.
Comments
ข้อมูลที่ได้มาจากการซ้อมทรมานผู้ต้องหา
เชื่อถือได้หรือไม่? เชื่อถือได้แค่ไหน?
ยุคล่าแม่มดที่ซ้อมทรมานแม่มด
คิดว่าคนที่ยอมรับเป็นแม่มดจริงๆ ไหม?
สะท้อนได้หรือไม่ครับว่าจริงๆแล้วมันมีความน่าเชื่อถือหรือเปล่า ก็น่าคิดนะ ว่าซ้อมไปก็อาจจะไม่พูดความจริงอยู่ดี
ควรจะดูที่กฏหมายหลักของประเทศคือรัฐธรรมนูญไทย
ว่ามีข้อใดกล่าวชัดเจนเรื่องสิทธิของบุคคลบ้าง
และดูที่กฏหมายเรื่องความมั่นคงของประเทศ
ว่ามีข้อใดที่สามารถกระทำต่อบุคคลได้อย่างไรบ้าง
โดยไม่ขัดกับรัฐธรรมนูญ
แต่ถ้ารํฐธรรมนูญไทยไม่ได้กล่าวเรื่องนี้ไว้ชัดเจน
ก็คงแล้วแต่ผู้ใช้กฏหมายแล้วละ
ถึงกฎหมายมีผมก็คงไม่ยอมรับกฎหมายนั้น
ถ้าคุณเป็นแฟน24 hrพันธุ์แท้ น่าจะเคยเห็นตอนที่Jack Bauerตอบคำถามนี้ ว่าผลจากการใช้แนวคิดนี้ทำงาน ได้ก่อให้เกิดอะไรขึ้นกับชีวิตเขา ไปหาดูเอง
ประเด็นที่ต้องคำนึง คือ มาตรการของการสอบสวนที่ไม่ได้มาตรฐานนั้น ไม่อาจนำมาซึ่งความจริง หรือความยุติธรรมเสมอไป จริงอยู่กระบวนการที่ถูกต้องมักจะชักช้า ไม่ทันการณ์ในหลายกรณี แต่มันเป็นวิธีเดียวที่จะประกันความถูกต้องที่สุด เท่าที่มนุษย์เดินดินจะมอบให้กันได้ เป็นวิธีการเดียวที่จะป้องกันการabuse ระบบ หรือexploit ระบบ
ก็เหมือนการเมืองไทยตอนนี้ หลายคนใจร้อนอยากกำจัดนั่กการเมืองสามานย์ จนยอมรับกระบวนการที่ทำลายระบบทุกอย่างอย่างการรัฐประหาร เพราะเห็นว่ามันทันใจดี แล้วผลที่ได้คืออะไร ปรากฏการณ์รูปธรรมที่คุณเห็นเต็มสองตามันฟ้องคุณอยู่
ถ้าคุณยอมรับการซ้อมได้ คุณก็คงยอมรับการฆ่าตัดตอนได้ ยอมรับการรัฐประหารได้ เพราะมันมีประสิทธิภาพและทันใจคุณดี แล้วคุณยอมรับsequaleที่ตามมาได้หรือเปล่า Jack Bauer เขายอมรับชะตากรรมจากการกระทำของตัวเอง คุณหล่ะยอมรับหรือเปล่า?
วิธีการสืบสวนสอบสวนย่อมมีหลายช่องทาง
การสอบสวนหาข้อเท็จจริงไม่จำเป็นต้องทรมาณ เพราะการ
ยอมรับเกิดจากการเจ็บปวดอาจจะไม่ใช้ความจริง
ไม่เห็นด้วยกับการทรมาณ แต่มันต้องมีข้อยกเว้นในบางกรณีไป
Post new comment